Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang: Đào tạo theo hướng chuẩn hóa và hội nhập quốc tế

Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang được thành lập năm 1998, là đơn vị trọng điểm đào tạo và bồi dưỡng giáo viên (GV), cán bộ quản lý, nghiệp vụ giáo dục đào tạo cho các trường mầm non và phổ thông trong tỉnh.

Đội ngũ giảng viên của nhà Trường hiện có 79 người, trong đó 5 giảng viên có trình độ Tiến sĩ, 57 giảng viên có trình độ Thạc sĩ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường từng bước được bổ sung hoàn thiện và tăng cường khai thác có hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng đào tạo. Trường có tổng số 60 phòng học, 1 hội trường, 1 giảng đường, 1 nhà đa năng, 01 thư viện, 1 nhà học thí nghiệm, 1 nhà Hiệu bộ và 1 nhà làm việc chuyên gia. Ngoài ra, Trường cũng có nhà ăn, hệ thống sân bãi và các công trình phụ trợ khác. Đơn vị đang tiếp tục đầu tư kinh phí để bổ sung thiết bị kỹ thuật, máy móc, phương tiện kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ của trường trong tình hình mới.

TS. Phạm Xuân Bình - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang
TS. Phạm Xuân Bình - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang

Trong giai đoạn 2015-2020, Trường đã khai thác phát huy tốt nguồn lực hiện có và chủ động phát triển quy mô hợp lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giúp người học được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phương pháp sư phạm…

Công tác tuyển sinh được đảm bảo nghiêm túc về chính sách ưu tiên và đúng quy chế, vì vậy tổng số học sinh, sinh viên (HSSV) hệ chính quy được tuyển mới hàng năm bình quân trong 5 năm qua đạt 72,1% chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, Nhà trường tiếp tục đổi mới quản lý nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ; đẩy mạnh phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực người học, tăng cường thời lượng nghiên cứu, tự học; nâng cao chất lượng và đào tạo theo nhu cầu của xã hội nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho sự phát triển KT-XH của tỉnh trong tình hình mới. Tỉ lệ SV tốt nghiệp hàng năm đạt từ 95,2% trở lên.

Đội ngũ giảng viên các khoa không ngừng nâng cao chất lượng dạy học, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thường xuyên cập nhật các thông tin mới vào nội dung bài giảng. Giảng viên trong quá trình giảng dạy chú trọng đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tinh thần tích cực của SV. Song song đó, Nhà trường thường xuyên giáo dục cho SV về ý thức tự học tự nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo trong học tập. Các phong trào do Nhà trường phát động được thầy và trò nhiệt tình hưởng ứng. Thông qua các hoạt động đoàn thể, xã hội phong phú của nhà trường giúp SV rèn kỹ năng sống, làm chủ bản thân, hòa nhập, tự tin ứng phó với các tình huống khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng sự phạm Kiên Giang
Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng sự phạm Kiên Giang

Trước khi SV tốt nghiệp, phòng Tổ chức cán bộ - Công tác HSSV của trường liên hệ với các phòng Nội vụ, phòng Giáo dục các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để nắm số liệu nhu cầu giáo viên của từng địa phương; Bên cạnh việc tổ chức buổi gặp mặt SV để hướng dẫn thủ tục nộp hồ sơ xin việc, nhà trường tổ chức buổi gặp mặt với các doanh nghiệp đầu tư các trường mầm non tư thục như: iSchool, Hoa phượng đỏ,…để nắm bắt nhu cầu về nhân lực, từ đó SV có thể nộp hồ sơ vào các cơ sở này.

Với những giải pháp thiết thực đó, trong 5 năm qua, Trường đã có 2.433 SV tốt nghiệp ra trường, bổ sung vào đội ngũ giáo viên các trường mầm non và phổ thông trong tỉnh. Trường đã triển khai công tác đánh giá ngoài do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh thực hiện, đánh giá đạt 85/100 điểm và đã được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp Quốc gia.

Trong công tác bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên của tỉnh, Trường tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở GDĐT triển khai bồi dưỡng 18 chuyên đề cho 1.382 CB-GV ở các trường tiểu học, THCS trong tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, Trường đã cấp 443 chứng chỉ Nghiệp vụ mầm non, 2.274 Giấy chứng nhận quản lý HCNN-quản lý GDĐT. Phối hợp với trung tâm Bồi dưỡng thường xuyên của tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học của Đại học Đồng Tháp, Đại học Trà Vinh, Đại học Cần Thơ để giảng dạy, ôn tập và tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho 1.387 SV của trường nhằm đạt chuẩn đầu ra cho SV.

Trường cũng đã liên kết với các trường Đại học đào tạo liên thông hệ vừa học vừa làm trình độ đại học cho 1649 học viên. Trường đã tích cực phối hợp với phòng GDĐT các huyện xây dựng các kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả, đến nay đã tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo TCCDNNGV cho 3.870 học viên là CB-GV mầm non, tiểu học, THCS trong tỉnh.

Từ 2015 đến nay, Trường đã ó 335 lượt CB-GV tham gia NCKH thực hiện 20 đề tài khoa học cấp trường, 92 sáng kiến kinh nghiệm, có 42 giáo trình và tài liệu tham khảo được nghiệm thu, có nhiều CB-GV tham gia viết bài cho hội thảo, tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước; duy trì phát hành bản tin khoa học của trường 1 số/1 quý.

Bằng những nỗ lực đó, trong giai đoạn 2015-2020, Trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hàng năm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, được UBND thành phố Rạch Giá công nhận “Đơn vị văn minh”.

Phạm Xuân Bình - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang cho biết: Phát huy những thành quả đạt được, Nhà trường quyết tâm trong những năm tới tiếp tục xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh về quy mô, đội ngũ CB-GV, CSVC-TTB hiện đại với các dịch vụ hoàn hảo. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục với trình độ cao đẳng và đại học chất lượng cao, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu xã hội; đặc biệt là đào tạo, bồi dưỡng GV mầm non, tiểu học, THCS ở tỉnh Kiên Giang đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành GD& ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 

 

Chung Thắng