Trường Đại học Bách khoa TP. HCM Hướng tới sự công nhận đẳng cấp trong khu vực

Trường Đại học Bách khoa TP. HCM được thành lập năm 1957 với tên gọi là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật, trên cơ sở sáp nhập từ 4 trường: Trường Cao đẳng Công chánh (1911), Trường Cao đẳng Điện học(1957),

 

 

 Trường Đại học Bách khoa là một trong những trung tâm đào tạo cán bộ kỹ thuật công nghệ và các nhà quản lý có trình độ ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Trường còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam và ứng dụng công nghệ mới của các nước trong khu vực thế giới, nghiên cứu khoa hoc - chuyển giao công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Trường có 11 khoa chuyên ngành, 10 trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, 4 trung tâm đào tạo, 10 phòng chức năng và 1 công ty TNHH.  Các ngành đào tạo gồm: Công nghệ thông tin, công nghệ hóa học, cơ khí, điện - điện tử, kỹ thuật xây dựng, khoa học ứng dụng, quản lý công nghiệp, môi trường, địa chất dầu khí, kỹ thuật giao thông và Công nghệ vật liệu. Nhà trường hiện có hai cơ sở: Cở sở nội thành ở quận 10 có diện tích gần 15 ha, với 117 phòng học, gần 100 phòng thí nghiệm, 3 xưởng thực hành và 1 thư viện.  Cơ sở 2 ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức  với diện tích 26 ha và 1 ký túc xá rộng 1,4 ha. Đặc biệt, từ năm 2001 đến nay, bằng các nguồn vốn tự có, Trường đã tập trung tăng cường xây mới trên 26.000 m2 sàn xây dựng, nâng cấp các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, đầu tư trang thiết bị phục vụ đào tạo, các phòng học đều được trang bị máy chiếu, projector và máy tính. Các phòng thí nghiệm được tăng cường trang thiết bị  hiện đại cho đào tạo và nghiên cứu khoa học. Toàn bộ trên 1.500 máy tính của Trường đều được nối mạng cục bộ và mạng internet với hai băng thông tốc độ cao. Trải qua 33 năm, kể từ sau giải phóng đến nay, Trường đã đào tạo được gần 50.000 kỹ sư, cử nhân, trên 1500 thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều sinh viên của Trường sau khi tốt  nghiệp đã và đang giữ những cương vị quản lý, chuyên gia đầu ngành của các cơ quan, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các thành phần kinh tế ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Cùng với công tác đầu tư, Trường chú trọng công tác nghiên cứu khoa học và quan hệ quốc tế. Trường có mối quan hệ hợp tác với trên 70 trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài. Có thể nói, Trường là một trong những trường đi đầu về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong hơn 10 năm qua, trung bình mỗi năm, Trường thực hiện gần 100 đề tài các cấp, với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Thực hiện hơn 800 hợp đồng/năm, với doanh thu 43 tỷ đồng/năm.

 Trước nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo để hội nhập với các trường đại học trong khu vực và thế giới, từ năm 1993, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép chuyển hướng tổ chức đào tạo từ học chế niên chế sang học chế tín chỉ. Nhằm kết hợp đào tạo tinh hoa với đại trà, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và quản lý đào tạo. Phát huy tối đa tiềm năng và khả năng người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu suất đào tạo, hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo, thích hợp với  cơ chế thị trường. Năm 2001, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành quyết định số 31 về thí điểm tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ cho hệ đại học và cao đẳng chính quy.

 Trong giai đoạn 2007-2012, Trường Đại học bách khoa TP. HCM đề ra phương châm hoạt động như sau: Đặt nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học làm mục tiêu quan trọng cho các hoạt động của Trường, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu; xây dựng mối quan hệ hòa nhập và tương hỗ giữa trường đại học và doanh nghiệp, định hướng đào tạo với mục tiêu đáp ứng nhu cầu công nghiệp ở nhiều cấp độ khác nhau; chấp hành các chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại học quốc gia TP. HCM, các chính sách về khoa học công nghệ của Thành phố; xây dựng mối quan hệ cộng tác mật thiết với các trường bạn, tận dụng sự ủng hộ của các cấp chủ quản để đẩy mạnh công tác phát triển Trường, hướng tới sự công nhận đẳng cấp trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

  • Tags: