Trao giải Báo chí quốc gia cho 92 tác phẩm

Tối 21/6/2016, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã long trọng tổ chức Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ X, năm 2015 tại Cung Văn hóa - Lao động Hữu nghị (Hà Nội). 92 tác phẩ

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ngành, trung ương, địa phương, đông đảo những người làm báo và đặc biệt là các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải báo chí Quốc gia lần thứ X năm 2015.

Đây là sự kiện lớn nhất của báo chí Việt Nam nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất, có chất lượng cao, có nội dung và hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao. Lễ trao Giải Báo chí là sự kiện mong đợi nhất của những người làm báo trong cả nước, đồng thời cũng là sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo cả nước

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, với những kết quả, thành tích đã đạt được, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu - người xây nền móng và là người Thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi lễ
Nhà báo Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, qua 10 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, đây là năm có số lượng tác phẩm và đơn vị tham dự Giải vào loại nhiều nhất với 1.660 tác phẩm của 169 đơn vị và cá nhân. Các tác phẩm đoạt giải đều có nội dung tư tưởng tốt, trong đó có nhiều tác phẩm có tính chiến đấu cao.
Nhà báo Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, với truyền thống trên 90 năm đồng hành cùng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo chí nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức chính trị-xã hội và là diễn đàn của nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong những năm tới, trên thế giới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng chiến tranh, xung đột sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoạt động khủng bố tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm, phức tạp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam rất nặng nề nhưng rất vẻ vang, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, vươn lên hiện đại về tổ chức mô hình hoạt động, về cơ sở vật chất kĩ thuật và công nghệ, bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh thông tin, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, sức hấp dẫn quần chúng nhân dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và xu thế hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho rằng, cùng với việc tham gia đóng góp ý kiến đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, báo chí cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng dư luận xã hội, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; đồng thời là diễn đàn rộng rãi để nhân dân tham gia các công việc của đất nước, giám sát, phản biện xã hội, nâng cao trình độ dân trí.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các tác giả đoạt giải A Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Thuận Hữu cùng các tác giả đoạt giải B Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giải đạt giải C

Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, coi trọng tuyên truyền đối ngoại về chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đối với đồng bào ta ở nước ngoài.

Theo đánh giá chung, các tác phẩm dự Giải đều được nâng cao và có sự đồng đều về chất lượng, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là mảng báo hình, báo in.

Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao 8 giải A, 25 giải B, 40 giải C và 19 giải khuyến khích cho các loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử cho những tác phẩm nổi trội nhất.

1. 8 tác phẩm đạt giải A.

Tác phẩm: "Loạt bài 3 kỳ: "Trận đánh lớn" mang trê FTA" - Báo Báo Đầu tư.

Tác phẩm "Lợi ích nhóm" và "Chủ nghĩa tư bản thân hữu" - Cảnh báo nguy cơ" - Tạp chí Cộng sản.

Tác phẩm "Loạt bài 5 kỳ: Đầu tư cho nông nghiệp" - Báo Nhân dân.

Tác phẩm "Từ đại thắng mùa xuân năm 1975 đến những mùa xuân đại thắng trong thời bình" - Đài tiếng nói Việt Nam.

Tác phẩm "Chống gia lận xăng dầu - Cuộc chiến không khoan nhượng" - Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai, Hội nhà báo tỉnh Đồng Nai.

Tác phẩm "Lại thêm một món nợ" - Đài phát thanh truyền hình Nghệ An.

Tác phẩm "Biến tướng kinh doanh đa cấp tại Việt Nam" của nhóm tác giả - Trung tâm tin tức VTV24, Đài truyền hình Việt Nam.

Tác phẩm "Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao đời"- Đài truyền hình TP HCM.

2. 25 tác phẩm đạt Giải B.

Tác phẩm "Một cái nhìn lễ hội từ bên trong" - Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật.

Tác phẩm "Loạt 4 bài: An toàn trên mạng xã hội" - Báo Báo Nhân dân.

Tác phẩm "Loạt bài 4 kỳ: Gần 500ha rừng bị tàn phá, ai chịu trách nhiệm?" - Báo Công an nhân dân.

Tác phẩm "Loạt 3 bài: Bẫy thâu tóm từ nhà đầu tư ngoại" - Báo Thanh niên.

Tác phẩm "Loạt bài: Làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình": Tỉnh táo, chủ động đấu tranh với thông tin xuyên tạc, bịa đặt - Báo Quân đội nhân dân.

Tác phẩm "Đôi điều tản mạn về công nghiệp hóa" - Báo Nhân dân.

Tác phẩm "Loạt 3 bài: "Lốc xoáy thời cuộc" và trách nhiệm của truyền thông" - Tạp chí Người làm báo.

Tác phẩm "Loạt 4 bài: Nhìn lại đại hội đảng bộ cấp cơ sở và kinh nghiệm từ đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở" - Báo Nhân dân.

Tác phẩm "Loạt 5 bài: Gánh nặng quê nghèo" - Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Tác phẩm "Loạt 5 bài: Tuần tra biển khống, "rút ruột" Nhà nước hàng tỷ đồng" - Báo Lao động.

Tác phẩm "Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9" - Thông tấn xã Việt Nam.

Tác phẩm "Khi cả dân tộc cùng chiến thắng" - Đài tiếng nói Việt Nam.

Tác phẩm "Những ca mổ làm nên lịch sử" - Đài tiếng nói nhân dân TP HCM.

Tác phẩm "42 tỷ đồng và người đàn ông "lập dị" - Hệ phát thanh Dân tộc VOV4.

Tác phẩm "Ngư dân phục hồi điệp quạt" - Đài Phát thanh và Truyền hình Bình thuận.

Tác phẩm "Trường học nông trại: Một mô hình - Nhiều lợi ích" - Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai.

Tác phẩm "Thu phí BOT - Đủ kiểu móc túi người dân" - Kênh VOVTV.

Tác phẩm "Hồ sơ giả - hoàn thuế thật" - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh.

Tác phẩm "Cầu truyền hình "Hoài bão Hồ Chí Minh" - Ban thanh thiếu niên VTV6.

Tác phẩm "Mẹ ơi, con đã về" - Trung tâm tin tức VTC1.

Tác phẩm "Khát vọng người" - Chi hội nhà báo Điện ảnh Quân đội nhân dân.

Tác phẩm "Loạt 4 bài: Thách thức thi hành luật doanh nghiệp, Luật Đầu tư" - Báo Điện tử Chính phủ.

Tác phẩm "Loạt bài 4 kỳ: Hòa hợp dân tộc - một góc nhìn thực chất" - Báo Công an nhân dân điện tử.

Tác phẩm "Loạt 4 bài: Nhà khoa học với "cuộc chiến" chống gian lận xăng dầu" - Báo Đồng Nai.

Tác phẩm "Loạt bài: Việt Nam vươn lên về mọi mặt sau 70 năm lập quốc" - Báo điện tử Vietnamplus.

Và  40 tác phẩm đạt giải C.