Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè: Phát huy hiệu quả từ những sáng kiến điển hình

Trong suốt chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, Tổng kho Xăng dầu Nhà bè luôn đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng dịch vụ.

Đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đơn vị được Hội đồng Sáng kiến Tổng kho cũng như Hội đồng sáng kiến Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) công nhận. Trong đó có những sáng kiến tiêu biểu mang lại hiệu quả cao kinh tế như: Hệ thống công nghệ xả kín nước đáy bồn; Hệ thống ống la-van hút và pha trộn phẩm màu trên tuyến công nghệ; Lắp đặt hệ thống thu hơi xăng khi xuất xăng cho xe bồn.

Hệ thống công nghệ xả kín nước đáy bồn:

xa nuoc day bon
Một số hình ảnh về hệ thống xả nước kín đáy bồn tại TKNB

Trước khi có hệ thống này, mỗi lần nhập xăng dầu thì trong đó thường có lẫn một khối lượng nước nhất định. Lượng nước này có trọng lượng riêng lớn hơn xăng dầu nên sau khi ổn định sẽ nằm dưới đáy bồn. Để quyết toán hàng hóa với đơn vị nhập hàng thì phải tiến hành xả hết nước có lẫn trong dầu bằng các xả qua các van xả đáy tại chân bồn và xả trực tiếp ra mương thoát nước quanh chân bồn.

Các mương này sẽ dẫn về hố ga khi đó dầu nổi lên, còn nước thi thoát trực tiếp ra hệ thống thoát nước chung và thoát ra ngoài môi trường. Các hố ga thì định kì 1 tháng/lần múc vét bằng thủ công. Do xả trực tiếp ra rãnh mương cho nên sẽ có lượng dầu lẫn theo làm ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, nhất là khu vực các bồn chứa dầu mazut (FO).

Để tạo ra môi trường sạch, không gây ô nhiễm môi trường và thu hồi hết lượng dầu lẫn trong nước xả ra thì Tổng kho đã đưa ra giải pháp là nước xả đáy bồn được thực hiện theo chu trình kín, nghĩa là dẫn ống xả nước đáy bồn về thẳng hố ga 3 ngăn, khi thấy có lượng dầu thì đóng van vào hố ga mà mở van lên bồn 10 m3 chứa lượng dầu lẫn nước này.

Khi thấy dầu chảy ra hoàn toàn thì đóng van lại. Lượng dầu của ngăn thứ nhất của hố ga sẽ được hút về bồn 10m3. Khi lượng dầu trong bồn 10m3 đã ổn định thì tiếp tục xả nước của bồn này. Cuối cùng là bơm dầu từ bồn 10m3 về bể chứa và quyết toán hàng hóa. Như vậy hệ thống xả hoàn toàn kín, dầu không ra ngoài môi trường nên đảm bảo khu bồn luôn sạch.

Hệ thống pha phẩm màu trên tuyến công nghệ

Trước khi có hệ thống này, mỗi lần nhập xăng vào bồn chứa, phòng Hóa nghiệm các kho (nay là phòng Hóa nghiệm trung tâm) phải vận chuyển phẩm màu bằng thủ công lên nóc các bồn chứa xăng (bồn cao khoảng 15m - 16m, khối lượng khoảng 5 - 6 tấn/năm) và đổ xuống bồn qua các lỗ đo bồn để pha trộn với xăng nhập cho phù hợp với từng loại hàng nhập (A92, A95, KO).

Nhưng với cách pha trên, phẩm màu hòa tan không đều, vẫn còn hiện tượng đóng cục không tan. Khi phẩm màu tan không đều, bộ phận hàng hóa phải tiến hành bơm chuyển bồn để phẩm màu hòa tan cho đều, vì vậy rất mất thời gian công sức lao động của công nhân, đồng thời lượng xăng bị hao hụt trong quá trình sang chuyển bồn là rất lớn.

pha pham mau
Lắp đặt hệ thống pha phẩm màu trên tuyến công nghệ

Để pha đều phẩm màu cần phải có thiết bị pha trộn, nhưng thiết bị này nhập ngoại rất đắt tiền, số lượng cần nhập không lớn nên rất khó tìm đối tác để cung cấp thiết bị pha trận phẩm màu, vì vậy Tổng kho đã tiến hành nghiên cứu cách pha trộn phẩm màu bằng cách lắp hệ thống ống áp dụng nguyên lý hút phẩm màu bằng ống la-van. Ống la-van được đấu nối song song với hệ thống ống nhập, được hoạt động nhờ các van chặn. Hệ thống trên đã được lắp trên hệ thống công nghệ nhập xăng tại Kho dầu A, B, C, D.

Kết quả hệ thống hoạt động rất tốt. Phẩm màu pha trộn rất đều, tiết kiệm công sức lao động của người lao động, chi phí nhân công và hao hụt khi phải chuyển bồn để pha trộn phẩm đều giảm rất nhiều.

Lắp đặt hệ thống thu hơi xăng khi xuất xăng cho xe bồn

Khi xe vào vị trí lấy hàng, công nhân tổ xe bồn tháo nắp bồn chứa hàng (nắp có đường kính khoảng Ø180 – Ø220 tùy loại xe), sau đó cắm cần xuất bằng ống nhôm Ø100 vào hầm hàng và bắt đầu bơm xuất hàng. Do cần xuất bằng ống Ø100 cho nên tiết diện còn lại của nắp bồn chứa còn lớn, vì vậy hơi xăng thoát ra rất mạnh gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực cần xuất, làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người vận hành do hít thở không khí có nồng độ hơi xăng cao.

Sau khi lắp đặt hệ thống thu hơi xăng khi xuất xăng cho xe bồn, hơi xăng được thu gom vào nắp chụp, thoát qua ống mềm PVC Ø42 rồi qua gom vào đường trục chính PVC Ø90 thoát ra ngoài nhà xuất xe bồn vì vậy không khí tại khu vực xuất hàng giảm rất nhiều hơi xăng, giảm đáng kể ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người vận hành cũng như môi trường xung quanh.

Sau khi lắp đặt hệ thống, Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động - môi trường thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có đo kiểm hơi khí độc khi xuất xăng tại các cần xuất bến xuất bộ có kết quả nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chuẩn vệ sinh lao động, làm giảm mức độ độc hại cho công nhân trực tiếp vận hành cần xuất xăng do không phải tiếp xúc với hơi xăng dầu.

 

Hồng Thắng