Top 10 siêu xe có trọng lượng siêu nhẹ là nhờ làm từ loại vật liệu này

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Top 10 siêu xe có trọng lượng siêu nhẹ là nhờ làm từ loại vật liệu này

Nhiều người tin rằng siêu xe thường đắt hơn do các nhà sản xuất ô tô giảm trọng lượng của 1 kg để tăng thêm 1 mã lực cho công suất của xe.

Mỗi khi các nhà sản xuất công bố một siêu xe mới, thông thường điều được chú ý đầu tiên sẽ là công suất. Sau đó là khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong bao lâu rồi mới tới các yếu tố ít quan trọng hơn như tính khí động học hay khoảng cách phanh.

Siêu xe ngày nay có trọng lượng ngày càng được tối ưu
Siêu xe ngày nay có trọng lượng ngày càng được tối ưu

Tuy nhiên, những thông số nói trên đều vô dụng nếu chúng ta bỏ qua một thành phần quan trọng, chính là trọng lượng của xe. Một cách để tối ưu trọng lượng sử dụng sợi carbon cho một số hoặc tất cả các thành phần bên ngoài. Dưới đây là 10 siêu xe với thân xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon.

1. Xe Aston Martin Valkyrie AMR Pro

Xe Aston Martin Valkyrie AMR Pro
Xe Aston Martin Valkyrie AMR Pro

Được phát triển với sự hợp tác của Redbull Racing Formula 1 Team, chiếc xe có thân xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon và một số bộ phận của hệ thống treo. Tổng cộng, Aston Martin Valkyrie AMR Pro chỉ nặng 2.204 pound tương đương với 1.000 kg và có công suất lên tới 1.145 mã lực dưới mui xe.

2. Xe Hennessey Venom F5

Xe Hennessey Venom F5
Xe Hennessey Venom F5

Đây là một trong những siêu xe Mỹ được tạo ra nhằm mục đích trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới. Xe được trang bị động cơ V8 twin-turbo 7.4L với công suất không dưới 1.600 mã lực. Ngoài ra, thân xe Hennessey Venom F5 được làm hoàn toàn từ sợi carbon với hệ số khí động học chỉ là 0,33. Xe có tốc độ tối đa lên tới 500 km/h.

3. Xe Italdesign Zerouno Duerta

Xe Italdesign Zerouno Duerta
Xe Italdesign Zerouno Duerta

Chiếc xe này được thiết kế dựa trên nền tảng của siêu xe Audi R8 và trang bị động cơ V10 hút khí tự nhiên với công suất 610 mã lực. Giống như siêu xe Đức, xe trang bị dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số ly hợp kép tự động. Siêu xe này chỉ nặng 1.300 kg và có tốc độ tối đa hơn 320 km/h.

4. Xe Koenigsegg Agera RS

Xe Koenigsegg Agera RS
Xe Koenigsegg Agera RS

Koenigsegg Agera RS là một mẫu xe khá đặc biệt vì mẫu xe này sử dụng sợi carbon lẫn kevlar trong việc chế tạo thân xe. Xe được trang bị động cơ V8 5.0L tăng áp cho công suất 1.360 mã lực. Chiếc xe này có tất cả mọi thứ cần thiết để trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa lên tới 457 km/h.

5. Xe Lexus LFA

Quảng cáo
Xe Lexus LFA
Xe Lexus LFA

Lexus LFA là siêu xe có tuổi đời lớn nhất trong danh sách này nhưng không thể ngăn được thân xe của chiếc xe này được làm từ polyme gia cố bằng sợi carbon (CFRP). Chiếc xe được trình làng từ năm 2009 và theo thông tin của nhà sản xuất, 65% vật liệu carbon được sử dụng giúp chiếc xe giảm được tới 100 kg và tăng độ cứng cho toàn bộ chiếc xe.

6. Xe McLaren Senna

Xe McLaren Senna Carbon
Xe McLaren Senna Carbon

McLaren Senna Carbon được giới thiệu với toàn bộ thân xe làm từ sợi carbon. Siêu xe này được sản xuất với số lượng có hạn chỉ 500 chiếc và đã được bán hết. Xe trang bị động cơ V8 tăng áp kép cho công suất 800 mã lực và trọng lượng chỉ 1.198 kg.

7. Xe McLaren Speedtail

Xe McLaren Speedtail
Xe McLaren Speedtail

Thiết kế mới nhất trong bộ sưu tập Ultimate Series của McLaren, Speedtail với thân xe carbon là một trong những mẫu xe đặc biệt nhất mang bản sắc của siêu xe Anh quốc. Sự kết hợp giữa trọng lượng siêu nhẹ với tính khí động học tốt nhất được thiết kế trong những năm gần đây đi kèm với công suất 1.050 mã lực. Xe có tốc độ tối đa lên tới 403 km/h và tăng tốc từ 1 - 300 km/h chỉ trong 12,8 giây.

8. Xe Singer Dynamics and Lightweighting Study (DLS)

Xe Singer Dynamics and Lightweighting Study
Xe Singer Dynamics and Lightweighting Study

Khi 2 hãng độ Singer và Williams hợp tác, kết quả từ những thiết kế của họ rất đặc biệt. Ngoài tính khí động học và trọng lượng nhẹ, đi kèm với công nghệ F1 và động cơ xăng hút khi tự nhiên công suất 500 mã lực thì toàn bộ thân xe chỉ nặng 989 kg.

9. Xe W Motors Fenyr Supersport

Xe Motors Fenyr Supersport
Xe Motors Fenyr Supersport

Với một siêu xe như W Motors Fenyr Supersport được trang bị động cơ Ruf chỉ có công suất 900 mã lực, bạn sẽ phải làm cách khác để tăng hiệu suất của mẫu xe này bằng cách tối ưu hoá trọng lượng nhờ một thân xe toàn carbon. Xe chỉ nặng 1.200 kg và vận tốc tối đa lên tới hơn 400 km/h.

10. Xe Zenvo TSR-S

Xe Zenvo TRS-S
Xe Zenvo TRS-S

Siêu xe của Đan Mạch được giới thiệu tại Triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2018 với thân xe làm tự sợi carbon và 1 loại vật liệu composite đặc biệt, giúp tổng trọng lượng xe chỉ 1.495 kg. Xe được trang bị động cơ V8 công suất lên tới 1.194 mã lực với khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2,8 giây.

Tin khác