Trung Quốc: Giá thép và quặng sắt bật tăng mạnh nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng sẽ tăng lên trong năm sau

Giá thép và quặng sắt trên thị trường Trung Quốc trong phiên giao dịch hôm nay ngày 13/12 đã đồng loạt bật tăng mạnh nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép sẽ được cải thiện khi Chính phủ Trung Quốc ưu tiên duy trì đà tăng trưởng kinh tế.
giá thép
 Giá quặng sắt tại Trung Quốc có xu hướng phục hồi trong những phiên giao dịch gần đây khi thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất thép nước này sẽ tăng cường hoạt động trở lại

Chốt phiên giao dịch ngày 13/12 (theo giờ Việt Nam), giá quặng sắt giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 5% lên 699 Nhân dân tệ/tấn; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá quặng sắt chạm mức 674 Nhân dân tệ (105,93 USD)/tấn.

Giá các loại nguyên liệu đầu vào khác trong quá trình sản xuất thép trên sàn DCE cũng tăng mạnh. Cụ thể, giá than luyện cốc tăng 1,7% lên 2.035 Nhân dân tệ (319,84 USD)/tấn và giá than cốc tăng 1,9% lên 2.972 Nhân dân tệ/tấn.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường SteelHome (Trung Quốc) cho thấy giá quặng sắt giao ngay loại hàm lượng chứa 62% sắt giao đến Trung Quốc đã giảm 1 USD/tấn xuống mức 108 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 10/12.  

Giá quặng sắt có xu hướng phục hồi tăng trở lại khi giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc sẽ được cải thiện sau khi Chính phủ Trung Quốc khẳng định việc ổn định tăng trưởng kinh tế sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của nước này trong năm sau. Trung Quốc vừa cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ chủ động nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này tăng trưởng.

Ông Cheng Peng, chuyên gia phân tích thị trường thuộc hãng giao dịch hàng hoá phái sinh SinoSteel Futures (Trung Quốc), cho biết “Nguồn cung quặng sắt trên thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ không biến động lớn trong năm sau khi nguồn cung từ các nước xuất khẩu sẽ tiếp tục được giữ ổn định và nguồn cung nội địa chỉ thay đổi nhẹ. Do đó, diễn biến giá quặng sắt sẽ phụ thuộc lớn vào nhu cầu sử dụng của các hãng sản xuất thép và điều này lại phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ Trung Quốc trong việc phát triển thị trường bất động sản”.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 2,5% lên 4.415 Nhân dân tệ/tấn; giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng tăng 2,2% lên 4.535 Nhân dân tệ/tấn. Đồng thời, giá thép không gỉ tăng 1,8% lên 16.160 Nhân dân tệ/tấn.

Tường Vy