Trường Đại học Hồng Đức: Du lịch - Ngành học "khát" nhân sự chất lượng cao

Lĩnh vực du lịch, dịch vụ lưu trú của Việt Nam ước tính thiếu hụt 100.000 người lao động. Điều này mở ra cơ hội vàng cho những sinh viên theo học ngành du lịch. Trong nhiều năm qua, chương trình đào tạo cử nhân ngành Du lịch, Trường Đại học Hồng Đức được xây dựng nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch cho tỉnh Thanh Hóa và đất nước. 100% sinh viên ra trường có việc làm thuộc các lĩnh vực đúng ngành hoặc gần ngành đào tạo.

du lịch

Chương trình đào tạo tiên tiến

Được thành lập từ tháng 11 năm 2010, bộ môn Việt Nam học – Du lịch, khoa Khoa học xã hội, trường Đại học Hồng Đức là cơ sở đào tạo ngành dịch vụ du lịch đầu tiên tại Thanh Hóa có uy tín trong và ngoài tỉnh với nhiều thành tích đạt được trong đào tạo chuyên môn, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Tính đến năm 2023, Bộ môn Việt Nam học – Du lịch đã tuyển sinh được 18 khóa sinh viên chính quy. Sau 13 năm đào tạo, hơn 1000 sinh viên đã tốt nghiệp, cung cấp hàng trăm cán bộ, nhân viên cho các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp về văn hóa, du lịch; các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa. Tỷ lệ sinh viên ra trường hàng năm có việc làm và làm việc đúng ngành là trên 85%.

du lịch

Khi theo học ngành du lịch học tại khoa du lịch và Việt Nam học trường đại học Hồng Đức sinh viên được trang bị kiến thức tổng quan về lịch sử, văn hóa, địa lý, tôn giáo, quản trị điều hành cho đến những nghiệp vụ như hướng dẫn, quản lý, điều hành tour hay vực kinh doanh du lịch – lữ hành, nhà hàng khách sạn, về quản trị doanh nghiệp lữ hành, quản trị đại lý lữ hành, kinh doanh khách sạn ở Việt Nam cũng như trên thế giới cũng như được trang bị những kiến thức nghiệp vụ cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xử lý thông tin, giao tiếp thành thạo một ngoại ngữ…nhằm thích ứng với thị trường lao động đang diễn ra sôi động tại Việt Nam.

du lịch
Sinh viên ngành Du lịch thực hành nghề

Ngoài các môn học cơ sở, chương trình đào tạo được thiết kế chuyên sâu với các môn học thuộc lĩnh vực du lịch có sự kết hợp giữa lý thuyết và rèn luyện những kỹ năng nhằm phát huy tối đa năng lực của người học. Bên cạnh đó, chương trình thường xuyên được cập nhật, bổ sung để cung cấp cho người học lượng kiến thức, kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Các môn học được giảng dạy bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, luôn nhiệt huyết và tận tâm với nghề, được đào tạo tại các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước.

Môi trường học tập năng động

Với phương thức đào tạo 50-50 (50% thời gian đào tạo tại nhà trường, thời gian còn lại sinh viên học tập, thực hành thực tế tại các doanh nghiệp du lịch) tạo nên một môi trường học tập năng động giúp sinh viên vừa có kiến thức nền tảng, vừa được trải nghiệm thực tế toàn diện từ đó có kỹ năng nghề hoàn chỉnh, sẵn sàng tiếp cận với thị trường lao động sau khi ra trường, 

Trong những năm qua, bộ môn Việt Nam học – Du lịch đã nỗ lực đổi mới phương pháp đào tạo, hợp tác chặt chẽ với các nhà tuyển dụng để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và đảm bảo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Bộ môn thường xuyên mời với các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, các nhà quản lý các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ  đến nói chuyện chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm thực hành nghề với sinh viên; phối hợp trao đổi sinh viên tham gia thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ nhà hàng, khách sạn có uy tín trong tỉnh như: nhà hàng Dạ Lan, khách sạn Mường Thanh Grand Thanh Hóa, khách sạn FLC Sầm Sơn, tập đoàn Vingroup, công ty Du lịch quốc tế Hữu Nghị…

du lịch
Chuyên gia trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn chia sẻ kinh nghiệm thực hành nghề với sinh viên

du lịch

du lịch
Sinh viên ngành Du lịch tham dự chương trình Nghệ thuật phục vụ F&B

Để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong thời đại 4.0, năng lực ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cũng được Nhà trường và bộ môn Việt Nam học – Du lịch chú trọng cung cấp cho sinh viên. Ngay từ năm nhất sinh viên đã được tham gia các buổi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp do bộ môn Việt Nam học – Du lịch tổ chức. Nhà trường còn tạo ra môi trường học tập năng động với đa dạng các câu lạc bộ các lĩnh vực ngoại ngữ, truyền thông, văn hoá nghệ thuật… cho sinh viên có điều kiện giao lưu học hỏi và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết để tự tin hoà nhập với môi trường làm việc.

Ngoài ra, sinh viên ngành Việt Nam học – Du lịch còn có cơ hội lớn được tham gia các chương trình hợp tác, trao đổi về đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường Đại học quốc tế có quan hệ hợp tác với Trường Đại học Hồng Đức.

du lịch

du lịch
Sinh viên ngành VNH tham gia chương trình Trao đổi giảng viên - sinh viên với chủ đề “Trao đổi văn hóa & Phát triển du lịch bền vững”. Chương trình được tài trợ bởi Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD).

Cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2022 là năm bùng nổ của du lịch nội địa sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid. Du lịch Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa 2022 khi đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch.

Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm, toàn ngành cần khoảng 40.000 lao động phục vụ cho phát triển. Song thực tế hiện nay lượng sinh viên lĩnh vực du lịch ra trường hằng năm chỉ đạt khoảng 15.000 người, chỉ hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Đây là mức báo động đỏ với du lịch Việt Nam.

Ở Thanh Hoá, tính đến cuối năm 2019 có 900 cơ sở lưu trú, trong đó có gần 200 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao (3 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 29 khách sạn 3 sao, 163 khách sạn 1 - 2 sao); 133 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú homestay; hệ thống các trung tâm mua sắm như: Trung tâm thương mại Vincom Plaza; Vincom Tĩnh Gia; hệ thống các cửa hàng Vinmart; Siêu thị Coopmart; siêu thị BigC... Ngoài ra, còn có hệ thống các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, nhà hàng... Thị trường lao động rộng mở này sẽ là cơ hội vàng cho các Tân cử nhân ngành du lịch sau khi tốt nghiệp.

Với chương trình đào tạo kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tế, sinh viên Trường Đại học Hồng Đức sau khi ra trường có thể tự tin làm tốt nhiều vị trí công tác như:

- Thuyết minh viên du lịch

- Hướng dẫn viên du lịch

- Quản lý đoàn khách (team leader)

- Nhân viên marketing du lịch

- Điều hành chương trình du lịch

- Chuyên viên, cán bộ quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước

- Đơn vị sự nghiệp có liên quan đến du lịch và lữ hành, Bộ văn hóa thể thao và du lịch, Tổng cục du lịch, Vụ lữ hành, Sở du lịch, Viện nghiên cứu và phát triển du lịch

- Giảng viên; Nghiên cứu viên tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở nghiên cứu liên quan tới các lĩnh vực du lịch và lữ hành

- Nhà sáng lập; nhà đầu tư các dự án khởi nghiệp, các doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế.

Thông tin tuyển sinh ngành Du lịch của Trường Đại học Hồng Đức

* Các phương thức xét tuyển:

- Phương thức 1: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023;

- Phương thức 2: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hoặc 2022;

- Phương thức 3: Sử dụng kết quả học tập ở THPT;

- Phương thức 4: Tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Trường ĐH Hồng Đức.

- Phương thức 5: Xét tuyển học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 điểm trở lên (trong vòng 24 tháng kể từ ngày được cấp chứng chỉ đến tháng 8/2023).

- Phương thức 6: Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy do các đại học hoặc trường đại học tổ chức thi năm 2023 (ĐHQG Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội,…)

* Tổ hợp xét tuyển:

   -  (C00): Văn-Sử-Địa

   - (C19): Văn-Sử-GD công dân

   - (C20): Văn-Địa-GD công dân

   - (D66): Văn-GD công dân - T.Anh

 * Hotline: Đào Thanh Thủy: 0912715082; Dương Thị Hiền: 0967932977

Thanh Tâm