Top 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022

Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022 vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố ngày 23/9.

Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022 được xây dựng dựa trên đánh giá, xếp hạng theo 3 tiêu chí chính của các công ty bao gồm: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan (người tiêu dùng, chuyên gia…) được thực hiện trong tháng 8/2022.

Triển vọng của ngành Thực phẩm - Đồ uống Việt Nam

Là quốc gia châu Á duy nhất được Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) nâng mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022, Việt Nam đang là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh kinh tế u ám toàn cầu, vững vàng kiên định và phục hồi mạnh mẽ kể từ đợt suy giảm do làn sóng thứ tư của đại dịch COVID-19 vào thời điểm này năm ngoái. Sự hồi phục diễn ra tại hầu khắp các lĩnh vực kinh tế, trong số đó có ngành Thực phẩm – Đồ uống (F&B). Khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho thấy gần 90% số doanh nghiệp trong ngành đã đạt năng suất hoạt động trên 80% mức trước đại dịch, thậm chí trên 60% trong số đó đã vượt mức trước đại dịch.

Theo Business Monitor International, tổng chi tiêu hộ gia đình tại Việt Nam có xu hướng tăng trong giai đoạn 2022 - 2025. Người tiêu dùng trong nước sẽ duy trì sức mua mạnh mẽ đối với mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm, đồ uống. Theo đánh giá của Mordor Intelligence Inc. mới đưa ra đầu tháng 8/2022,  mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành dịch vụ ăn uống có thể lên tới 8,5% trong giai đoạn 2022 – 2027. Điều này càng cho thấy tiềm năng thị trường bùng nổ trong giai đoạn bình thường tiếp theo khi mà trước thời điểm đại dịch, CAGR giai đoạn 2021-2025 được dự báo ở mức 4,98%.

Phương pháp đánh giá Top 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các công ty Thực phẩm - Đồ uống tại Việt Nam.

Thực phẩm - Đồ uống

Nguồn: Vietnam Report, Tổng hợp Khảo sát người tiêu dùng Thực phẩm - Đồ uống, tháng 8/2020, tháng 8/2021 và tháng 8/0222

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành thực phẩm - đồ uống được đăng tải trên các đầu báo có ảnh hưởng trong thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 7/2022. Các bài báo được phân tích và đánh giá ở cấp độ câu chuyện (story - level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty.

Thực phẩm - Đồ uống
Nguồn: Vietnam Report, Tổng hợp Khảo sát người tiêu dùng Thực phẩm - Đồ uống, tháng 8/2020, tháng 8/2021 và tháng 8/0222

Các thông tin được lựa chọn mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức - khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

 

Thực phẩm - Đồ uống
Nguồn: Vietnam Report, Tổng hợp Khảo sát người tiêu dùng Thực phẩm - Đồ uống, tháng 8/2020, tháng 8/2021 và tháng 8/0222

Những nhận định trong thông cáo mang tính tổng quát và tham khảo cho các doanh nghiệp, đối tác; không phải nhận định cá nhân và không phục vụ mục đích hay nhu cầu của bất cứ nhà đầu tư cụ thể nào. Do đó, các bên liên quan nên cân nhắc kỹ tính phù hợp của các thông tin trên trước khi sử dụng để đưa ra quyết định đầu tư và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc sử dụng các thông tin đó.

Danh sách Top 10 công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022

Thực phẩm - Đồ uống

Danh sách 1: Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa

Thực phẩm - Đồ uống

Danh sách 2: Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác

Thực phẩm - Đồ uống

Danh sách 3: Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn

Thực phẩm

Danh sách 4: Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Thực phẩm tươi sống, đông lạnh

Thực phẩm - Đồ uống

Danh sách 5: Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Đồ uống có cồn

Thực phẩm - Đồ uống
Danh sách 6: Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2022 - nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…)

 

Nguyên Vỵ