Giá thép tại Trung Quốc
 Tình trạng giá các loại hàng hoá như quặng sắt, thép, đậu tương... liên tục tăng cao kỷ lục đã buộc Chính phủ Trung Quốc đưa ra các biện pháp can thiệp thị trường (Ảnh: Bloomberg)

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giá nhiều loại hàng hoá quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc như quặng sắt, đồng, ngô liên tục tăng cao kỷ lục khi nhu cầu sử dụng bật tăng mạnh kết hợp với việc nguồn cung gian đoạn dưới các tác động của đại dịch Covid-19.  

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu hàng hoá cơ bản lớn nhất thế giới và việc giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng cao đã đẩy chi phí sản xuất các loại hàng hoá tại nước này tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi sản xuất.

NDRC nhấn mạnh các doanh nghiệp kim loại tại nước này cần duy trì “trật tự thị trường bình thường” và cảnh báo sẽ có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những nhà đầu cơ đang thao túng giá trên thị trường. Ngay sau tuyên bố của NDRC, giá quặng sắt và thép trên thị trường Trung Quốc đã giảm xuống.

Trước đó, trong ngày 23/5, NDRC tổ chức các phiên họp với các nhà cung cấp hàng hoá chính tại nước này nhằm yêu cầu không đẩy giá hàng hoá lên cao hơn. Chốt phiên giao dịch ngày 24/5, giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm mạnh tới 5,2%. Nếu so với mức giá kỷ lục vào ngày 12/5 thì giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm 20%.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép thanh xây dựng đã giảm 3,6%, giá thép cuộn cán nóng giảm 3,9%, giá kim loại đồng giảm 1,4% và giá nhôm giảm 3,5%. Giá quặng sắt trên sàn DCE cùng giá các loại thép trên sàn SHFE đã liên tục lập mức cao kỷ lục trong giai đoạn gần đây.

Ông Atilla Widnell, giám đốc điều hành của hãng dữ liệu thị trường hàng hoá Navigate Commodities (Singapore) nhận định "Trung Quốc ngày càng siết chặt việc giám sát thị trường hàng hóa kỳ hạn bởi các cơ quan chính phủ nước này cần phải kiểm soát tình trạng đầu cơ – đã đẩy giá lên mức cao kỷ lục như gần đây".