Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6% trong năm nay

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng trên 6% trong năm nay. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cụ thể.

Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay ở mức hơn 6% khi phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Trong năm 2020, Trung Quốc chỉ ghi nhận tăng trưởng GDP ở mức 2,3% dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu đổi mới kinh tế vào những năm 1970.

Hồi tháng 5/2020, ông Lý Khắc Cường đã nhấn mạnh Trung Quốc không đặt ra bất cứ mục tiêu tăng trưởng cụ thể nào trong năm 2020 do phải đối mặt với nhiều thách thức và diễn biến khó lường liên quan đến đại dịch Covid-19.

Giới quan sát nhận định tình trạng bất ổn trên toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra có thể là nguyên nhân khiến Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cụ thể trong 2 năm liên tiếp. Trong năm 2019, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 6,1% - mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc
Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng từ 8% - 9% trong năm nay (Ảnh: WSJ)

Mặc dù chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 nhưng nhờ việc khống chế đại dịch hiệu quả hơn những nền kinh tế lớn khác, Trung Quốc được dự báo sẽ hồi phục mạnh trong năm nay với mức tăng trưởng dao động trong khoảng 8% - 9%. Trong tháng 1/2021, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng 8,1% trong năm nay.

Bên cạnh đó, Trung Quốc phát đi các dấu hiệu kiềm chế kích thích tài chính với mục tiêu giảm mục tiêu thâm hụt ngân sách xuống khoảng 3,2% trong năm 2021 so với mức 3,6% vào năm 2020.

Trung Quốc đặt mục tiêu tạo ra hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị trong năm nay, so với mục tiêu 9 triệu của năm ngoái, cũng như khống chế tỷ lệ thất nghiệp ở đô thị giảm xuống còn khoảng 5,5%, so với khoảng 6% của năm ngoái. Mục tiêu cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trưởng trong năm là khoảng 3%, so với khoảng 3,5% của năm ngoái.

Các mục tiêu này được cho phù hợp với các mục tiêu hàng năm của những năm tiếp theo trong bối cảnh Trung Quốc thực thi giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 với kỳ vọng duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững.  

Quang Đặng (Tham khảo AFP)