Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển: Vững bước tuổi 30

Tự hào là ngôi trường mang tên nhà giáo, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Ngọc Hiển, các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển luôn nỗ lực phấn đấu dạy tốt- học tốt để xứng đáng với tấm gương người anh hùng của quê hương Cà Mau.

Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển có nhiệm vụ chính là phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục và đào tạo học sinh phát triển toàn diện. Ban đầu, Trường chỉ có các môn chuyên như Văn, Lý, Hoá, đến nay, Trường đã phát triển đủ tất cả các môn như Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Tin học, Ngoại ngữ...

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải về dự khai giảng năm học mới
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải về dự khai giảng năm học mới của trường.

Nhìn lại chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, cơ sở vật chất của Trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 94 người, trong đó, có trên 50% giáo viên có trình độ sau đại học; gồm 2 tiến sĩ, 42 thạc sĩ. Trường có 22 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 16 giáo viên có trình độ Trung cấp chính trị.

Trong giai đoạn chống dịch Covid-19, Trường đã chủ động tập huấn và tổ chức cho giáo viên soạn bài, dạy học trực tuyến để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Trường thực hiện đổi mới, số hoá trong quản lý sổ sách, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khuyến khích giáo viên nghiên cứu tài liệu nước ngoài để nâng cao kiến thức.

Ngoài ra, Trường cũng khuyến khích thành lập các Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Sách và hành động, Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học. Năm học vừa qua, 100% học sinh của Trường đỗ đại học. Kết quả xếp loại hai mặt của học sinh luôn đứng đầu các trường THPT trong tỉnh. Về hạnh kiểm, xếp loại Tốt đạt 99,11%; xếp loại Khá đạt 0,89%. Về học lực, xếp loại Giỏi đạt 48,41%; xếp loại Khá đạt 50,30%; xếp loại Trung bình là 1,29%.

Thầy Lê Chí Nguyễn - Hiệu trường trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển
Thầy Lê Chí Nguyễn - Hiệu trường trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Trường. Năm học 2020 - 2021, trường có 33 lớp, 1.079 học sinh. Với đội ngũ giáo viên chất lượng cao, trường đã sớm thực hiện đề án giảng dạy bằng ngoại ngữ với việc thí điểm dạy môn khoa học bằng tiếng Anh. Trong năm học này, Trường đã tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi và đạt nhiều kết quả cao, đưa thứ hạng của Trường tăng đáng kể trên bảng xếp hạng các trường chuyên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Nam.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường, năm học 2019 - 2020, Trường được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen về thành tích Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và thành tích xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020,. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, Trường đã được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích Dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Cà Mau.

Hướng tới mục tiêu về đích đạt chuẩn quốc gia, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển quyết tâm vượt qua những khó khăn để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường xứng đáng với niềm tin của các thế hệ giáo viên và học sinh.

Văn Thắng