Sản xuất dệt may Trung Quốc
 Một số ngành công nghiệp tại Trung Quốc đang ghi nhận mức tăng trưởng cao nhờ nhu cầu về hàng hoá trên toàn cầu, đặc biệt là tại Hoa Kỳ phục hồi trở lại (Ảnh: Financial Times)

Theo nhận định mới nhất của tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ), nền kinh tế Trung Quốc đang lấy lại được xu hướng tăng trưởng sau khi hoàn tất sự phục hồi theo hình chữ V với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong quý 1/2021.

Báo cáo của tập đoàn Goldman Sachs cho biết “Nền kinh tế Trung Quốc dường như đã vượt qua điểm ngoặt. Trọng tâm chính sách của nước này cũng chuyển dịch từ việc khắc phục các tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra sang giải quyết các vấn đền tăng trưởng bền vững trong dài hạn”.

Dữ liệu do Chính phủ Trung Quốc cho thấy, tăng trưởng GDP của nước này trong quý 1/2021 đã đạt mức cao kỷ lục 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm gần như toàn bộ nền kinh tế nước này tê liệt vì dịch bệnh bùng phát. Theo Goldman Sachs, đằng sau con số tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý 1 vừa qua là sự khác biệt lớn về tốc độ tăng trưởng giữa các khu vực kinh tế và sự chuyển đổi trong động lực tăng trưởng của Trung Quốc.

tăng trưởng kinh tế Trung Quốc
 Tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc từ Q1/2016 đến Q1/2021 (Ảnh: Bloomberg)

Nhằm tránh bóp méo các tác động kinh tế trong và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Goldman Sachs đã so sánh các dữ liệu với hồi năm 2019 – khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát. Kết quả cho thất hoạt động xuất khẩu và doanh số bất động sản của Trung Quốc đang ghi nhận kết quả tốt nhất so với các nhóm ngành kinh tế khác. Trong khi đó, số nhà mới được khởi công xây dựng và mức đầu từ vào sản xuất lại cho thấy những kết quả kém khả quan hơn.

Mặc dù doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua đã được cải thiện, tập đoàn Goldman Sachs nhận định mức chi tiêu của các hộ gia đình tại Trung Quốc khó có thể tăng cao hơn trong ngắn hạn khi tỷ lệ tiết kiệm tiếp tục ở mức rất cao trong quý 1/2021. Goldman Sachs nhận định tâm lý tiêu dùng tại nước này vẫn còn bấp bênh cho tới khi Trung Quốc đạt được miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc có thể sẽ gia tăng mạnh khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi và tái mở cửa trở lại. Nhu cầu của thế giới đối với các sản phẩm bảo hộ cá nhân do Trung Quốc sản xuất được nhận định có thể giảm xuống trong năm nay nhưng bù lại là sự gia tăng của các mặt hàng khác – các mặt hàng không liên quan đến tình hình của đại dịch Covid-19.

Với sự phục hồi vững chắc của kinh tế Trung Quốc, Goldman Sachs dự báo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách và duy trì tăng trưởng tín dụng ở mức vừa phải tương ứng với mức tăng GDP danh nghĩa vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ duy trì các hỗ trợ đối với một số ngành vốn chịu tác động mạnh từ dịch bệnh và sẽ siết chặt kiểm soát đối với những lĩnh vực tăng trưởng quá nóng như bất động sản.