Khai mạc buổi lễ, NGND. TS  Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ đã ôn lại những thành tựu của năm học vừa qua. Theo đó, NGND. TS  Đinh Văn Nhượng cho biết, năm học 2019-2020 là năm thứ 10 nhà trường thực hiện tuyển sinh và đào tạo Đại học, và đây là năm học đầu tiên nhà trường chỉ tuyển sinh đào tạo trình độ Đại học.

NGND. TS  Đinh Văn Nhượng Hiệu trưởng nhà trường lên nhận hoa chúc mừng tại buổi lễ
NGND. TS Đinh Văn Nhượng Hiệu trưởng nhà trường lên nhận hoa chúc mừng tại buổi lễ

Đặc biệt, 2020 là năm đại dịch Covid-19 hoành hành, tuy nhiên, phát huy truyền thống đoàn kết, với ý chí vượt khó, sự phấn đấu, đoàn kết của cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường Đại học Sao Đỏ luôn đảm bảo chất lượng đào tạo, Chú trọng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh tới 166 trường THPT và TTGDNN-GDTX. Với những nỗ lực, đổi mới sáng tạo, kết thúc mùa tuyển sinh năm 2020, nhà trường đã tuyển được 1.090 sinh viên đại học/1.200 chỉ tiêu nhà trường đã xây dựng, đạt trên 90%.

NGND. TS  Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ đã ôn lại những thành tựu của năm học vừa qua
NGND. TS Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ đã ôn lại những thành tựu của năm học vừa qua

Không những vậy, năm học 2019-2020, nhà trường thực hiện đa dạng hóa các hình thức và phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo của giảng viên, sinh viên, phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu theo hướng: lấy kiến thức cơ bản làm nền tảng, kiến thức mở rộng là cần thiết, kiến thức ứng dụng là quan trọng. kết quả, sinh viên đại học khóa 7 tốt nghiệp ra trường (9/2020) có việc làm ngay đạt 80%.

Năm học 2019-2020 là năm thứ 10 nhà trường thực hiện tuyển sinh và đào tạo đại học
Năm học 2019-2020 là năm thứ 10 nhà trường thực hiện tuyển sinh và đào tạo Đại học

Về công tác nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, năm học vừa qua, đội ngũ giảng viên tiếp tục được đào đạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ để tiếp cận tiến bộ Khoa học kỹ thuật công nghiệp lần thứ tư. Năm học 2019-2020, có 45 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp trường, 4 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, nâng tỷ lệ này lên 15,7%...

Về công tác tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo, nhà trường đã thực hiện mua sắm mới 150 máy tính chuyên dụng, cấu hình cao và 30 máy tính, máy điện tử phục vụ cho công tác nghiên cứu của giảng viên và học tập của sinh viên. Cùng với đó, nhà trường cũng đầu tư nhiều trang thiết bị, dụng cụ thể dục thể thao, sân chơi, bãi tập cho sinh viên với mục đích tăng tường sức khỏe, khỏe để dạy tốt, để học tốt, phục vụ tốt…

Về công tác quản lý đời sống, thi đua tuyên truyền, năm học 2019-2020 nhà trường đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký Quyết định số 2382/QĐ-BCT ngày 8/9/2020 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của nhà trường phù hợp với Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học đã được bổ sung, sửa đổi.

Trường Đại học Sao Đỏ luôn đảm bảo chất lượng đào tạo, trú trọng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh
Trường Đại học Sao Đỏ luôn đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh

Theo chức năng nhiệm vụ được phê duyệt, trường đã đổi tên một số đơn vị, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới, đồng thời, thành lập Hội đồng trường theo quy định của Luật Giáo dục Đại học và đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định 2498/QĐ-BCT về việc công nhận thành lập Hội đồng trường và Quyết định 2499/QĐ-BCT về việc công nhận Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.

Đáng chú ý, trong năm học 2019-2020, đời sống của cán bộ viên chức và sinh viên được chăm lo, đảm bảo 100% viên chức đủ việc làm, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách cho sinh viên như: miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, cấp học bổng… Ngay từ những tháng đầu năm 2020, chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trường Đại học Sao Đỏ đã phát nước sát khuẩn, khẩu trang miễn phí; ủng hộ gạo, mì tôm, máy đo thân nhiệt…

Trường Đại học Sao Đỏ đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2020-2021
Toàn cảnh buổi lễ

Với những thành tựu trên, NGND. TS Đinh Văn Nhượng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn bộ sinh viên, giảng viên, viên chức của nhà trường. Sự nỗ lực, cố gắng của thầy cô và sinh viên nhà trường đã tô thắm thêm truyền thống đào tạo của Trường Đại học Sao Đỏ. NGND. TS  Đinh Văn Nhượng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, NGND. TS Đinh Văn Nhượng đã báo cáo, đưa ra những mục tiêu chiến lược của nhà trường trong năm học mới, năm học 2020-2021. Theo đó, năm học 2020-2021, NGND. TS Đinh Văn Nhượng nhấn mạnh nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về nội dung, phương pháp giảng dạy. Phải luôn nhớ rằng “Những gì làm được mới ngày hôm qua, hôm nay lặp lại đó là sự kéo lùi cần phải tránh”.

Thứ hai, trong giảng dạy, các thầy cô giáo phải truyền được cảm hứng đến với sinh viên cả về chuyên môn và đạo đức, nhân cách, thái độ cũng như kỹ năng cơ bản, để sinh viên không chỉ có kiến thức khoa học, công nghệ mà phải có kiến thức kỹ năng sống, phẩm chất Chính trị trong sáng, lối sống lành mạnh.

Thứ ba, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo của giảng viên và sinh viên, coi trọng trách nhiệm giao nhiệm vụ và hướng dẫn tự học tự nghiên cứu. Tăng cường  các hoạt động ngoại khóa, tạo nên nét văn hóa riêng, đặc trưng của sinh viên Đại học Sao Đỏ.

Thứ tư, duy trì, đẩy mạnh mô hình hợp tác nhà trường với doanh nghiệp, nhà trường với các Viện… để hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và là cam kết của nhà trường đối với người học, đối với nhân dân và toàn xã hội.

Thứ năm, đối với sinh viên, các em phải phấn đấu rèn luyện các kỹ năng sống và tích cực luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, đây là việc cần thiết để thích nghi một cách tích cực với những thay đổi của cuộc sống.

NGND. TS Đinh Văn Nhượng lưu ý, nếu các em không sở hữu các kỹ năng sống thì không thể tự bảo vệ mình, vượt lên trên những khó khăn trở ngại. Các em phải tích cực, bổ sung, trau dồi vốn ngoại ngữ, tin học để thích nghi với thời đại, hòa nhập với cộng đồng trong xu thế phát triển.

Năm học mới đã bắt đầu và đang đặt ra cho tập thể, cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Trong bối cảnh chung đó, Đại học Sao Đỏ cần phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm lao động sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu của năm học mới đã đề ra.

ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã ghi nhận những nỗ lực, vượt khó của thầy cô, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ
Ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã ghi nhận những nỗ lực, vượt khó của thầy cô, sinh viên
Trường Đại học Sao Đỏ

Tham dự buổi lễ, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã ghi nhận những nỗ lực, vượt khó của thầy cô, sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ.

Ông Nguyễn Thế Hiếu cho biết, hiện nhà trường đang triển khai đào tào ở hai trình độ là Thạc sĩ và Đại học, chất lượng đào tạo của nhà trường đã được khẳng định qua từng năm và ngày càng được nâng cao. Trong 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo trên 100.000 công nhân kỹ thuật, kỹ thuật viên, Cử nhân, Thạc sĩ, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Trong thời gian tới, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, ông Nguyễn Thế Hiếu đề nghị, Hội đồng trường, tập thể Lãnh đạo nhà trường cần tăng cường khối đoàn kết, cùng chung chí hướng, cùng mục tiêu phát triển. Lãnh đạo nhà trường cùng tập thể giảng viên, sinh viên phải đoàn kết, phát triển vững mạnh trên tinh thần đổi mới sáng tạo, bám sát nội dung Nghị quyết của Đảng, chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước, chỉ đạo của Bộ Công Thương, quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, chiến lược phát triển của nhà trường.

công bố quyết định của Bộ trưởng về việc công nhận Hội đồng trường và chức danh Chủ tịch hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Công bố Quyết định của Bộ trưởng về việc công nhận Hội đồng trường và chức danh Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với đó, ông Nguyễn Thế Hiếu cũng đề nghị, Đại học Sao Đỏ cần tiếp tục xây dựng môi trường đào tạo uy tín, đảm bảo chất lượng và là địa chỉ tin cậy của sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực cũng như cả nước.

Ngay tại Lễ Khai giảng, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Nguyễn Thế Hiếu đã tặng hoa, chúc mừng ông Nguyễn Trọng Các và tập thể lãnh đạo, viên chức, người Lao động của nhà trường đã tín nhiệm, bầu ra được Hội đồng trường hội tụ các thành viên có trình độ, chuyên môn tốt, có kinh nghiệm quản lý lâu năm trong lĩnh vực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.