Trung Quốc: Xả bán 10 triệu tấn than nhằm hạ nhiệt giá than cao kỷ lục

Uỷ ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa cho biết đang lên kế hoạch xả bán 10 triệu tấn than từ kho dự trữ chiến lược quốc gia nhằm tăng nguồn cung trên thị trường và kiềm chế đà tăng vọt giá than tại nước này trong thời gian vừa qua.
Giá than
Diễn biến giá than nhiệt lượng cao trên Sàn giao dịch hàng hoá ICE trong 1 năm trở lại đây (Đồ hoạ: Tradingeconomics.com)

NDRC, cơ quan điều hành kinh tế cấp cao nhất tại Trung Quốc, cho biết động thái trên nhằm đảm bảo nguồn cung than trong mùa cao điểm tiêu thụ than mùa hè. Trung Quốc, đặc biệt là các tỉnh phía Nam nước này, hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 10 năm trở lại đây khi nhu cầu sử dụng điện tăng vọt vì nắng nóng nhưng nguồn cung không theo kịp trong bối cảnh giá than tăng kỷ lục và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tính từ đầu năm đến nay, Chính phủ Trung Quốc đã xả bán hơn 5 triệu tấn than từ kho dự trữ quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung than trên thị trường nội địa. Nước này cũng thực hiện nhiều hành động nhằm kiềm chế đà tăng giá than và đảm bảo nguồn cung than. Giá than nhập khẩu tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi so cùng kỳ năm trước.

Tình trạng căng thẳng quan hệ chính trị với Australia đang khiến Trung Quốc khó có thể tăng cường nhập khẩu than từ nước này. Trước đây, khoảng 60% lượng than nhập khẩu của Trung Quốc là đến từ Australia. Trung Quốc hiện nỗ lực gia tăng đa dạng nguồn cung than bằng cách tăng cường nhập khẩu từ Nam Phi và Indonesia.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định nguồn cung than từ các quốc gia khác khó có thể gia tăng ngay lập tức để lấp chỗ trống do Australia để lại trên thị trường Trung Quốc. Nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh đang đẩy giá than tại thị trường Indonesia lên mức cao kỷ lục, đạt mức 66 USD/tấn (giá FOB) đối với giá than loại GAR đạt 4.200 kcal/kg.

Trong tuần trước, NDRC đã tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế về nhập khẩu than từ các quốc gia, ngoại trừ Australia. Nhằm hạn chế tình trạng các doanh nghiệp tăng cường thu mua quá mức cần thiết lượng than trên thị trường, Trung Quốc cũng đã hạ tiêu chuẩn lượng than dự trữ cần thiết cho duy trì hoạt động các nhà máy nhiệt điện than tại nước này từ 15 ngày xuống còn 7 – 12 ngày.

Đồng thời, NDRC áp giá trần trên thị trường than nội địa nước này. Cụ thể, loại than đá có giá trị NAR 5.500 kcal/kg sẽ chỉ có mức giá đối đa trong khoảng 990 Nhân dân tệ/tấn – 1.000 Nhân dân tệ/tấn, tương đương 153,25 USD/tấn – 154,75 USD/tấn kể từ ngày 14/7. Các nguồn tin cho biết giới chức Trung Quốc sẽ khuyến cáo các doanh nghiệp nước này không nhập khẩu than với giá cao hơn mức giá đề xuất trên.

Quang Đặng