Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: Hướng tới mục tiêu TOP đầu Đông Nam Á

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 trở thành doanh nghiệp Top đầu Đông Nam Á về dịch vụ truyền tải điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia EVN NPT xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao,



PV: EVNNPT đặt mục tiêu đến năm 2020 lọt vào Top đầu khu vực Đông Nam Á về chất lượng dịch vụ truyền tải điện. Ông có thể cho biết rõ hơn về kế hoạch này?

Ông Đặng Phan Tường: Từ nay đến năm 2020, EVNNPT tập trung thực hiện các mục tiêu chính: Xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia đồng bộ, hiện đại; đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam; sử dụng hợp lý các nguồn lực, sản xuất kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn, tích lũy để đầu tư phát triển.

Để thực hiện chiến lược, EVNNPT đã và đang xây dựng các giải pháp với kế hoạch triển khai cụ thể cho từng giai đoạn phát triển như: đầu tư phát triển; quản lý vận hành; ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực đồng thời lo về tài chính và huy động vốn cũng như bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng công ty cũng tập trung xây dựng mô hình tổ chức, quản trị chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp; không ngừng cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho cán bộ công nhân viên.

PV: Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đưa doanh nghiệp thuộc TOP đầu Đông Nam Á thì việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là rất quan trọng. Vậy, EVNNPT đã chuẩn bị cho việc này thế nào?

Ông Đặng Phan Tường: Hiện EVNNPT đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý các cấp có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc. Các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực hàng năm và dài hạn của Tổng công ty được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế công việc và luôn bám sát định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân vận hành, cán bộ, chuyên gia kỹ thuật. EVNNPT cũng thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các hội nghị, hội thảo theo chuyên đề, các chương trình học tập tại các đơn vị trong, ngoài nước.

PV: Trong quá trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Tổng công ty đã gặp những khó khăn, vướng mắc nào?

Ông Đặng Phan Tường: Trong những năm gần đây, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của EVNNPT đã được quan tâm, chú trọng nên có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, xét về tổng thể, nguồn nhân lực của EVNNPT vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của Tổng công ty. Các vấn đề phát sinh trong thực tế sản xuất đã cho thấy công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực vẫn còn nhiều hạn chế. Việc các cán bộ quản lý phần lớn trưởng thành từ công tác chuyên môn kỹ thuật, chưa được đào tạo đầy đủ về quản trị doanh nghiệp cũng là yếu tố dẫn đến thiếu hụt các kỹ năng quản trị chiến lược, tài chính, nhân sự cũng như các kỹ năng lãnh đạo. Một số cán bộ kỹ thuật chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu công việc, chưa hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị dẫn đến còn bị động trong công tác sửa chữa thiết bị hoặc khắc phục, xử lý sự cố.

Công tác đào tạo công nhân vận hành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng xử lý công việc của cán bộ còn hạn chế cũng là những cản trở lớn của chúng tôi trong quá trình hội nhập, tìm hiểu và tiếp thu những kiến thức công nghệ mới của thế giới.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định các hạn chế trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nêu trên sẽ được tập trung khắc phục trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực một cách toàn diện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, góp phần giúp EVNNPT hoàn thành các chỉ tiêu về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động theo kế hoạch.

Bênh cạnh chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực truyền tải điện, chúng tôi tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, công nghệ thông tin vào các lĩnh vực hoạt động. Việc xây dựng giải pháp khắc phục các tồn tại và xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia đồng bộ, hiện đại, phát triển lưới điện thông minh, ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới trong công tác sửa chữa đường dây và trạm biến áp đang mang điện (sửa chữa nóng),… cũng là những nhiệm vụ chúng tôi tập trung thực hiện trong thời gian tới.

PV: Việc phát triển lưới điện cần số vốn đầu tư rất lớn. Vậy, EVNNPT có giải pháp gì để huy động số vốn lớn nhằm đảm bảo thực hiện các kế hoạch, mục tiêu của mình?

Ông Đặng Phan Tường: Theo Quy hoạch điều chỉnh phát triển điện lực Quốc gia đến năm 2020, có xét đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2017 - 2020, tổng nhu cầu đầu tư của EVNNPT vào khoảng 105.000 tỷ đồng để xây dựng 270 dự án đường dây, trạm biến áp 220 kV, 500 kV. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, để huy động được vốn EVNNPT đã và đang xây dựng các kế hoạch và triển khai sớm các thủ tục thu xếp vốn cho các dự án đã được giao kế hoạch. Chúng tôi cũng tìm cách cân đối, sử dụng hợp lý nguồn vốn khấu hao cơ bản của EVNNPT để trả nợ vay và làm vốn đối ứng; thực hiện các thủ tục thu xếp vốn ODA đối với các dự án đã có cam kết của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á… và huy động các nguồn vốn tín dụng thương mại trong nước.

PV: Xin cảm ơn ông!