Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam tri ân các nhà báo

Nhân kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2016), ngày 17/6/2016 tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) đã trân trọng tổ chức buổi gặp mặt giới báo chí. Cùng tham

Theo thông lệ, cứ vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 hàng năm, TCT Thuốc lá Việt Nam lại trân trọng tổ chức buổi tri ân với các nhà báo, phóng viên. Đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào đối với các nhà báo, phóng viên đã luôn đồng hành cùng ngành Thuốc lá.

Trong không khí vui vẻ của buổi gặp mặt, ông Bùi Nhật Tiến đã thay mặt Ban lãnh đạo gửi lời chúc của Ban lãnh đạo và tập thể CBCNV của TCT tới các nhà báo, phóng viên và có những chia sẻ. Theo ông Tiến, trên chặng đường phát triển của TCT nói riêng và ngành Thuốc lá nói chung đã luôn nhận được sự chung tay của các nhà báo, phóng viên, qua đó đã góp phần giúp TCT thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Ông Tiến cũng cho biết, do ngành Thuốc lá là ngành kinh doanh đặc thù, có điều kiện, rất khó và hạn chế tuyên truyền, bởi vậy những đóng góp của các nhà báo, phóng viên cho sự phát triển của ngành Thuốc lá được Ban lãnh đạo, các CBCNV của TCT đánh giá cao, luôn giành những tình cảm và sự trân trọng đối với họ.

Điểm lại một số nét chính của TCT trong 5 năm qua, hoạt động SXKD luôn đạt được sự tăng trưởng tốt; các chỉ tiêu quan trọng về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt kế hoạch; TCT đã thực hiện tốt việc tái cấu trúc doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt đã tổ chức xong 2 đầu mối sản xuất thuốc lá điếu. Trong lĩnh vực SXKD bánh kẹo, tuy không phải là mục tiêu chính, nhưng cũng đạt được những tăng trưởng nhất định, đã tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường.

Nhân dịp này, ông Tiến cũng nêu một khó khăn lớn mà TCT đã và đang phải đối đầu, đó là tình trạng thuốc lá lậu. Theo báo cáo của TCT, từ đầu năm 2016, thuốc lá lậu quay trở lại diễn biến phức tạp, được diễn ra công khai trên khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt thuốc lá nhập lậu Jet, Hero được bày bán ngang nhiên và hai nhãn hiệu này đang được sản xuất bởi Công ty Thương mại thuốc lá Sumatra của Indonesia với mục đích xuất khẩu nên không bị ràng buộc về các tiêu chuẩn chất lượng. Các tỉnh biên giới phía Tây Nam là nơi nhập lậu thuốc lá Jet, Hero lớn nhất, chiếm hơn 80% số lượng nhập lậu; còn lại 20% từ Thái Lan, quá cảnh sang Lào rồi vào Việt Nam tại khu vực Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Việc thuốc lá lậu lại diễn ra phức tạp cũng một phần do thuế tiêu thụ đặc biệt vừa tăng từ 65% - 70%; tỷ lệ Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tăng từ 1% - 1,5% nên đưa giá thành thuốc lá sản xuất hợp pháp trong nước tăng khoảng 3,5%, gây khó khăn về sự cạnh tranh trên thị trường đối với các nhà sản xuất thuốc lá trong nước.

Trong buổi tri ân này, các nhà báo, phóng viên cũng có dịp hiểu rõ hơn về những đóng góp của TCT đối sự phát triển nền kinh tế; về vấn đề an sinh xã hội; về nỗ lực trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng trên mặt trận chống buôn lậu thuốc lá. Và với quan điểm thiện chí, luôn sẵn sàng cầu thị, chắc chắn hoạt động báo chí sẽ luôn là những động lực quan trọng, góp phần giúp TCT hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao.