Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp: Công tác tuyển sinh luôn bám sát nhu cầu thực tế

NGƯT.TS Trần Đức Cân, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: trải qua gần 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã đào tạo cho đất nước trên 185.000 cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và công nhân kỹ thuật chất lượng cao. Tự hào với những thành tích đã đạt được, thầy và trò Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành “cái nôi đào tạo” có uy tín, chất lượng cao của ngành Công Thương và của cả nước.

Những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp luôn làm tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao, có khả năng ứng dụng nghề nghiệp sát với thực tiễn trong các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành Công Thương và của cả nước. Những năm qua, Nhà trường luôn xác định giá trị cốt lõi: Phát triển bền vững, coi trọng chất lượng, hiệu quả, luôn tự đổi mới, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tạo môi trường thuận lợi để mọi người yên tâm công tác lâu dài, phát huy tài năng, tính sáng tạo. Mang lại cho người học môi trường học tập, nghiên cứu tiên tiến để nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng, sáng kiến lập nghiệp, cạnh tranh được về việc làm và cơ hội học tập trong môi trường quốc tế. Coi trọng chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu xã hội.Theo đó, trong những năm qua, công tác tuyển sinh, truyền thông của Nhà trường liên tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT
Sinh viên tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT

Năm 2014, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp trực tiếp tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng hệ đại học chính quy. Từ năm 2015 đến nay, Nhà trường tuyển sinh dựa trên kết quả thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển học bạ THPT và dành những chính sách ưu tiên về điểm xét tuyển, học bổng khuyến khích tài năng, học bổng hỗ trợ học tập, miễn phí tiền ở ký túc xá 01 năm cho sinh viên học tập tại Nam Định.

Hệ thống website của Nhà trường thường xuyên được cải tiến, nâng cấp; cập nhật kịp thời các bài viết, các sự kiện. Nhà trường còn tăng cường sử dụng đội thanh niên tình nguyện trong công tác tuyên truyền tuyển sinh và thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông tại các trường THPT, các điểm thi THPT quốc gia. Trường cũng tích cực phối hợp hiệu quả với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương như Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài truyền hình Nam Định, Hà Nội; các báo, tạp chí đưa tin các sự kiện quan trọng về lễ khai, bế giảng, ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm, làm phóng sự chuyên đề giới thiệu các ngành nghề đào tạo.

Những giải pháp trên đã góp phần không nhỏ  giúp công tác tuyển sinh của Trường. luôn đủ và vượt chỉ tiêu trong giới hạn. Trong 6 năm, Trường đã tuyển được 29.584 sinh viên, học viên/ 29.265 chỉ tiêu, đạt 101,1%. Các khâu tuyển sinh được thực hiện đúng quy trình, quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, không để xảy ra sai sót.

Xét về quy mô tuyển sinh, Nhà trường đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ, đi sâu vào việc nâng cao chất lượng đầu vào cho hệ đại học; nâng tầm tuyển sinh hệ sau đại học; giảm và dừng tuyển sinh hệ cao đẳng vào năm 2019.

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia công tác Truyền thông tuyển sinh năm 2020 tại các trường THPT (1)
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia công tác Truyền thông tuyển sinh năm 2020 tại các trường THPT 

Năm 2020, Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn trong năm 2019. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường quan tâm sâu sắc và tập trung chỉ đạo ngay từ chủ trương để xây dựng phương án và đề án tuyển sinh phù hợp với nhu cầu xã hội và điều kiện thực tế.  

Tiếp tục sử dụng 2 mã tuyển sinh riêng cho 2 cơ sở Hà Nội và Nam Định đảm bảo thuận lợi cho công tác xét tuyển cũng như có chế độ ưu tiên về điểm xét tuyển, học phí, chỗ ở miễn phí cho thí sinh  học tập tại cơ sở Nam Định. Tăng cường sử dụng có hiệu quả quỹ học bổng khuyến khích học tập và học bổng tài trợ để thu hút được nguồn tuyển sinh đầu vào có chất lượng, đảm bảo cho sự phát triển và uy tín của Nhà trường.

Hoàng Dương