Trường Phổ thông DTNT THCS Lâm Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn

Trường PTDTNT THCS huyện Lâm Hà thành lập năm 2006, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lâm Hà.

Những năm gần đây chất lượng đại trà của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) Lâm Hà được nâng lên, chất lượng mũi nhọn 5 năm qua đã có bước nhảy vọt về học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện, từ thứ 19 lên thứ 1 trong tổng số 22 trường trên toàn huyện; xếp loại Tập thể trường từ loại Khá – Lao động Tiên tiến lên Tập thể Lao động xuất sắc. Trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và đang kiểm định chất lượng đạt mức độ 2.

Trường PTDTNT THCS huyện Lâm Hà thành lập năm 2006, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lâm Hà. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện và ngành GDĐT, Nhà trường đã không ngừng phát triển về mọi mặt, chất lượng đại trà đạt kết quả tốt, chất lượng mũi nhọn có bước tiến tích cực trong những năm học gần đây. Số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào trường ngày càng nhiều.

Trường PTDTNT THCS huyện Lâm Hà thành lập năm 2006, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lâm Hà. Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện và ngành GDĐT, Nhà trường đã không ngừng phát triển về mọi mặt, chất lượng đại trà đạt kết quả tốt, chất lượng mũi nhọn có bước tiến tích cực trong những năm học gần đây. Số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào trường ngày càng nhiều.

Nhà trường tổ chức thực hiện việc giảng dạy theo đúng chương trình, nội dung theo hướng tinh giản, đáp ứng mục tiêu của giáo dục; chú trọng lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ bộ môn, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.  

Đồng thời, Nhà trường tiếp tục củng cố xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn giỏi. Củng cố đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Tăng cường kiểm tra đánh giá trong nội bộ trường học, coi trọng công tác kiểm tra là một trong những yếu tố nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, ý thức trách nhiệm cho giáo viên để mỗi giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn.

Năm học 2019-2020, Trường có 35 CBGV-NV, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng tốt cho nhu cầu giảng dạy, học tập, ăn ở nội trú và vui chơi của học sinh. Cảnh quan môi trường sư phạm thường xuyên được tu bổ, tôn tạo, ngày càng khang trang, sạch đẹp. Kết quả giáo dục hai mặt của học sinh, hạnh kiểm Tốt có 83,91%, Khá 12,17%, TP 3,91%; học lực Giỏi 19,48%, Khá 44,59%. TB 33,77%.

Đa phần học sinh chăm ngoan, có ý thức học tập; đội ngũ giáo viên có ý thức khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Cuối năm học, có 5 học sinh đạt xuất sắc; 18 giáo viên dạy giỏi cấp trường; sĩ số trường được duy trì 100%; trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc;

Về giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu năm, Nhà trường kiểm tra khảo sát để chọn lọc HS giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng. Năm học 2020-2021, tổng số HSG cấp huyện có 16 em: số lượng HSG các môn văn hóa cấp huyện là 10 em xếp hạng Nhất trong tổng số 22 trường THCS trên toàn huyện, trong đó có 02 em đạt học sinh giỏi cấp Tỉnh; số lượng HSG cấp huyện về thể thao có 6 em trong đó có 01 huy chương Vàng, 01 huy chương Đồng cấp tỉnh.

Năm 2020-2021 trường có 8 lớp với 234 học sinh. Trên cơ sở phát huy những kế quả đạt được những năm gần đây, Trường PTDTNT THCS Lâm Hà tiếp tục đầu tư đổi mới trong công tác quản lý, công tác giảng dạy và quản lý chăm sóc học sinh. Phấn đấu không ngừng nâng cao chất lương giáo dục, đáp ứng niềm tin yêu của con em các dân tộc trên địa bàn và chính quyền địa phương.

 

Văn Thắng