Theo hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh), triển vọng nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc trong quý 4/2021 sẽ tiếp tục ở mức tích cực trong bối cảnh hoạt động sản xuất thép của nước này gặp nhiều khó khăn do tình trạng thiếu điện nghiêm trọng và các chính sách siết chặt hoạt động sản xuất thép nhằm giảm ô nhiễm không khí. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu thép cán nóng (HRS) được nhận định sẽ giảm mạnh.

Nhập khẩu phôi thép
 Số đơn hàng nhập khẩu phôi thép và nhập khẩu thép cán nóng của Trung Quốc được hãng S&P Global Platts ghi nhận trong 9 tháng đầu năm nay (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Tuy nhiên, mức độ nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc sẽ còn phụ thuộc vào diễn biến giá quặng sắt, giá thép phế liệu trên thị trường nội địa nước này. Nhu cầu sử dụng thép nói chung của nước này còn phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của hoạt động sản xuất chế tạo và xây dựng bất động sản. Mặt khác việc giá cước vận chuyển qua đường biển ở mức cao kỷ lục cùng các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt đối với tàu hàng đến Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến khối lượng nhập khẩu phôi thép.

Phôi thép bán thành phẩm được tạo ra từ quá trình luyện thép và được các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu để cán, tạo thành thép thành phẩm thay vì phải luyện thép từ quặng sắt hoặc sắt phế liệu.

S&P Global Platts cho biết số lô hàng phôi thép được Trung Quốc nhập khẩu trong quý 3 vừa qua đã tăng đáng kể so với hồi quý 2 và quý 1/2021. Trong đó, đã có tới 142 đơn hàng nhập khẩu phôi thép giao ngay được ghi nhận trong tháng 7/2021, tăng mạnh so với mức 86 đơn hàng trong tháng 6/2021. Trong tháng 8 và tháng 9, việc giá quặng sắt lao dốc mạnh đã khiến nhu cầu sử dụng phôi thép giảm xuống. Tuy nhiên, số đơn hàng nhập khẩu phôi thép của Trung Quốc vẫn ở mức tốt.

Theo &P Global Platts, thị trường Trung Quốc đã ghi nhận sự tăng lên của các đơn hàng nhập khẩu phôi thép có xuất xứ từ Nga và khu vực Trung Đông, thậm chí từ Brazil trong đầu tháng 9 vừa qua. Đây là các thị trường mà Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu phôi thép trong vòng 4 – 12 tháng gần đây. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu phôi thép từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ vẫn đang diễn ra ổn định trong giai đoạn vừa qua.

Thông thường tháng 9 và tháng 10 hàng năm sẽ là cao điểm tiêu thụ thép tại Trung Quốc nhưng mức độ tiêu thụ thép trong năm nay vẫn đang ở mức thấp do các khó khăn mà nền kinh tế nước này đang gặp phải.