Trung tâm GDNN-GDTX huyện Di Linh: Sử dụng hiệu quả các nguồn lực được đầu tư cho công tác đào tạo nghề

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, KT-XH huyện Di Linh đã có nhiều kết quả đáng tự hào, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 8%/năm, lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều tiến bộ, đã giải quyết việc làm cho khoảng 16.000 lao động nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện giảm từ 10,13% đầu năm 2016 xuống 2,5% năm 2000. Những thành quả đó đạt được có phần đóng góp không nhỏ của Trung tâm GDNN-GDTX huyện trong công tác tham mưu, giáo dục và đào tạo nghề cho nhân dân trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế - xã hội huyện Di Linh đã có nhiều kết quả đáng tự hào, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 8%/năm, lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều tiến bộ, đã giải quyết việc làm cho khoảng 16.000 lao động nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện giảm từ 10,13% đầu năm 2016 xuống 2,5% năm 2000. Những thành quả đó đạt được có phần đóng góp không nhỏ của Trung tâm GDNN-GDTX huyện trong công tác tham mưu, giáo dục và đào tạo nghề cho nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay Trung tâm có 28 CBNV, trong đó 04 trình độ Thạc sỹ và 21 trình độ ĐH. Đội ngũ GV trẻ, năng động, nhiệt tình và có năng lực. Hàng năm, Trung tâm tổ chức tự bồi dưỡng, hướng dẫn cho đội ngũ GV giảng dạy GDTX, nghề phổ thông theo chương trình hướng dẫn của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho CBGV đi học nâng cao trình độ.

Bên canh đó, được sự quan tâm của Lãnh đạo huyện Di Linh và UBND tỉnh, Trung tâm đã được đầu tư nhiều trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học; thường xuyên sửa sang, tu bổ, nâng cấp khuôn viên, Trung tâm đã đầu tư xây dựng sân dạy lái xe ô tô trị giá 7 tỷ đồng, bắt đầu đưa vào khai thác từ đầu năm 2021.

Trong công tác GDTX, đầu năm học 2019-2020, Trung tâm có 105 học viên, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 76,2%, kết quả hạnh kiểm từ khá – tốt trở lên đạt 98,9%, học lực giỏi 7,5%, khá 25%, TB 63,1%, không có kém. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Trong năm học này, Trung tâm mở được 04 lớp đào tạo tiếng K’H o cho CB-CC-VC.

Đào tạo lái xe ô tô tại Trung tâm
Đào tạo lái xe ô tô tại Trung tâm

Về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Trung tâm bám sát kế hoạch của Sở LĐTB&XH, kế hoạch của UBND huyện, Phòng LĐTB&XH, Phòng Nông nghiệp huyện Di Linh, UBND các xã và các trung tâm học tập cộng đồng phối hợp tổ chức tuyển sinh và đào tạo; tăng cường thu hút học viên học nghề xã hội hóa. Trong năm học vừa qua, Trung tâm đã tổ chức được 04 lớp học nghề với 182 học viên, 120 học viên đã tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ nghề.

Trong công tác đào tạo lái xe ôtô, môtô, Trung tâm bám sát kế hoạch, yêu cầu nhiệm vụ được giao, kết quả sát hạch trong năm học 2019-2020 Trung tâm đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo và sát hạch được 05 khóa học lái xe ôtô, môtô, với 1.685/2.098 học viên được cấp giấy phép lái xe môtô hạng A1; 295/411 học viên được cấp giấy phép lái xe ôtô, còn 02 lớp (100 học viên) đang theo học. 

Sân dạy lái xe ô tô
Sân dạy lái xe ô tô tại Trung tâm

Ông  Đoàn Chí Hòa – Giám đốc Trung tâm cho biết: Huyện Di Linh có đặc thù địa bàn rộng, đồng bào các dân tộc chiếm 50% công tác đào tạo nghề mới đáp ứng được 50% nhu cầu địa phương. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho người dân trên địa bàn, các CBGV của Trung tâm luôn nhiệt tình đi xuốn tận cơ sở để nắm bắt nhu cầu, thực hiện công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học tập của cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn huyện để làm tốt công tác tham mưu; phối kết hợp với các ban ngành, tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, đào tạo thường xuyên các lớp sơ cấp, xã hội hóa các ngành nghề theo nhu cầu của địa phương; thực hiện đa dạng hóa chương trình, tài liệu, hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người dân. Với công tác tổ chức khoa học, chất lượng đào tạo bài bản, nắm rõ thời điểm đào tạo phù hợp với tình hình sản xuất của người dân, Trung tâm GDNN-GDTX Di Linh đã và đang sử dụng hiệu quả các nguồn lực được đầu tư góp phần vào công cuộc đổi mới và phát triển KT-XH của địa phương./.

Văn Thắng