Trung Quốc đề nghị Mỹ điều chỉnh cách áp thuế trái luật

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa lên tiếng đề nghị Mỹ điều chỉnh lại cách đánh thuế trên cơ sở điều tra chống trợ giá đối với hàng hóa Trung Quốc.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố báo cáo cho rằng các biện pháp chống trợ cấp của Mỹ không phù hợp với quy định của WTO.

Nhất trí với các kết luận mà Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO đưa ra từ tháng 3/2018, Ban Hội thẩm thuộc WTO ngày 16/7 khẳng định các biện pháp đối kháng mà Mỹ áp dụng với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là không phù hợp với các điều khoản trong Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng của WTO. 

Theo thông cáo đăng trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc, báo cáo của WTO một lần nữa chỉ ra rằng Mỹ liên tục lạm dụng các biện pháp đối kháng thương mại ngược với quy định của WTO – hành động đe dọa nghiêm trọng tính công bằng trong môi trường thương mại quốc tế.

Cũng trong thông cáo, Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh luôn tôn trọng các quy định thương mại đa phương và phản đối Mỹ lạm dụng các biện pháp đối kháng thương mại.

Đưa vụ việc này lên WTO được xem là cách để bảo vệ lợi ích hợp pháp của Trung Quốc, đồng thời đảm bảo sự nghiêm minh trong các quy định của hệ thống thương mại đa phương.

Theo báo cáo ngày 16/7 của Ban Hội thẩm WTO, Mỹ đã không tuân thủ đầy đủ phán quyết của tổ chức này và có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc nếu không dỡ bỏ các mức thuế không phù hợp với các quy định của WTO.

Trong khi theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), phán quyết của WTO đồng ý với Mỹ rằng Trung Quốc đã cho phép các doanh nghiệp nhà nước hỗ trợ các công ty trong nước và bóp méo nền kinh tế, thông qua việc cung cấp nguyên liệu cho sản xuất với giá rất thấp.

Tuy nhiên, phán quyết cũng cho biết Mỹ đã tính toán sai mức thuế áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục bất đồng gay gắt về các vấn đề thương mại. Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm đạt thỏa thuận đang diễn ra chậm hơn dự kiến./.