Trung Quốc có thể đạt đỉnh lượng phát thải carbon vào năm 2030

Liu Dechun, Giám đốc Cục Bảo tồn Tài nguyên và Bảo vệ Môi trường thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết Trung Quốc có khả năng đạt đỉnh lượng phát thải carbon vào năm 2030 và đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Theo Liu Dechun, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và lượng phát thải carbon thấp trong suốt thập kỷ qua.

Cơ quan quản lý kinh tế hàng đầu của nước này cho biết Trung Quốc đang thực hiện các bước vững chắc để đạt được mức phát thải khí carbon dioxide cao nhất và đạt được mức độ trung tính của carbon trong bối cảnh nỗ lực không ngừng để thúc đẩy một mô hình phát triển mới và theo đuổi phát triển chất lượng cao.

Tiêu thụ năng lượng sạch của Trung Quốc chiếm 25,5% tổng tiêu thụ năng lượng vào năm 2021, tăng 11 điểm phần trăm so với năm 2012. Trong khi đó, tỷ trọng tiêu thụ than ở mức 56% vào năm ngoái, giảm 12,5 điểm phần trăm so với năm 2012.

phát thải cacbon

Trung Quốc có thể đạt đỉnh lượng phát thải carbon vào năm 2030

Đáng chú ý, công suất lắp đặt để tạo ra năng lượng gió và quang điện của Trung Quốc đã tăng khoảng 12 lần so với năm 2012 và sản lượng phát điện năng lượng mới của quốc gia lần đầu tiên đã vượt quá 1 nghìn tỷ kilowatt giờ.

Công suất lắp đặt năng lượng tái tạo của Trung Quốc hiện đã vượt 1,1 tỷ kilowatt, với công suất lắp đặt cho thủy điện, gió, năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối đạt vị trí hàng đầu trên toàn thế giới.

Từ năm 2012 đến năm 2021, mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị GDP của Trung Quốc giảm 26,4%, lượng phát thải carbon và tiêu thụ nước trên một đơn vị GDP lần lượt giảm 34,4% và 45%.

Trong tương lai, Liu cho biết đất nước sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp được vạch ra bởi hệ thống chính sách "1 + N" đối với đỉnh carbon và tính trung tính carbon, trong đó "1" là quan điểm chỉ đạo và "N" là kế hoạch chi tiết của các ngành công nghiệp khác nhau. .

Cũng sẽ có nhiều nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát thải các-bon thấp, đẩy nhanh việc thúc đẩy nâng cấp công nghiệp, thúc đẩy đổi mới công nghệ xanh và phát thải carbon thấp, đồng thời cải thiện các chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường buôn bán các-bon.

Trích dẫn dữ liệu chính thức, Wayne Huang, cố vấn có trụ sở tại Thượng Hải tại Linklaters, cho biết sàn giao dịch quốc gia về giao dịch phát thải carbon đã thay thế Hệ thống giao dịch khí thải của Liên minh châu Âu trở thành hệ thống giao dịch carbon lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 công ty trong lĩnh vực điện và bao phủ hơn 4,5 tỷ tấn CO2 mỗi năm.

Nhìn về dài hạn, Huang cho biết thị trường phát thải carbon của Trung Quốc có thể được hưởng lợi rất nhiều từ sự tham gia của các tổ chức quốc tế.

Ông nói thêm rằng một số thị trường buôn bán carbon thí điểm hiện có ở Trung Quốc cho phép các tổ chức quốc tế tham gia hạn chế. Nhưng do hạn chế về ngưỡng đầu vào và dòng vốn xuyên biên giới, hoạt động giao dịch carbon của các tổ chức nước ngoài đã bị hạn chế. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi với việc đề xuất tạo ra một thị trường carbon thống nhất ở Khu vực Vịnh Đại Quảng Đông-Hồng Kông-Macao.

Đinh Hương