Trung Quốc nâng sản lượng sản xuất máy thở khi đại dịch covid-19 lan rộng trên toàn cầu

Trung Quốc đang chạy đua để sản xuất hàng ngàn máy thở đa chức năng, do nhu cầu về các máy cứu sinh trên toàn thế giới do đại dịch COVID-19.

Động thái này cũng là một phần trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khuyến khích nối lại công việc và ổn định hoạt động kinh tế, vì sự lan rộng toàn cầu của dịch bệnh có thể làm xấu đi triển vọng thương mại quốc tế.

Xu Kemin, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết nhu cầu về máy thở đa chức năng ở nước ngoài đang tăng lên, và các nhà sản xuất ở Trung Quốc đang ngày đêm phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm của họ.

“Trung Quốc có 21 nhà sản xuất máy thở đa chức năng và tám trong số họ đã đạt được dấu CE bắt buộc của Liên minh châu Âu. Các công ty đã ký hợp đồng cho 20.000 máy thở đa chức năng, và nhiều hơn nữa đang đổ vào mỗi ngày. Kể từ ngày 19 tháng 3, các công ty này đã cung cấp hơn 1.700 máy thở đa chức năng cho các bệnh viện ở nước ngoài. Điều đó tương đương với một nửa nguồn cung năm nay cho các bệnh viện trong nước", Xu nói.

Quan chức này nói rằng rất khó để tăng quy mô sản xuất trong bối cảnh lây nhiễm, vì mỗi máy thở có hơn 1.000 thành phần, và một số nhà cung cấp chính của các bộ phận này được đặt ở châu Âu. “Thật không thực tế khi hy vọng rằng Trung Quốc, chiếm một phần năm sản lượng toàn cầu, có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu”, Xu nói.

Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ công nghiệp và công nghệ thông tin, cho biết tình hình thương mại có thể sẽ xấu đi khi dịch bệnh lan rộng.

“Trung Quốc sẽ giúp ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách tăng cường hỗ trợ cho các ngành ô tô và điện tử và cũng sẽ tăng cường các nguồn lực để cung cấp cho nước ngoài các thành phần dược phẩm tích cực hơn”, Xin nói.

Theo ông, các bộ liên quan đang soạn thảo các chính sách, bao gồm hỗ trợ vốn và tài chính, để giúp các công ty định hướng xuất khẩu tồn tại trước khó khăn hiện tại.

Hiện tại, Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc đẩy nhanh sản xuất và nối lại công việc, vì sự lây nhiễm được kiểm soát tốt hơn ở nước này. Tính đến thứ bảy, hơn 76 phần trăm các công ty vừa và nhỏ đã bắt đầu lại công việc.

“Khoảng 98,6% các công ty quy mô lớn ở Trung Quốc đã khởi động lại sản xuất, với 89,9% nhân viên đã trở lại làm việc”, Xin nói.

Qin Hailin, một nhà nghiên cứu kinh tế công nghiệp cao cấp tại Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc, cho biết ngành công nghiệp điện tử của quốc gia đang phục hồi nhanh chóng, với hơn 90% nhân viên trong ngành đã tiếp tục công việc.

“Doanh số của một số sản phẩm và công nghệ công nghệ cao, như smartwatch và công nghệ đám mây, cũng đang gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh, thể hiện khả năng phục hồi công nghiệp ở một mức độ nào đó”, Qin nói.

Yang Yuan Khánh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Lenovo Group Ltd, nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới, cho biết: “Sản xuất thông minh có thể làm giảm các tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với tăng trưởng kinh tế.”

Theo ông, nhà máy của công ty tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Quốc, đã nối lại sản xuất. Tính đến ngày 27 tháng 3, hơn 6.000 công nhân đã trở lại làm việc tại nhà máy Vũ Hán. “Việc sử dụng dữ liệu lớn, internet và trí tuệ nhân tạo đã giúp chúng tôi khởi động lại sản xuất tốt hơn”, Yang nói.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)