TP Hồ Chí Minh nỗ lực là điểm đến tin cậy cho doanh nghiệp FDI

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Thành phố sẽ làm hết mình nhằm cải thiện môi trường đầu tư, là nơi lựa chọn đầu tư tin cậy, thuận lợi và thành c


Tuyên bố trên được ông Lê Thanh Hải đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn Thành phố, tổ chức ngày 4/3/2015.

Theo ông Lê Thanh Hải, các doanh nghiệp FDI đến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần làm thay đổi diện mạo, bộ mặt đô thị của Thành phố.

Ngoài nguồn vốn, các doanh nghiệp FDI còn mang đến và đầu tư về công nghệ, kỹ thuật, phương thức và bí quyết kinh doanh, tâm huyết cũng như sự gắn bó với Thành phố trong phát triển kinh tế-xã hội. Đây là yếu tố quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Thành phố từ phát triển chiều rộng sang phát triển hợp lý giữa chiều rộng và chiều sâu.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI hoạt động cũng như thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải đề nghị các ban, ngành của Thành phố cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian so với quy định chung khi giải quyết hồ sơ cấp phép, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục thuế, hải quan...; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; luôn quan tâm nghiên cứu, đề xuất Trung ương kịp thời ban hành các chính sách thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Min, cho biết ngoài các quy định của Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai đăng ký đầu tư trực tuyến với thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5-10 ngày làm việc; triển khai liên thông cấp giấy chứng nhận đầu tư với cấp mã số thuế; áp dụng dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua hệ thống bưu điện...

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp FDI đã bày tỏ tin tưởng vào chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài của Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời kiến nghị Thành phố cần tiếp tục tạo thuận lợi về cơ sở hạ tầng, chính sách thuế, hải quan, nguồn nhân lực, chính sách đất đai, lưu trú… để các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Võ Quang Huệ, đại diện Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh cần nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng, đây là nhiệm vụ cấp bách để thu hút các doanh nghiệp FDI đến đầu tư. Với nền tảng về kinh nghiệm, công nghệ và nhân lực, Eurocham sẽ hỗ trợ Thành phố trong các vấn đề về hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... đáp ứng nhu cầu phát triển, giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố phát triển xanh và bền vững.

Trong năm 2014, số dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp mới tại Thành phố Hồ Chí Minh là 457 dự án, với tổng vốn đăng ký là gần 3 tỷ USD, tính chung cả vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn, thành phố đã thu hút được hơn 3 tỷ USD; khu vực có vốn FDI xuất khẩu trên 11 tỷ USD, chiếm 38,4% trong tổng giá trị xuất khẩu của Thành phố.

Tính đến cuối năm 2014, trên địa bàn Thành phố có 5.310 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là hơn 36 tỷ USD./.