Trung Quốc khẩn cấp yêu cầu các mỏ khai thác than quay trở lại hoạt động trong bối cảnh dịch virus Corona lan rộng

Chính phủ Trung Quốc đã khẩn cấp yêu cầu các mỏ khai thác than tại nước này quay trở lại hoạt động nhằm đảm bảo nguồn cung ứng và giữ giá than ổn định giữa thời điểm dịch virus Corona đang bùng phát tại nước này.

Trong ngày 1/2, Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc đã khẩn cấp yêu cầu các mỏ khai thác than tại nước này phải bắt đầu khai thác trở lại nhằm đảm bảo nguồn cung than ra thị trường, giữ giá than ổn định.

Nhiều mỏ khai thác than tại quốc gia này có kế hoạch tiếp tục ngưng hoạt động sau kỳ nghỉ lễ dài Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết đến 2/2 để củng cố các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát virus Corona. Theo kế hoạch cũ, kỳ nghỉ tết sẽ kết thúc vào ngày 30/1.

Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Trung Quốc cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm các trường hợp nâng giá than, từ chối cung ứng than trong trung và dài hạn hoặc từ chối cung ứng than ra ngoài khu vực khai thác.

Trước đó, chính quyền khu tự trị Nội Môngtỉnh Sơn Tây - hai khu vực cung ứng than chính của Trung Quốc đã yêu cầu các hãng khai thác than địa phương không cung ứng than ra ngoài địa bàn khai thác nhằm hạn chế hoạt động di chuyển trong nỗ lực phòng ngừa sự lây lan của virus Corona.

Sự bùng phát virus Corona đã khiến các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc bị đình trệ; nhiều khu vực ngưng hoàn toàn các hoạt động sản xuất như thành phố Vũ Hán - một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Một số tập đoàn hàng đầu thế giới như Toyota, General Motors vẫn đang kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc hoặc lên kế hoạch di chuyển nhân sự rời khỏi Trung Quốc. Các hoạt động di chuyển trong nội địa Trung Quốc cũng được hạn chế, đặc biệt là hàng không nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Quang Đặng (Tổng hợp)