Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các ban chuyên môn EVNNPT, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) và các Phó giám đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng các đơn vị liên quan.

Với mục tiêu thu gom công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận để truyền tải lên hệ thống truyền tải điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh thành phía Nam. Bên cạnh đó để giảm tổn thất lưới điện khu vực, từng bước nâng cao, cải thiện điện áp lưới điện 110kV khu vực và cũng như góp phần quan trọng giảm tổn thất điện năng trong giai đoạn tới. 

Lãnh đạo họp chỉ đạo

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT họp kiểm điểm tiến độ dự án

EVNNPT đã đầu tư xây dựng dự án TBA 220kV Ninh Phước (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) và ĐZ đấu nối. EVNNPT đã giao cho CPMB thay mặt quản lý điều hành dự án. Công trình được CPMB khởi công ngày 27/12/2019, với quy mô lắp đặt  2 máy biến áp 220kV - 250MVA, ĐZ  đấu nối các các ngăn lộ thiết bị 110 - 220kV có liên quan.

Thay mặt CPMB, ông Nguyễn Đức Tuyển đã báo cáo: Kế hoạch tiến độ công trình được chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 (GĐ1) hoàn thiện mặt bằng trạm với tiến độ hoàn thành tháng 6/2020; lắp đặt phần điện nhất thứ trong tháng 05/2020; lắp đặt phần điện nhị thứ từ 15/05/2020 – 25/6/2020. Nghiệm thu, đóng điện giai đoạn 1 dự kiến ngày 28/6/2020. GĐ2 hoàn thiện phần xây dựng trạm các ngăn lộ với tiến độ hoàn thành tháng 11/2020; hoàn thiện phần lắp đặt nhất thứ 02 ngăn đường dây và 01 ngăn thanh cái vòng theo tiến độ cấp hàng và hoàn thiện lắp đặt phần nhị thứ 02 ngăn đường dây và 01 ngăn thanh cái vòng từ tháng 9/2020- 10/12/2020; nghiệm thu đóng điện giai đoạn hoàn thiện dự kiến vào ngày 15/12/2020. Đối với công tác thi công xây lắp phần đường dây đấu nối đã đúc móng hoàn thành 10/5/2020; phần dựng cột hoàn thành 30/5/2020 và kéo dây hoàn thành 15/6/2020.

Trong quá trình triển khai dự án thi công sau hơn 4 tháng thi công do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 (từ cuối tháng 12/2019 đến 15/4/2020), công trình đã bị tác động lớn đến các tiến độ công tác BTGPMB, đều động nhân lực thi công và cung cấp VTTB, ảnh hưởng đến tiến độ chung của tiến độ dự án, dẫn đến việc hoàn thành GĐ1 của dự án chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên với nỗ lực của các bên liên quan, mà cụ thể là sự quyết liệt trong công tác quản lý điều hành của lãnh đạo CPMB, vừa phải đảm bảo các quy định về giãn cách chống dịch, vừa đảm bảo bám sát hiện trường thường xuyên và liên tục qua các giải pháp họp điều độ, điều hành trực tuyến với nhà thầu và các bên liên quan, điều hành thi công bám theo kế hoạch.

Cho đến nay, phần thi công, TBA đã bàn giao xong, hiện tại đã hoàn thành bóc lớp thực vật, đắp đất đạt 81%; xây kè 56%; đang thi công hàng rào, bể dầu sự cố, nhà điều khiển, bể nước phòng cháy chữa cháy, đường mở rộng, nhà điều khiển, mương cáp, hệ thống cấp, thoát nước, tiếp địa; đã hoàn thành các hạng mục móng cột cổng 220kV, 110kV, móng MBA, móng trụ đỡ thiết bị, đang xây tường rào, lắp đặt cột cổng thanh cái. Đang lắp đặt thiết bị nhất thứ GĐ1, chưa triển khai thiết bị nhị thứ GĐ1.

Phần đường dây đấu nối đã bàn giao và hoàn thành đúc 10/12 vị trí móng; đang lắp dựng 05/12 vị trí, số km dây là 4,590km chưa triển khai kéo dây. Còn lại 02 vị trí móng trên địa bàn huyện Thuận Nam là VT1, 2  chưa bàn giao do các hộ dân chưa đồng thuận với giá đền bù, dự kiến sẽ trả tiền lần 2 vào ngày 17/5/2020.

Việc cung cấp vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19, tuy nhiên CPMB cũng đã có nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ, cụ thể: Gói thầu cung cấp và vận chuyển MBA 220kV-250MVA dự kiến ngày 20/05/2020 đến trạm; gói thầu cung cấp và vận chuyển VTTB nhất thứ và phụ kiện thực hiện điều động từ dự án TBA 220kV Tây Ninh 2 và đấu nối CPMB đã tiếp nhận VTTB từ kho SPMB vận chuyển về trạm, riêng phần thiết bị bị thiếu sẽ đặt mua, dự kiến ngày 25/05/2020 cấp xong cho nhà thầu xây lắp.

Gói thầu cung cấp dây dẫn, cáp quang, cách điện và phụ kiện nhánh rẽ, phụ kiện trạm  dự kiến 19/5/2020 giao hàng; đối với các hạng mục bị ảnh hưởng tiến độ giao hàng do dịch covid-19, EVNNPT cũng có phương án  điều động chuỗi cách điện và phụ kiện ĐZ đấu nối (điều động từ ĐZ đấu nối TBA 500kV Đức Hòa, ĐZ 220kV Nha Trang – Tháp Chàm), chuỗi CĐ và phụ kiện thanh cái (từ TBA 220kV Bến Lức, Ninh Phước và ĐN); đã giao phần dây dẫn phần trạm và nhánh rẽ; cáp quang và phụ kiện cáp quang; đối với VTTB điều động, CPMB đã tiếp nhận VTTB từ kho SPMB vận chuyển về trạm và đã bàn giao xong cho đơn vị thi công. Phần còn lại sẽ điều động từ dự án ĐZ 220kV Nha Trang – Tháp Chàm dự kiến sẽ bàn giao ngày 13/5; Lô kẹp cực dự kiến ngày 20/05 cung cấp; Gói thầu cung cấp và vận chuyển VTTB nhị thứ, thiết bị thông tin và Scada (bao gồm TNHC thiết bị thông tin) dự kiến 25/7/2020.

Sau khi nghe báo cáo của CPMB và các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Tổng giám đốc EVNNPT đánh giá tình hình thực tế khối lượng công việc so với kế hoạch đối với GĐ1 còn rất lớn, nhiều khả năng ảnh hưởng đến tiến độ. Mặc dầu có những tiến triển về tiến độ tuy nhiên với thời gian chỉ còn gần 2 tháng, khối lượng còn lại lớn, tình hình cung cấp VTTB còn chưa khả quan. Đây là công trình được Đảng ủy EVN chọn là công trình gắn biển chào mừng Đại hội toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng.

Yêu cầu CPMB bám sát công trường, đôn đốc các nhà thầu thi công phải hoàn thành GĐ1 chậm nhất cuối tháng 6/2020 đúng như đã cam kết với Lãnh đạo EVN. Hiện nay vướng mắc lớn nhất cần tập trung giải quyết, CPMB cần tranh thủ sự giúp đỡ của UBND huyện Hàm Thuận Nam để giải quyết dứt điểm 02 vị trí móng bàn giao cho đơn vị thi công đoạn ĐZđấu nối. Đối với các đơn vị thi công, cần phải chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với CPMB, chính quyền địa phương để vận động dân bàn giao móng trước để triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu đóng điện công trình theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT kiểm tra thực tế tại hiện trường

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT kiểm tra thực tế tại hiện trường

Đối với công tác quản lý điều hành, yêu cầu CPMB cần tập trung mọi nguồn lực và quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý thời gian tiến độ với mục tiêu bắt buộc phải hoàn thành  GĐ1 trong tháng 6/2020. Quan trọng nhất là luôn cử cán bộ giám sát tiến độ cung cấp VTTB, tránh chậm trễ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Bên cạnh đó, CPMB cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn lao động và công tác phối hợp với công an địa phương trong việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn trong quá trình thi công và công tác vận hành dự án sau này.

Công trình được Đảng ủy Tập đoàn điện lực Việt Nam chọn làm công trình gắn biển công trình chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, công trình còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của EVN và EVNNPT trong giai đoạn 2016 - 2020.