Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ: Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, làm việc theo phương châm “thầy thuốc như mẹ hiền”.

Dù gặp nhiều khó khăn cả về vật chất và nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng tập thể cán bộ, y bác sỹ Trung tâm Y tế TP.Điện Biên Phủ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, làm việc theo phương châm “thầy thuốc như mẹ hiền”. Nhờ đó, chất lượng khám chữa bệnh không ngừng nâng cao, tạo được lòng tin nơi người bệnh.

Bác sỹ chuyên khoa I - Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Điện Biên Phủ cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y - bác sỹ, Trung tâm Y tế thành phố đã sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, các trang thiết bị được cấp, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho bệnh nhân.

Trung tâm y tế TP. Điện Biên Phủ tổ chức tập huấn sử dụng vác xin Com BE Five thay thế vác xin Quinvaxem trong tiêm chủng
Trung tâm y tế TP. Điện Biên Phủ tổ chức tập huấn sử dụng vác xin Com BE Five thay thế vác xin Quinvaxem trong tiêm chủng

Đặc biệt, cùng thời gian đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ, y, bác sỹ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao hiệu quả điều trị, cải tiến quy trình, thủ tục khám, chữa bệnh rút ngắn thời gian cho bệnh nhân; thực hiện tốt các quy định trong giao tiếp ứng xử của cán bộ ngành Y tế.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phát động trong toàn thể cán bộ, y - bác sỹ ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; xây dựng khu vực đón tiếp bệnh nhân theo quy chuẩn của Bộ Y tế; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin khi có dịch bệnh xảy ra.

Mặc dù, đội ngũ y-bác sỹ còn thiếu tay nghề chuyên môn sâu trong các lĩnh vực ngoại, sản, chuyên khoa lẻ nhưng trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã khám cho  27.979 lượt bệnh nhân; điều trị nội trú 2.691 lượt; điều trị ngoại trú 168 lượt; công suất sử dụng giường bệnh đạt  116,63% kế hoạch và tăng 8,71 % so với cùng kỳ. Thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế chuyên môn, chế độ thường trực cấp cứu 24/24 giờ.

Trung tâm Y TP.Điện Biên Phủ nỗ lực lớn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân
Trung tâm y tế TP.Điện Biên Phủ nỗ lực lớn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đó thực sự là những con số biết nói về niềm tin nơi người bệnh đối với Trung tâm và là sự động viên đối với đội ngũ y-bác sỹ tại đây, bác sỹ Vừ A Xử chia sẻ.

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch bệnh, bác sỹ Vừ A Xử cho biết, những tháng đầu năm, các bệnh truyền nhiễm như hội chứng cúm, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản tăng so với cùng kỳ, còn một số bệnh như tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy, quai bị, đau mắt đỏ giảm so với cùng kỳ.

Do vậy, ngay từ ngày đầu năm, Trung tâm Y tế đã tăng cường công tác giám sát dịch tễ tại các xã, phường trên địa bàn, phát hiện sớm, báo cáo và xử lý kịp thời những ca mắc đầu tiên, không để bùng phát thành dịch lớn, hạn chế lây truyền, không để tử vong.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng các bệnh có nguy cơ thành dịch như dịch như Sốt xuất huyết, Cúm, tiêu chảy cấp, cúm A (H1N1), (H5N1), (H7N9), sốt phát ban nghi Sởi, tay chân miệng, Quai bị, Thủy đậu, bệnh Dại…

Đồng thời, triển khai các hoạt động phòng chống dịch chùm ca bệnh thủy đậu tại Trường Mầm non Hoa Sen - phường Noong Bua theo đúng quy định và tiến hành giám sát, quản lý chặt chẽ các ổ dịch cũ tại phường Him Lam, Thanh Trường...

Nhờ những nỗ lực lớn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của Trung tâm Y tế thành phố, những tháng đầu năm, nhiều dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế thành công; các chương trình y tế quốc gia được thực hiện có hiệu quả.

Với phương châm: “Thầy thuốc như mẹ hiền”, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, y - bác sỹ, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã và đang tạo được niềm tin về y đức với người dân, góp phần làm đẹp hình ảnh người cán bộ y tế, xứng đáng là điểm tựa cho người dân trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đàm Trung