Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Kỷ niệm 115 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 12/9/2014, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm ngày thành lập Trường (12/9/1899 - 12/9/2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao, cùng đại diện các bộ, ban ngành trung ương và địa phương và đông đảo các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh sinh viên của Trường đã tham dự buổi lễ. 

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đồng chí Cung Trọng Cường - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng và phát triển của Nhà trường, đặc biệt là giai đoạn 2009-2014 và định hướng phát triển, một số nhiệm vụ chủ yếu của Trường giai đoạn 2015-2020. Trải qua 115 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã đào tạo được trên 60.000 công nhân, cán bộ kỹ thuật và kỹ sư thực hành có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, cho xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt từ năm 2005, Trường được nâng cấp đào tạo thành trường Cao đẳng, Nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng khẳng định vị trí, uy tín trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Công Thương và xã hội,đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong 5 năm qua,Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã xây dựng được các mối quan hệ hợp tác với các các nước: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ. Tranh thủ được sự đầu tư trang thiết thiết bị của các tổ chức, công ty nước ngoài, như: Công ty Yamaha (Nhật Bản) mở Trung tâm đào tạo nghề Yamaha (năm 2011); Microsoft (Mỹ) mở Trung tâm đào tạo Mirosoft IT Academy (năm 2012); Tổng cục Dạy nghề Thái Lan mở Trung tâm Đào tạo nghề Việt Nam - Thái Lan (năm 2014) và với KOICA (Hàn Quốc), AVI (Úc) hỗ trợ tình nguyện viên, xây dựng các dự án trang bị thiết bị máy móc các phòng thí nghiệm; chuẩn bị mở Trung tâm Đào tạo Công nghệ may (hợp tác với Hannes Brand - HBI) nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu học tập đối với các ngành kỹ thuật trình độ Đại học hoặc liên thông, Trường đã và đang liên kết với các trường đại học trong khu vực và cả nước, như: Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh để mở các lớp cao đẳng liên thông, đại học vừa làm vừa học.


Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế là một trong những trường có bề dày lịch sử và giàu truyền thống cách mạng nhất trong hệ thống các cơ sở đào tạo của Bộ Công Thương cũng như cả nước. Trường được thành lập ngày 12 tháng 9 năm 1899 theo Chỉ dụ của Vua Thành Thái, là một trong 3 trường dạy nghề đầu tiên của Việt Nam. Trường vinh dự là một trong những nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế và là nơi học tập, tu dưỡng và rèn luyện của nhiều chiến sĩ cách mạng kiên cường, trong đó có nhiều đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, như Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Côn, các đồng chí Thượng tướng Trần Văn Trà, Trần Khâm... Với bề dày truyền thống lịch sử và nhiều thành tích nổi bật trong hơn một thế kỷ qua, Trường đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, tiêu biểu như Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1999, năm 2004), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1994) và Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2014).



Những con số thể hiện kết quả của sự nỗ lực và phát triển vượt bậc của Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế từ năm 2009 đến nay như sau: Quy mô đào tạo đạt gần 7.000 học sinh sinh viên, tăng 125% so với 5 năm trước đây. Các ngành nghề đào tạo đều tăng, hệ cao đẳng chuyên nghiệp tăng từ 10 lên 20 chuyên ngành, cao đẳng nghề tăng từ 8 lên 12 chuyên ngành và trung cấp chuyên nghiệp tăng từ 12 lên 15 chuyên ngành. Nếu năm 2009, Trường có 6 phòng, 8 khoa và 2 trung tâm, số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 197 người (trong đó có 165 giảng viên), thì đến nay Nhà trường có 7 phòng, 11 khoa, 1 tổ trực thuộc và 5 trung tâm; tổng số giảng viên, nhân viên là 255 người (trong đó có 210 người là giảng viên). Về trình độ đội ngũ giảng viên có trình độ sau đại học đã tăng từ 57% lên đến 84,7%, trong đó có nhiều tiến sĩ và nghiên cứu sinh.

Nét nổi bật của Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế là đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, nhằm nâng cao chất lượng quản lý một cách có hiệu quả theo hướng phục vụ. Nhà trường đã xây dựng các quy trình công việc theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính; sử dụng cổng thông tin điện tử thống nhất để quản lý, điều hành các hoạt động của Trường, hệ thống thư điện tử sử dụng đồng bộ theo công nghệ Office365 của Microsoft và hướng đến điện tử hóa các hoạt động của Nhà trường sau năm 2015.

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đều biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ thầy và trò TrườngCao đẳng Công nghiệp Huế đã giành được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Trường phải tập trung tiếp tục làm tốt một số nhiệm vụ cơ bản để nâng cao chất lượng đào tạo và hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo đại học ứng dụng, đào tạo đa cấp, đa ngành của ngành Công Thương tại tỉnh Thừa Thiên - Huế trong tương lai gần. Đó là cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI để xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch đào tạo thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Tiếp thu kinh nghiệm, thành quả của các trường trong và ngoài nước để xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của lực lượng lao động trong thời kỳ hội nhập; Tập trung xây dựng, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý của Nhà trường, phù hợp với việc đổi mới giảng dạy và mô hình quản lý; Tranh thủ huy động mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo; Gắn kết chặt chẽ giữa Nhà trường và địa phương, doanh nghiệp và thực tiễn sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước...

Thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ giáo viên, Hiệu trưởng Nhà trường Cung Trọng Cường đã khẳng định quyết tâm tiếp tục nỗ lực phấn đấu để góp phần thực hiện thành công Quyết định số 1215/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 4 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chương trình hành động của ngành Giáo dục thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26 tháng 3 năm 2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, cũng như tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đặt nền móng cho một trường Đại học Công nghiệp trong tương lai.

Trong 5 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã xây dựng được các mối quan hệ hợp tác với các các nước: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ. Tranh thủ được sự đầu tư trang thiết thiết bị của các tổ chức, công ty nước ngoài, như: Công ty Yamaha (Nhật Bản) mở Trung tâm đào tạo nghề Yamaha (năm 2011); Microsoft (Mỹ) mở Trung tâm đào tạo Mirosoft IT Academy (năm 2012); Tổng cục Dạy nghề Thái Lan mở Trung tâm Đào tạo nghề Việt Nam - Thái Lan (năm 2014) và với KOICA (Hàn Quốc), AVI (Úc) hỗ trợ tình nguyện viên, xây dựng các dự án trang bị thiết bị máy móc các phòng thí nghiệm; chuẩn bị mở Trung tâm Đào tạo Công nghệ may (hợp tác với Hannes Brand - HBI) nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu học tập đối với các ngành kỹ thuật trình độ Đại học hoặc liên thông, Trường đã và đang liên kết với các trường đại học trong khu vực và cả nước, như: Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh để mở các lớp cao đẳng liên thông, đại học vừa làm vừa học.


Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ