Triều Tiên sẽ ngồi đàm phán nếu…

Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa với Mỹ sau khi Mỹ từ bỏ thái độ thù địch cùng các hành động khiêu khích quân sự và chính trị đối với Triều Tiên.

Nga khuyên Mỹ rút khỏi Syria

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, Mỹ không có trách nhiệm theo luật quốc tế hay luật của nước Mỹ về tăng cường an ninh tại Syria. Nhiệm vụ của Mỹ là nhằm bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu, chứ không phải do các mối lo ngại an ninh thực sự. Và theo ý kiến của Nga, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria là bất hợp pháp và tất cả các lực lượng nước ngoài, trong đó có cả Nga, nên rút khỏi Syria khi chính phủ Syria yêu cầu.

Lính Mỹ tại Syria
Lính Mỹ tại Syria

Mỹ muốn bảo vệ dầu mỏ ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa khẳng định quân đội nước này sẽ tăng cường sự hiện diện tại Syria để bảo vệ các mỏ dầu khỏi rơi vào tay khủng bố. Và Mỹ cũng đang rất lo ngại rằng các chiến binh do Iran hậu thuẫn sẽ thừa cơ mở rộng địa bàn hoạt động trên khu vực miền Đông Bắc Syria.

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm theo thỏa thuận với Nga

Ngày 26/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ quét sạch lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd khỏi khu vực biên giới nước này theo thỏa thuận song phương đạt được với Nga hôm 22/10. Theo thỏa thuận, lực lượng quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria sẽ đưa các tay súng người Kurd ra xa khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 30 km.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Brxeit lại hoãn đến 2020

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier cho biết, Lãnh đạo 27 nước Châu Âu đã có cuộc thảo luận nhưng không đưa ra quyết định nào bởi "vẫn còn thời gian". Ông Barnier còn cho biết thêm đã có thỏa thuận đầy đủ về việc cần thiết phải gia hạn Brexit, nhưng trong bao lâu vẫn chưa được quyết định, đề xuất duy nhất đến thời điểm này là trì hoãn cho đến 31/01/2020.

Michel Barnier
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier

Người Nga không đầu hàng

Sau khi được thả tự do hôm 25/10, nữ điệp viên của Nga Maria Butina đã xuất cảnh khỏi Mỹ từ thành phố Miami, bà Butina đã về đến sân bay Sheremetyevo ở Moscow. Bà Butina cho biết: "Tôi rất hạnh phúc khi được trở về nhà. Tôi rất biết ơn những người đã ủng hộ tôi, những công dân Nga đã giúp đỡ tôi và viết thư cho tôi. Người Nga không đầu hàng”.

Maria Butina
Nữ điệp viên của Nga Maria Butina

Brazil nối lại quan hệ với các nước Arab vùng Vịnh

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa bắt đầu chuyến công du tới 3 quốc gia Arab vùng Vịnh, theo thứ tự lần lượt là Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia. Chuyến thăm này nhằm mở ra một trang mới cho mối quan hệ 2 bên sau 1 thời gian gặp “sóng gió”.

Jair Bolsonaro
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Triều Tiên sẽ ngồi đàm phán nếu…

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Ryong-hae tuyên bố, Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa với Mỹ sau khi Mỹ từ bỏ thái độ thù địch cùng các hành động khiêu khích quân sự và chính trị đối với Triều Tiên.

Choe Ryong-hae
Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Ryong-hae
Linh Đan