Sản xuất công nghiệp
Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ tăng 6,4%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 8,3% hồi tháng 6 trước đó (Ảnh: CityAM)

Bức tranh kinh tế còn u ám hơn đối với lĩnh vực tiêu dùng nội địa, vốn đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của Trung Quốc. Doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 7/2021 chỉ tăng 8,5%, thấp hơn mức tăng 12,1% hồi tháng 6/2021 và thấp hơn mức dự báo tăng 11,5% được đưa ra. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị của Trung Quốc tăng từ mức 5,0% trong tháng 6/2021 lên 5,1% trong tháng 7/2021.

Các dữ liệu này được công bố trong bối cảnh nhiều tổ chức kinh tế lớn bắt đầu điều chỉnh giảm kỳ vọng tăng trưởng đối với Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi nhiều dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của nước này đang dần hạ nhiệt và lo ngại tác động của việc nước này đang siết chặt các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19.

Ông Fu Linghui, phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Tăng trưởng của một số lĩnh vực tiêu dùng và dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại, đặc biệt là ở các khu vực miền trung Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt."

Ông Fu Linghui cũng cảnh báo đà tăng trưởng nửa cuối năm nay của Trung Quốc có thể thấp hơn so với 6 tháng đầu năm. Trong những tuần gần đây, các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Morgan Stanley và Nomura đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay đối với Trung Quốc xuống còn 8,2% - 8,3% so với các mức ước tính tăng 8,6% - 8,9% được đưa ra trước đó. Trung Quốc ghi nhận mức tăng GDP đạt 12,7% trong 6 tháng đầu năm nay.

Hiện tại, quan điểm của các nhà kinh tế vẫn bị chia rẽ về việc liệu Chính phủ Trung Quốc có đưa ra những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế hay không. Dù triển vọng kinh tế của Trung Quốc đã kém khởi sắc hơn nhưng dự kiến Trung Quốc vẫn đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 6% trở lên.

Một câu hỏi quan trọng ở thời điểm hiện tại là liệu Trung Quốc có thể sớm kiểm soát được đợt tái bùng phát đại dịch Covid-19 hiện nay với biến chủng Delta hay không. Cảng Ningbo Zhoushan (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), cảng container bận rộn thứ 3 thế giới, đã buộc phải giảm mạnh công suất hoạt động khi phát hiện công nhân tại cảng nhiễm Covid-19. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của nước này.

Bên cạnh đó, hàng loạt thành phố lớn tại Trung Quốc đã hạn chế hoạt động di chuyển của dân chúng và huỷ các chuyến bay nội địa kể từ khi biến chủng Delta xuất hiện tại nước này cách đây 1 tháng.

Mặc dù dữ liệu cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm nhưng giới phân tích cảnh báo các tác động của dịch bệnh đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là hoạt động bán lẻ sẽ trở nên rõ ràng hơn vào tháng 8 – thời điểm quan trọng đối với chi tiêu cho du lịch tại nước này.

Sau một loạt đợt bùng phát dịch, ngành bán lẻ, nhà hàng – khách sạn, du lịch và dịch vụ vận tải của Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với các đợt giãn cách cũng như các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt hơn.

Bà Iris Pang, nhà kinh tế học tại tập đoàn ngân hàng ING Bank, cho biết một yếu tố khác gây áp lực cho chi tiêu tiêu dùng có thể là việc hàng loạt nhân viên lĩnh vực công nghệ tài chính và giao dịch tư nhân bị mất việc khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt kiểm soát lĩnh vực này, gây tâm lý tiêu cực đến thị trường lao động và hoạt động chi tiêu. Tăng trưởng GDP quý 3/2021 của Trung Quốc được dự báo sẽ chỉ đạt 4,5% so với mức dự báo 5,5% trước đó, theo bà Iris Pang.