Trung Quốc: Hạ thuế nhập khẩu về 0% đối với sắt thép phế liệu, thép thô

Chính phủ Trung Quốc ngưng việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hoạt động xuất khẩu 146 loại sản phẩm thép bao gồm thép cuộn cán nóng, thép dây và thép thanh xây dựng kể từ ngày 1/5. Đồng thời, giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với sắt thép phế liệu, gang thỏi và thép thô.
Sản xuất thép cuộn
 Việc điều chỉnh chính sách thuế xuất nhập khẩu các sản phẩm thép và nguyên liệu sản xuất thép của Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn cung thép trên thị trường nội địa khi giá thép và nhu cầu sử dụng liên tục tăng cao

Các loại thép cuộn cán nguội, thép mạ kẽm nhúng nóng và thép không gỉ cán nóng cũng nằm trong danh sách các loại thép không được Trung Quốc hoàn thuế VAT 13% khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, nước này cũng nâng thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại thép chứa hàm lượng silic cao từ 20% lên 25%, hợp kim ferrochrome từ 15% lên 20% và gang đúc từ 10% lên 15%.

Động thái này được cho là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc hạn chế xuất khẩu thép trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thép ở nước này đang tăng cao liên tục.

Đồng thời, Trung Quốc cũng giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với sắt thép phế liệu, gang thỏi và thép thô nhằm tăng cường nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất thép tại nước này khi giá quặng sắt trên thế giới đang ở mức cao kỷ lục. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc đạt 193,85 USD/tấn vào ngày 27/4.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 4 vừa qua đã tiệm cận mức cao nhất trong lịch sử mặc dù các trung tâm sản xuất thép lớn tại tỉnh Hồ Bắc của nước này đã bị hạn chế sản xuất. Trong năm 2020, Trung Quốc đã xuất khẩu 53,67 triệu tấn thép và các sản phẩm làm từ thép. Trong đó, thép cuộn cán nóng và thép dây chiếm tỷ trọng lớn.

Quang Đặng (Theo S&P Global Platts)