Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau: Chủ động đổi mới trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Bằng sự chủ động và sáng tạo, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau (GDTX) đã luôn đổi mới trong công tác quản lý và giảng dạy. Hiện nay, Trung tâm có 41 viên chức, người lao động, cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu về dạy và học.

Trung tâm được thành lập tháng 5 năm 2009 trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ Cà Mau. Trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, sự giúp đỡ và chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Trung tâm đã cơ bản hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, tiếp tục giữ vững danh hiệu Tập thể xuất sắc. Đã tổ chức đào tạo được nhiều lớp Tin học, Ngoại ngữ; thực hiện yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT, đẩy mạnh hiện đại hóa và xã hội hóa, thực hiện tốt chủ trương đổi mới nội dung và phương pháp dạy học.

Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau

Năm học 2020 - 2021, Trung tâm đã cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã tổ chức thực hiện 41 nhiệm vụ và nhóm nhiệm vụ; trong đó, có 33 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ theo kế hoạch và 8 nhiệm vụ ngoài kế hoạch. Kết quả, có 33/33 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch, đạt tỉ lệ 100%; trong đó, có 19/33 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ được thực hiện vượt kế hoạch, tỉ lệ 57%.

Trung tâm đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi hoạt động. 100% phòng chuyên môn, nghiệp vụ được trang bị, sử dụng tốt các phần mềm, chương trình máy tính phục vụ công việc.

Công tác thi đua khen thưởng tại Trung tâm luôn được quan tâm, tổ chức thực hiện tốt. Qua tổng kết thi đua Đợt 1 (Quý 1/2021), có 23 giải pháp, sáng kiến cấp phòng; 97 sáng kiến, biện pháp cá nhân đã đăng ký và thực hiện đạt hiệu quả thiết thực. Có 3 phòng, 37 cá nhân được khen thưởng, biểu dương. Trung tâm đang tổ chức thi đua Đợt 2 (Quý 2/2021). Trong năm học, đã tổ chức 3 đợt thi đua cho sinh viên, thu hút 42 lượt tập thể lớp, 2.342 lượt sinh viên tham dự. Khen thưởng 18 tập thể, 91 sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, thi đua.

Tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động Trung tâm GDTX tỉnh Cà Mau

Trong năm học, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị mở các lớp bồi dưỡng với nhiều ngành nghề như: CNTT, tiếng Anh, Bảo mẫu, Cấp dưỡng, Nghiệp vụ Kế toán viên với trên 200 học viên, các lớp Bồi dưỡng kiến thức về sử dụng dịch vụ công cho trên 150 lượt người. Mở 10 lớp bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý, giáo viên các huyện, thành phố với 250 học viên.

Về liên kết đào tạo: Trung tâm phối hợp tổ chức tuyển sinh đạt 117% chỉ tiêu được giao, hiện có 25 lớp, 1.156 SV. Trung tâm đã phối hợp tổ chức 72 kỳ thi hết môn, 3.326 lượt SV; 4 đợt xét tốt nghiệp, 143 sinh viên. Tổ chức được 7 kỳ thi Chứng chỉ CNTT, 248 thí sinh. Số thi đỗ 218, đạt tỉ lệ 85.2%. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên và nhiều nhiệm vụ đột xuất của ngành Giáo dục & Đào tạo.

Để góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ nay đến năm 2025 Trung tâm sẽ tập trung một số mục tiêu chính:  Tham mưu cho Sở Giáo dục & Đào tạo, hỗ trợ các địa phương trong công tác xây dựng xã hội học tập; Tham gia tích cực công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính của ngành, của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm cũng tham gia nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tại địa phương; Hoàn thành xây dựng Đề án phát triển Trung tâm GDTX tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cảnh Hưng