Trước sức ép thịt lợn tăng giá: Không điều chỉnh giá dịch vụ công trong quý I/2020

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã chủ trì phiên họp cuối năm, đề xuất với Thủ tướng và Chính phủ kế hoạch điều hành giá trong năm 2020.

Triệt tiêu lạm phát kỳ vọng

Đánh giá về công tác điều hành giá năm 2019, lãnh đạo các bộ, ngành đều cho rằng Chính phủ và các địa phương đã điều hành lạm phát thành công, ở mức thấp 2,7-2,8%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Bộ Y tế ban hành nhiều Thông tư hướng dẫn việc tích hợp chi phí khám chữa bệnh đối với từng nhóm dịch vụ
Năm 2020 Bộ Y tế sẽ ban hành nhiều Thông tư hướng dẫn việc tích hợp chi phí khám chữa bệnh đối với từng nhóm dịch vụ

Đây là mức tăng lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua khi năm 2018 là 3,54% và năm 2017 là 3,53%. Yếu tố lạm phát thấp còn tạo ra giá trị hơn cho mức tăng trưởng kinh tế trên 7% của năm nay.

Ngoài các yếu tố làm giảm áp lực với lạm phát, cơ chế điều hành giá đảm bảo được điều hòa cung cầu, minh bạch thông tin, triệt tiêu lạm phát kỳ vọng.

Để tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong năm 2020, Phó Thủ tướng gợi ý nên giao Bộ Y tế ban hành nhiều Thông tư hướng dẫn việc tích hợp chi phí khám chữa bệnh đối với từng nhóm dịch vụ đã xác định được định mức kỹ thuật.

Ngoài việc căn cứ vào điều chỉnh giá dịch vụ công theo thị trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng điều hành giá năm 2020 cần phải được xem xét dựa trên các khía cạnh xung đột thương mại và địa chính trị trên toàn cầu.

Thách thức hơn 2019

Công tác điều hành giá năm 2020 sẽ thách thức hơn năm 2019 nhưng Ban Chỉ đạo thống nhất lựa chọn điều hành lạm phát năm 2020 từ 3,59% đến 3,91%.

 Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý IV/2020
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá các dịch vụ công trong quý I và quý IV/2020

Mặc dù sức ép lên lạm phát còn nhiều, nhất là sức ép từ giá thịt lợn sẽ đẩy lạm phát trong quý I tăng cao trên 4%, song hoàn toàn có khả năng điều hành lạm phát cả năm 2020 dưới 4% trên nguyên tắc tuân thủ yêu cầu của thị trường.

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành không điều chỉnh giá dịch vụ công trong quý I và quý IV/2020; bảo đảm nguồn cung cho nền kinh tế, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá tất cả các loại hàng hóa, không riêng gì thực phẩm.

Riêng đối với thịt lợn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tái đàn lợn an toàn sinh học, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm soát để lưu thông tốt thịt lợn giữa các địa phương, kiểm soát chặt buôn bán lợn, thịt lợn qua biên giới.

Bên cạnh đó, có giải pháp dự phòng cung ứng thịt cho Tết Canh Tý và cả sau Tết; kiểm tra xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng cường thêm cung cấp thông tin từ cơ sở.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung thịt lợn
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung thịt lợn

Về bảo đảm nguồn cung thịt lợn, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và đáp ứng nhu cầu nhân dân: “Không để thiếu thịt lợn”.

Nam Sách