Tại buổi lễ, ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VECEA) cho biết, Ban tổ chức đã nhận được 12 Bộ hồ sơ, tương ứng với 12 danh nghiệp và 184 sản phẩm, mỗi sản phẩm tương ứng với mã hiệu đăng ký của các doanh nghiệp tham gia dự thi. 

Với sự làm việc công tâm, trách nhiệm và khoa học của Ban Giám khảo và Hội đồng kỹ thuật, Ban tổ chức đã xác định được số lượng sản phẩm đạt giải thưởng theo Quy chế đã được Bộ Công Thương phê duyệt. 

Chủ tịch VECEA Đỗ Hữu Hào công bố danh sách các sản phẩm đạt Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020
Chủ tịch VECEA Đỗ Hữu Hào công bố danh sách các sản phẩm đạt Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Cụ thể, sản phẩm đèn Led các loại của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có 28 sản phẩm đạt giải/75 sản phẩm dự thi.

Sản phẩm đèn Led chiếu sáng đô thị của Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng và thiết bị đô thị có 4 sản phẩm/25 sản phẩm dự thi. 

Sản phẩm máy biến áp phân phối của Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam có 1 sản phẩm đạt giải/1 sản phẩm dự thi.

Sản phẩm Máy giặt của Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam có 4 sản phẩm đạt giải/28 sản phẩm dự thi.

Sản phẩm Máy Điều hòa không khí của Công ty CP Daikin AIR Conditioning Việt Nam có 17 sản phẩm đạt giải/43 sản phẩm dự thi.

Các sản phẩm đạt giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm nay, bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chí về hiệu suất còn phải đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững theo hướng tuần hoàn. Theo đó, đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như việc sử dụng các nguyên, nhiên vật liệu thân thiện môi trường, khả năng thu hồi, tái xử dụng, giảm thiểu chất thải trong quá trình hủy bỏ khi hết vòng đời sản phẩm.

Bên cạnh các tiêu chí về hiệu suất, các sản phẩm được trao giải còn cần đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững theo hướng tuần hoàn
Bên cạnh các tiêu chí về hiệu suất, các sản phẩm được trao giải còn cần đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững theo hướng tuần hoàn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương tổ chức giải thưởng liên quan đến sản phẩm hiệu suất năng lượng, thể hiện rõ mong muốn của Bộ trong việc thúc đẩy xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh, tiết kiệm năng lượng, theo đúng định hướng của Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

“Tiết kiệm năng lượng từ lâu đã trở thành chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đây cũng là nội dung quan trọng trong chính sách năng lượng quốc gia”, ông Kim nhấn mạnh.

Ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương
Ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương

Bộ Công Thương được Chính phủ giao làm đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức thực hiện, đã tích cực triển khai các Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP1 và 2).

Kết quả, Chương trình VNEEP 1 giai đoạn 2006-2010 và VNEEP 2 giai đoạn 2012-2015 đã đạt được mức tiết kiệm năng lượng lần lượt là 3-4% (tương đương 4,9 triệu TOE) và 5,65% (tương đương với 11,2 triệu TOE).

Chương trình VNEEP 3 giai đoạn 2019-2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13 tháng 03 năm 2019, đặt mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng thương mại toàn quốc giai đoạn 2019-2025 và 8-10% giai đoạn từ 2019-2030.

Toàn cảnh buổi Lễ
Toàn cảnh buổi Lễ

Trong khuôn khổ Chương trình VNEEP, Bộ Công Thương thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 1/7/2013, nhằm định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao; loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozone và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.

Chương trình dán nhãn năng lượng không chỉ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị sử dụng năng lượng đầu tư đổi mới công nghệ, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, thân thiện với môi trường mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hay bảo đảm hiệu suất năng lượng mong muốn trên thị trường.

Cũng tại Lễ trao giải, các doanh nghiệp đạt giải đã vinh dự được Bộ Công Thương trao Cúp Người dẫn đầu và sản phẩm của doanh nghiệp cũng được cấp Giấy chứng nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất. Đây là nhãn năng lượng được Bộ Công Thương ban hành và công bố hàng năm cho những sản phẩm, thiết bị trên thị trường đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao (HEPS) do Bộ quy định theo từng thời kỳ, trên cơ sở đề xuất của Hội đồng kỹ thuật Giải thưởng.

 

[Quảng cáo]