TP. Hồ Chí Minh: Đã có những chế tài mạnh truy xuất nguồn gốc thịt heo

Sáng ngày 10/8, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã có công văn “Khẩn” chỉ đạo các Sở, ban ngành của TP về triển khai Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Theo công văn số 4975/UBND-KT của UBND Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, chỉ đạo 02 chợ đầu mối là Hóc Môn và Bình Điền cần quyết liệt tập trung kiểm soát nguồn gốc thịt heo vào chợ, yêu cầu các chủ thể kinh doanh thịt heo phải thực hiện đúng quy trình truy xuất nguồn gốc (TXNG) thịt heo theo quy định của Đề án.

Lực lượng Thú y kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn

Phó Chủ tịch UBND TP giao cho Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố, khẩn trương tiếp nhận thiết bị kiểm soát quy trình TXNG từ Sở Công Thương TP, triển khai kiểm tra, kiểm soát nguồn thịt heo nhập vào 02 chợ đầu mối Hóc Môn & Bình Điền, đồng thời thực hiện kích hoạt theo đúng quy trình TXNG của các cơ quan thú y tại chợ được quy định như Đề án, theo đó, từ 00 giờ ngày 08/8/2017, tập trung tổ chức lấy mẫu, test nhanh kiểm tra vi sinh, chất cấm…, xử lý nghiêm những vi phạm đối với các sản phẩm thịt heo không có vòng nhận diện hoặc có vòng nhận diện nhưng không đủ thông tin truy xuất.

Chi Cục thú y Chợ Hóc Môn thông tin kết quả với đoàn kiểm tra nguồn gốc thịt heo trước khi đưa vào chợSố lượng thương nhân kinh doanh thịt heo không thực hiện đúng theo quy định của Đề án sẽ giảm dần trong thời gian tới

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP, cũng chỉ đạo Sở Công Thương TP, tích cực tuyên truyền, vận động các bếp ăn tập thể trong bệnh viện, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị cung cấp xuất ăn công nghiệp, khách sạn, nhà hàng, quán ăn phải đảm bảo vệ sinh ATTP và cam kết thực hiện đúng các quy định Đề án TXNG thịt heo của TP. Giao cho Chi cục Quản lý thị trường TP chủ trì Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm kể từ 00 giờ ngày 08/8/2017, tổ chức chốt chặn, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh tại các cửa ngõ Thành phố, phối hợp với Hội công nghệ cao TP hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật thực hiện TXNG thịt heo ngay tại chỗ cho các đối tượng đã vi phạm cam kết.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng giao cho Sở Công Thương TP, tích cực triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện TXNG thịt gia cầm và trứng gia cầm vào đúng thời điểm ngày 01/09/2107. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chi tiết và lộ trình triển khai giai đoạn 2 của Đề án, thực hiện việc TXNG ngay từ khi heo con mới sinh ra, kiểm soát toàn bộ quá trình chăn nuôi, cho ăn thức ăn, sử dụng thuốc.

Cũng ngay trong sáng nay, Chi cục Thú y TP đãtriển khai các nội dung chỉ đạo của UBND TP.Tạicuộc họp với Đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnhgia súc, gia cầm, Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương đã thống nhất với các cơ quan, đơn vị thuộc đoàn kiểm tra liên ngành một số nội dung cụ thểnhư sau: Giao trách nhiệm cho 03 đoàn kiểm tra tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, quản lý an toàn thựcphẩm, kiểm tra hóa đơn chứng từ, phiếu xuất kho, nguồn gốc hàng hóa,lấy mẫu, test nhanh, kiểm tra chất cấm đối với trường hợp vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo không đeo vòng truy xuất nguồn gốc hoặc đeo vòng nhưng thiếu thông tin truy xuất. Đoàn kiểm tra triển khai công tác kiểm tra, giám sát tại các tuyến đường chính của TP.

Chương trình kiểm tra cao điểm sẽ thực hiện trong 10 ngày kể từ ngày 12/8/2017 đến 22/8/2017. Trong quá trình triển khai, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợcho thương nhân và phương tiện vận chuyển heo và thịt heo có đeo vòng nhận diện và truy xuất đầy đủ nguồn gốc đưa về thành phốgiết mổ và kinh doanh tại 02 chợ Đầu mối.

Theo số liệu tổng hợp mới nhất về Đề án TXNG thịt heo tính đến ngày 10/8/2017 của Sở Công Thương Thành phố cho biết, số lượng heo nhập vào TP ngày 10/8 là 10,817 con, trong đó, phân phối vào hệ thống hiện đại là 1,473 con và các chợ đầu mối là 9,344 con. Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi là 7,762 con; Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở giết mỗ là 5,196 con; Số lượng heo có đầy đủ thông tin truy xuất tại các chợ đầu mối là 3,595 con.