Hiệp định CPTPP
Hiện có 11 quốc gia tham gia Hiệp định CPTPP và tổng GDP các nước thành viên trong Hiệp định chiếm 13% tổng GDP toàn cầu (Ảnh: CGTN)

Hãng tin CGTN (Trung Quốc) dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết nước này đang “tích cực” cân nhắc việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ ngày 30/12/2018 với 11 quốc gia thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Tổng GDP của các nước thành viên CPTPP hiện chiếm 13% nền kinh tế thế giới và Hiệp định CPTPP dỡ bỏ tới 95% thuế quan giữa các nước thành viên.

Ông Gao Feng cho biết hiện tại Chính phủ Trung Quốc đang nghiên cứu những vấn đề liên quan tới việc gia nhập hiệp định CPTPP. Ông Gao Feng khẳng định rằng việc nước này cân nhắc gia nhập hiệp định CPTPP nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu hóa, phù hợp với các điều kiện để đẩy mạnh mô hình phát triển mới.

Vào giữa tháng 1/2021, Bộ Thương mại Trung Quốc đăng tải bản dịch của tài liệu gồm 30 chương của Hiệp định CPTPP cùng với các điều khoản và điều kiện của việc trở thành thành viên của Hiệp định lên website của mình. Ngôn ngữ chính thức của Hiệp định này là tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Theo Phó giáo sư Yu Miaojie của trường Đại học Bắc Kinh, việc đăng tải công khai bản dịch Hiệp định CPTPP là bước đi đầu tiên trong nhiều bước để gia nhập Hiệp định này và điều này cho thấy Trung Quốc đang nghiêm túc cân nhắc việc gia nhập CPTPP.  

Trước đó, tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên được tổ chức vào tháng 12/2020, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng đề cập đến tính cấp thiết của việc cân nhắc gia nhập hiệp định CPTPP nhằm thúc đẩy cải cách và duy trì tăng trưởng kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, ông Yu Miaojie cho rằng Trung Quốc có thể mất nhiều năm để đáp ứng các yêu cầu gia nhập Hiệp định CPTPP vốn bao phủ nhiều lĩnh vực từ thương mại điện tử cho tới môi trường, quyền lao động.

Vào ngày 1/2/2021, Chính phủ Anh thông báo nước này đã chính thức nộp đơn gia nhập vào Hiệp định CPTPP, đúng một năm sau khi rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Nếu được chấp nhận, Anh sẽ trở thành quốc gia mới đầu tiên tham gia CPTPP kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump đưa Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định này vào năm 2017.