Trong 5 năm tới Mỹ sẽ vượt Nga, bám sát Saudi Arabia về xuất khẩu dầu mỏ

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán đến năm 2024 Mỹ sẽ vượt qua Nga và áp sát Saudi Arabia trong danh sách các nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
dau my
Tàu chở dầu tại cảng thuộc tiểu bang Texas (Mỹ). Ảnh: Bloomberg

 

IEA cho rằng trong vòng 5 năm tới nguồn cung dầu từ Mỹ vào thị trường toàn cầu sẽ tăng mạnh. Vào tháng 2 này, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã ở mức cao kỷ lục với lượng xuất cảng 3,6 triệu thùng/ngày. Riêng trong năm 2018, sản lượng xuất khẩu của Mỹ đã tăng 2,2 triệu thùng/ngày.

Kênh RT (Nga) ngày 11/3 dẫn đánh giá của IEA dự đoán đến 2024, Mỹ có thể xuất khẩu khoảng 9 triệu thùng/ngày. Với tốc độ này Mỹ sẽ sớm vượt qua Nga và “đe dọa” ngôi vị của Saudi Arabia.

IEA đánh giá đến năm 2024, tổng sản lượng xuất khẩu của Saudi Arabia dự kiến ở mức 9,52 triệu thùng/ngày trong khi đó Mỹ đang tăng tốc thu hẹp khoảng cách. Trong 5 năm tới, xuất khẩu dầu thô của Mỹ có khả năng đạt 8,93 triệu thùng/ngày, kém Saudi Arabia 0,59 triệu thùng.

Thông báo này được đưa ra trong thời điểm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng nhiều quốc gia đồng minh đang cố gắng cân bằng thị trường dầu mỏ. OPEC và nhiều đối tác trong tháng 12/2018 đã thống nhất giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày để đề phòng trường hợp giá dầu thô giảm.

IEA còn cho rằng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cùng Brazil, Na Uy và Guyana theo thời gian cũng sẽ trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn, song vẫn đứng đằng sau Mỹ.

Theo quan điểm của IEA, sản lượng dầu mỏ xuất khẩu tăng là diễn biến tích cực khi nhu cầu về dầu mỏ trên thế giới trong 5 năm tới có thể tăng 1,2 triệu thùng/ngày.