Trung Quốc cấm nhập khẩu lúa mạch từ Australia

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Australia tiếp tục gia tăng sau khi Trung Quốc thông báo cấm nhập khẩu lúa mạch từ Australia kể từ ngày 1/9.
Thu hoạch lúa mạch tại Australia
Hoạt động thu hoạch lúa mạch tại Australia (Ảnh: Investing.com)

Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc tiếp tục gia tăng khi Trung Quốc, ngày 1/9, thông báo ngưng nhập khẩu lúa mạch từ CBH Grain Pty – hãng xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất Australia. Nguyên nhân do Trung Quốc phát hiện côn trùng có hại trong lô hàng của CBH Grain Pty. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ nông sản lớn nhất thế giới và là đối tác thương mại quan trọng nhất hiện nay đối với Australia. Lúa mạch hiện được Trung Quốc sử dụng rộng rãi làm thức ăn chăn nuôi gia súc và sản xuất bia.

Trong ngày 2/9, Bộ trưởng Tài chính Australia Mathias Cormann phát biểu trước giới truyền thông và cho biết CBH Grain Pty nổi tiếng trong việc “cung cấp các sản phẩm ngũ cốc chất lượng cao” và hãng này khẳng định mọi lô hàng chuyển đến Trung Quốc đều đáp ứng các tiêu chí kiểm dịch. Chính phủ Australia hiện đang làm việc với hãng CBH Grain Pty để tìm hiểu chi tiết lệnh cấm và có thông báo phù hợp đến Trung Quốc.

Đại diện của hãng CBH Grain Pty cho biết “rất thất vọng” đối với lệnh cấm của Trung Quốc và sẽ phối hợp với Chính phủ Australia để kháng nghị lệnh cấm trên.

Đây là diễn biến mới nhất trong loạt hành động của Trung Quốc chống lại hàng hoá được nhập khẩu từ Australia. Việc ngưng nhập khẩu lúa mạch diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng rượu vang của Australia. Khoảng 2 tuần trước, Trung Quốc cho biết đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng rượu vang của Australia.

Nhằm đáp trả việc Australia ủng hộ điều tra quốc tế về việc Trung Quốc kiểm soát đại dịch Covid-19 cũng như cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia phát triển mạng 5G tại Australia, Trung Quốc đã có những phản ứng mạnh mẽ. Truyền thông Trung Quốc đã kêu gọi người dân nước này ngưng sử dụng hàng hoá của Australia. Thậm chí, Đại sứ Trung Quốc tại Australia trong tháng 4/2020 cũng đã cảnh báo người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay hàng hoá xuất khẩu của Australia.

Trong bối cảnh Trung Quốc ngưng nhập khẩu lúa mạch từ Australia, giới phân tích dự báo Trung Quốc sẽ tìm kiếm các nguồn cung mới từ Argentina – một trong những quốc gia xuất khẩu lúa mạch lớn trên thế giới. Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Argentina hiện có thể xuất khẩu ít nhất 250.000 tấn lúa mạch sang Trung Quốc trong năm nay và có thể đạt mức cao kỷ lục 380.000 tấn trong năm 2021. Trong năm 2019, Argentina gần như không xuất khẩu lúa mạch sang Trung Quốc.

Quang Đặng (Theo 7news.com.au)