Triển khai hàng loạt giải pháp, Bộ Công Thương quyết tâm gỡ khó cho thương mại Việt - Trung

Đại dịch Covid-19 bùng phát và tác động không nhỏ đến giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc. Gỡ khó cho xuất khẩu, ngay từ đầu tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã nỗ lực, triển khai các nhóm giải pháp để thúc đẩy giao thương, hạn chế những tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Một loạt giải pháp đã thực hiện

Bộ Công Thương cho biết, từ đầu tháng 2/2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng thành công quy trình và cơ chế phối hợp giám sát y tế, phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, trao đổi cư dân biên giới tại các cửa khẩu, cặp chợ biên giới giữa hai nước.

Quy trình này không những giúp khôi phục lại hoạt động thông thương hàng hóa Việt - Trung (bao gồm xuất khẩu nông sản và nhập khẩu nguyên liệu sản xuất trong nước) mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Bộ Công Thương liên tục có các thông tin cập nhật về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại biên giới, cảnh báo các địa phương, doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu.

gỡ khó cho xuất nhập khẩu

gỡ khó cho xuất nhập khẩu
Ngay từ những ngày đầu tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng và đã tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với các địa phương để nắm tình hình và chỉ đạo công tác tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp, tiến hành khảo sát, nắm tình hình và chỉ đạo công tác tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới.

Ngoài ra, xác Thương vụ/Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng liên tục báo cáo, cập nhật thông tin diễn biến thị trường, tìm kiếm thị trường xuất khẩu nông sản và nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế phục vụ nhu cầu trong nước.

“Bộ Công Thương thường xuyên trao đổi, làm việc Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đề nghị Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và Vân Nam liên tục giao thiệp với chính quyền 2 địa phương biên giới nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới (các công văn số 781/BCT-AP ngày 8/02/2020, 824/NCT-AP ngày 11/2/20200. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã điện đàm với Bí thư Khu ủy Khu tự trị Choang Quảng Tây Trung Quốc ngày 13/3/2020”, Bộ Công Thương thông tin.

Đáng lưu ý, cuối tháng 3/2020, khi Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam và dự báo khả năng Trung Quốc sẽ có biện pháp tăng cường kiểm soát dịch bệnh từ nước ngoài, Bộ Công Thương giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Cục, Vụ trực thuộc Bộ để gỡ khó cho hoạt động giao thương giữa hai nước.

Cụ thể, đối với Cục Xuất nhập khẩu, ngày1/4 vừa qua, Cục đã có công văn về việc xuất nhập khẩu hàng hóa sang Trung Quốc qua biên giới để gửi Sở Công Thương các tỉnh thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các Hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.

Tiếp đó, ngày 5/4, Cục Xuất nhập khẩu tiếp tục ra công văn gửi UBND các tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc về việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

gỡ khó cho xuất nhập khẩu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc tại tỉnh Lạng Sơn nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động thương mại qua biên giới hôm 7/3

Đối với Vụ thị trường châu Á - châu Phi, ngày 31/3, Vụ đã có công văn đề nghị Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh và Côn Minh chủ động giao thiệp với Chính quyền Quảng Tây và Vân Nam đề nghị hai địa phương này tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa của doanh nghiệp, cư dân hai bên được thông suốt.

Kế đó, ngày 8/4, Vụ thị trường châu Á - châu Phi đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về các biện pháp siết chặt quản lý người và hàng hóa nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc và thúc đẩy tháo gỡ vướng mắc.

Ngay sau đó, ngày 9/4, Vụ thị trường châu Á - châu Phi đã đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp thúc đẩy tháo gỡ khó khăn trong thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ngoài ra, để gỡ khó cho hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc, Vụ thị trường châu Á - châu Phi đã gửi hàng loạt Công thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tới Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn; Tổng cục trưởng Tổng Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong; Bí thư Khu ủy Khu tự trị Choang Quảng Tây về việc tiếp tục thực hiện ý kiến thống nhất tại Điện đàm ngày 13/3/2020 và tích cực phối hợp để đảm bảo thương mại thông suốt.

Quyết tâm gỡ khó 

Hiện nay, để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn trong giao thương trên cửa khẩu biên giới Việt - Trung, Bộ Công Thương đã chuẩn bị một loạt nhóm giải pháp, quyết tâm gỡ khó cho xuất khẩu, cho người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ đang chuẩn bị nội dung và thu xếp Điện đàm giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn. Đồng thời, cũng chuẩn bị và thu xếp điện đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn.

gỡ khó cho xuất nhập khẩu
Thời điểm hiện nay, khi Trung Quốc siết chặt hoạt động giao thương, xuất nhập cảnh, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, triển khai nhóm giải pháp, quyết tâm gỡ khó cho thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với Sở Thương mại Quảng Tây tăng số lượng chuyến tàu vận tải hàng hóa đường sắt chở nông sản Việt Nam - Trung Quốc. Chuẩn bị công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị phối hợp trao đổi với các cơ quan chức năng của Trung Quốc tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Trước đó, ngày 9/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ra công văn khẩn gửi các địa phương về việc Trung Quốc tăng cường áp dụng các biện pháp quản lý tại cửa khẩu. Trong công văn, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục Chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình để chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả công tác điều hành, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới.

Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin, khuyến cáo tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn.

Mặt khác, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn tiếp tục cập nhật, đưa thông tin thường xuyên về diễn biến giao nhận hàng hóa và các vấn đề liên quan khác tại khu vực cửa khẩu.

Đặc biệt là khi Chính quyền phía bạn có chính sách phát sinh đột xuất tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa của ta; kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, “trong mọi trường hợp, không vì mục tiêu giải tỏa ùn tắc hàng hóa mà coi nhẹ các yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh”.

 

Hạ An