Total tiếp quản hợp đồng mua LNG của Toshiba tại dự án Freeport LNG

Thương vụ này giúp Total tiếp tục phát triển chiến lược kinh doanh LNG trên toàn cầu và trở thành công ty lớn thứ hai thế giới sau Royal Dutch Shell trong lĩnh vực LNG.

Toshiba sẽ trả cho tập đoàn năng lượng lớn của Pháp Total khoảng 800 triệu USD trong thương vụ chuyển nhượng các thỏa thuận hợp đồng mua LNG trong vòng 20 năm từ dự án Freeport LNG ở Nam Houston, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Đổi lại, Toshiba sẽ nhận được 15 triệu đô la để mua lại mảng kinh doanh LNG của Total ở Mỹ.

Thương vụ này giúp Total tiếp tục phát triển chiến lược kinh doanh LNG trên toàn cầu và trở thành công ty lớn thứ hai thế giới sau Royal Dutch Shell trong lĩnh vực LNG. Đầu năm nay, Total đã gia tăng tỷ lệ cổ phần tại Tellurian và các dự án LNG tại Bờ biển vùng Vịnh lên 25%.

Ngoài ra, vào tháng 5 vừa qua, Total đã đồng ý mua lại tài sản tại Châu Phi của Anadarko Petroleum với giá 8,8 tỷ USD, bao gồm dự án Mozambique LNG có trị giá hàng tỷ đô la, sẽ được bắt đầu xây dựng vào cuối năm nay. Total cũng sở hữu cổ phần tại nhà máy Cameron LNG ở Louisiana, nhà máy này đã bắt đầu giao chuyến hàng LNG vào tháng 5/2018.

Đối với dự án Freeport LNG, hồi năm 2013 Toshiba đã cam kết sẽ mua 2,2 triệu tấn LNG trong 20 năm từ dây chuyền sản xuất LNG thứ ba của nhà máy, vốn bị chậm tiến độ và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020. Kể từ thời điểm đó đến nay, giá LNG toàn cầu đã sụt giảm do nhiều dự án mới đã đi vào vận hành ở Hoa Kỳ hay Úc. Do vậy, Toshiba đã tìm cách rút khỏi thỏa thuận này và lên kế hoạch chuyển nhượng các cam kết cho Tập đoàn ENN của Trung Quốc, tuy nhiên thương vụ đã không thành công.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)