Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Yi Gang cho biết chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ tiếp tục được điều chỉnh để hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi (Ảnh: Reuters)

Theo một bản báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được công bố đầu tuần này, Thống đốc PBOC Yi Gang cho biết chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ tiếp tục được điều chỉnh để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế. Đồng thời, ông Yi Gang cũng nhấn mạnh “Ưu tiên cao nhất của PBOC hiện nay là duy trì giá cả ổn định và tối đa hoá việc làm”.

Nội dung báo cáo cũng cho biết PBOC sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và phát triển các dự án kinh tế xanh. Theo Thống đốc PBOC, lãi suất thực tế của Trung Quốc hiện đang khá thấp sau khi đã tính đến lạm phát và triển vọng lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ở mức ổn định, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tại đây tăng 2,1% và chỉ số giá sản xuất tháng 5 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới quan sát đánh giá các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của PBOC từ đầu năm đến nay ở mức “khá khiêm tốn” do nhu cầu tín dụng tại Trung Quốc suy yếu khi nước này áp dụng các biện pháp phong toả diện rộng nghiêm ngặt nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Đồng thời, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu đã thu hẹp dư địa chính sách của PBOC.

Theo tính toán của hãng tin Bloomberg (Hoa Kỳ) về các biện pháp tài khóa và tiền tệ mà Chính phủ Trung Quốc đã công bố đến nay, nền kinh tế nước này sẽ được bơm tới 35.500 tỷ Nhân dân tệ (tương đương gần 5.300 tỷ USD) để kích thích tăng trưởng. Con số này tương đương gần 1/3 tổng quy mô nền kinh tế 17.000 tỷ USD của Trung Quốc nhưng thấp hơn so với các chương trình kích thích của năm 2020 – khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên.

Điều này cho thấy Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa nếu nền kinh tế nước này không có dấu hiệu khởi sắc nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận định PBOC nhiều khả năng sẽ hành động thận trọng, đặc biệt với các chính sách nhằm chống lạm phát, hay lặp lại chiến lược tương tự như phản ứng với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đầu tháng này, PBOC cũng từng đề cập đến việc sẽ sử dụng nhiều công cụ chính sách khác nhau để đẩy mạnh bơm thanh khoản nhằm giữ thanh khoản trong nền kinh tế Trung Quốc ở mức hợp lý, tránh xảy ra tình trạng dư thừa thanh khoản quá nhiều.

Từ đầu năm đến nay, PBOC chưa có nhiều động thái nới lỏng tiền tệ khi mới chỉ giảm lãi suất một lần với mức giảm 10 điểm cơ bản hồi tháng 1. Đây là mức khiêm tốn so với hai lần giảm lãi suất với tổng cộng 30 điểm cơ bản trong 4 tháng đầu năm 2020. PBOC cũng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngân hàng một lần, ít hơn 3 lần giảm của năm 2020.