Ngỡ ngàng với Trạm thu phí không dừng ở Thái Lan

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ngỡ ngàng với Trạm thu phí không dừng ở Thái Lan

Ở gần nhau về địa lý, nhưng công nghệ ứng dụng vào trạm thu phí không dừng của Thái Lan lại đang đi trước chúng ta quá xa.

Trong lúc chúng ta đang loay hoay trong tuần đầu thực hiện thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc với hơn 83.000 lỗi phát sinh, thì Thái Lan thu phí không dừng bằng trí tuệ thông minh, xe đi 120 km/h (tốc độ tối đa trên cao tốc) qua trạm thu phí không cần giảm tốc.

Hệ thống thu phí tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được người Thái thử nghiệm từ năm ngoái và hiện đang chính thức triển khai tại một số đoạn trên xa lộ 9.

Trạm thu phí Thái Lan
Hệ thống thu phí tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được người Thái thử nghiệm từ năm ngoái
Quảng cáo

Công nghệ này có thể khớp biển số xe với chủ sở hữu chính xác 99%, cho phép tài xế băng qua các trạm thu phí mà không cần giảm tốc và với tốc độ tối đa 120km/giờ, có khả năng xử lý 2.000 - 2.500 phương tiện/giờ mỗi làn, nhanh gấp 5 lần công nghệ RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) mà Việt Nam đang áp dụng.

Xe cũng không cần dán thẻ gì, công nghệ AI và camera sẽ tự động quét biển số khi xe đi qua và tương thích với nhiều loại thanh toán, bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tài khoản ngân hàng, tài khoản M-Pass/Easy Pass, ngân hàng trực tuyến, ATM...

Hai mươi năm trước khăn gói sang Thái mua sắm, giờ chả lẽ lại sang nữa để lái xe không dừng?! Ôi trí tuệ Việt Nam của tôi, em ở đâu rồi?

Tin khác