Trên 85% công đoạn sản xuất của Lixco đã được tự động hóa

Với mục tiêu phấn đấu trở thành một trong những Công ty sản xuất, kinh doanh chất tẩy rửa chăm sóc gia đình hàng đầu trong nước và khu vực, trong giai đoạn 2016-2020, Công ty CP Bột giặt Lix (Lixco) đã triển khai nhiều công trình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Quản lý bán hàng

Năm 2019, Công ty đã hoàn thiện phần mềm quản lý bán hàng DMS để giám sát hoạt động của các nhân viên bán hàng, quản lý hàng tồn kho và đặt hàng tại nhà phân phối. Kết quả cụ thể đạt được như sau:

Quản lý được nhân viên bán hàng: Quản lý được công việc hàng ngày của nhân viên bán hàng như: quãng đường di chuyển, các điểm bán hàng mà nhân viên bán hàng tiếp xúc làm việc (check in), đơn đặt hàng, sản lượng bán hàng mà nhân viên ghi nhận tại từng điểm bán hàng, số điểm bán hàng được mở thêm.

Từ đó giúp cho Công ty giám sát được hiệu quả làm việc của nhân viên bán hàng, gia tăng được sản lượng bán hàng và nắm bắt được sản lượng bán hàng thực tế hàng ngày của tất cả các nhân viên bán hàng. Căn cứ trên dữ liệu bán hàng thực tế hàng ngày, hàng tuần tại từng khu vực giúp cho công ty xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp, điều chỉnh chương trình khuyến mãi kịp thời.

lix
Dây chuyền dán nhãn tự động giúp giảm chi phí sản xuất

Quản lý được tồn kho tại nhà phân phối và nhận đơn đặt hàng: Giám sát được lượng hàng thực tế tại Nhà phân phối giúp cho công ty xây dựng được kế hoạch sản xuất sát với thực tế, không bị thiếu hụt hàng hóa, giúp cho việc quản lý tồn kho thành phẩm ở công ty ở mức thấp nhất, giảm tồn kho thành phẩm từ 2 tuần bán hàng xuống chỉ còn 10 ngày bán hàng, mà vẫn đáp ứng kịp thời đơn hàng của khách hàng.

Việc xây dựng kế hoạch sản xuất sát với thực tế cũng giúp cho việc quản trị nguồn nguyên vật liệu, bao bì đầu vào được hiệu quả hơn, giảm tồn kho. Ngoài ra, việc triển khai đặt hàng cho nhà phân phối qua phần mềm DMS giúp việc tổng hợp đơn hàng của công ty được thuận tiện trong vấn đề xử lý dữ liệu, giảm được 50% số nhân viên tổng hợp đơn hàng so với trước đây.

 Quản lý sản xuất

Trong giai đoạn 2016-2020, Lixco tập trung nguồn lực rất lớn về tài chính cho công tác đầu tư, trung bình mỗi năm khoảng 60 tỷ/ năm nhằm thay thế thiết bị cũ có công suất thấp và tiêu thụ điện năng cao. Đồng thời ưu tiên tự động hóa một số khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất để gia tăng nhanh năng lực sản xuất và giữ chất lượng sản phẩm ổn định. Lix đã gặt hái được những thành quả hết sức tích cực trong công tác quản lý sản xuất, cụ thể một số chỉ tiêu chính ở 2 mốc thời gian năm 2020 so với năm 2016:

  • Tổng chi phí sản xuất (đồng/ tấn sản phẩm) giảm được 22.5%, trong đó chi phí nhiên liệu giảm được 32%, năng suất lao động tăng 180%
  • Tỷ lệ tự động hóa tại các công đoạn sản xuất năm 2020 đạt trên 85%, so với mức 55% năm 2016. Một số công đoạn tự động hóa sẽ được tiếp tục đầu tư trong các năm tới.
  • Năng lực sản xuất tăng lên 150%, vì vậy Lix đáp ứng rất tốt các đơn hàng lớn trong thời gian ngắn.

Ngoài phần đầu tư về phần cứng là đầu tư thiết bị máy móc và tự động hóa như trình bày ở phần trên, trong năm 2020, Lix cũng đã tiến hành cho chạy thử nghiệm hệ thống giám sát E-TECH vào quản lý sản xuất, nhằm mục đích quản lý chặt chẽ hơn nữa các mục tiêu như:

  • Hoàn thành mức kế hoạch sản xuất > 99% so với kế hoạch đặt ra.
  • Tốc độ chạy máy được duy trì ổn định như thiết lập,
  • Tăng hiệu suất vận hành máy máy > 90%
  • Giảm tỉ lệ hao hụt nguyên vật liệu bao bì theo chỉ tiêu ban hành
  • Giám sát tỉ lệ máy móc được đưa vào sử dụng.

Tính năng của hệ thống giám sát E-TECH đáp ứng được mục tiêu trên, cập nhật liên tục kết quả thực hiện và xuất báo cáo kết quả đó theo quá trình, khung giờ, ca sản xuất. Dự trên dữ liệu báo cáo thu được, trước tiên giúp cho người vận hành biết được công việc mình thực hiện có đạt được mục tiêu đề ra chưa, từ đó ý thức nâng cao tay nghề để hoàn thành nhiệm vụ, kế tiếp là giúp cho bộ phận Quản lý sản xuất có được dữ liệu nhanh chóng, chính xác, phân tích nhanh chóng kết quả thực hiện trong ca sản xuất, từ đó đưa ra các hành động cụ thể, kịp thời để hướng mọi người thực hiện mục tiêu đề ra.

Làm chủ công nghệ, thiết bị

Trong kế hoạch đầu tư phát triển năm 2021, Lix vẫn ưu tiên đầu tư mạnh vào công tác tự động hóa như: hệ thống vào thùng tự động các dây chuyền còn lại và đầu tư dây chuyền Robot xếp thùng lên pallet, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất và giảm chi phí sản xuất.

Đồng thời, tập trung hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý sản xuất với việc xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm chuẩn và đồng nhất, phục vụ công tác quản lý định mức vật tư sử dụng hàng ngày, quản lý tồn kho thành phẩm và vật tư theo thời gian thực; Thực hiện dự báo lợi nhuận tức thời với hệ thống kế toán quản trị; Xây dựng hệ thống phần mềm Quản trị nguồn nhân lực với các phân hệ như: đánh giá hiệu quả công việc (KPI), quản lý đào tạo (E-Learning), tuyển dụng, chấm công, tính lương,  …

Ngoài ra, Lix đã xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2021, cho đội ngũ kỹ sư, vận hành, bảo trì, sửa chữa, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để có thể làm chủ được công nghệ, máy móc thiết bị, bảo trì thiết bị được trang bị thêm hàng năm luôn trong tình trạng sẵn sàng.

Để phát huy tốt mọi nguồn lực tham gia vào công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong những năm tới, Lix sẽ xây dựng đội ngũ người lao động có trình độ chuyên môn cao và phối hợp với các đơn vị mạnh về nghiên cứu ứng dụng khoa học như Trường Đại học Bách khoa TP. HCM và Viện Cơ Khí Việt Nam để xây dựng các đề tài, để án có khả năng áp dụng cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

 

Nguyệt Anh