Trẻ em dùng điện thoại thông minh có ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội?

Nghiên cứu mới của Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng việc ngồi một mình với điện thoại thông minh không ảnh hưởng đến các kỹ năng xã hội của trẻ em. Vì sao lại như vậy?

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Ohio đã xem dữ liệu nghiên cứu trên 19.150 trẻ em đã bắt đầu đi học mẫu giáo vào năm 1998, sáu năm trước khi Facebook ra mắt, cũng như 13.400 học sinh đã bắt đầu học mẫu giáo vào năm 2010, năm mà iPad đầu tiên được phát hành.

Trong quá trình nghiên cứu, trẻ được giáo viên và cha mẹ của chúng đánh giá sáu lần khi bắt đầu và kết thúc lớp mẫu giáo và vào cuối lớp một.

Các phát hiện, được công bố trực tuyến trên Tạp chí Xã hội học Hoa Kỳ, cho thấy cả hai nhóm trẻ đều được giáo viên và phụ huynh đánh giá tương tự về kỹ năng giao tiếp - bao gồm khả năng hình thành và duy trì tình bạn và hòa đồng với những người khác biệt với chúng - và tự kiểm soát - chẳng hạn như khả năng điều chỉnh tính khí của họ.

Trên thực tế, các đánh giá của giáo viên cho thấy nhóm 2010 thực sự có xu hướng có xếp hạng cao hơn một chút về kỹ năng giao tiếp và tự kiểm soát so với nhóm năm 1998.

Douglas Downey, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Trong hầu hết mọi so sánh chúng tôi thực hiện, các kỹ năng xã hội đều giữ nguyên hoặc thực sự tăng khiêm tốn cho những đứa trẻ được sinh ra sau này. Có rất ít bằng chứng cho thấy trẻ em tiếp xúc thường xuyên với màn hình là vấn đề đối với sự phát triển của kỹ năng xã hội."

Trẻ em
Trẻ em dùng điện toại thông minh không ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội

Các phát hiện cũng đúng ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố khác như đặc điểm gia đình và thời gian sử dụng màn hình, với những trẻ có mức độ tiếp xúc với màn hình cao nhất vẫn cho thấy sự phát triển tương tự về kỹ năng xã hội so với những trẻ ít tiếp xúc với màn hình .

Tuy nhiên, có một ngoại lệ, với các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các kỹ năng xã hội thấp hơn một chút đối với trẻ em chơi game trực tuyến và các trang mạng xã hội nhiều lần trong ngày, mặc dù Downey chỉ ra rằng hiệu quả rất nhỏ.

"Nhìn chung, chúng tôi tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy thời gian dành cho màn hình đã làm tổn thương các kỹ năng xã hội đối với hầu hết trẻ em", Downey, người thừa nhận lúc đầu rất ngạc nhiên khi thấy rằng thời gian trên màn hình không ảnh hưởng đến các kỹ năng xã hội.

Downey cho biết thêm, thực sự, thế hệ mới phải học các kỹ năng xã hội để giao tiếp thành công cả trực tuyến và ngoại tuyến.

"Bạn phải biết cách giao tiếp qua email, trên FacebookTwitter, cũng như trực tiếp".

Nguyên Vỵ