Trường THPT Đông Thụy Anh: Điểm sáng trong giáo dục toàn diện

Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Bình) được thành lập từ năm 1965 tại xã Thụy Bình. Qua nhiều lần thay đổi địa điểm, đến năm 2010 trường chuyển địa điểm về xã Thụy Hà, nay thuộc Thị trấn Diêm Điền, với quy mô ngày càng phát triển.
Quang cảnh Trường THPT Đông Thụy Anh
Quang cảnh Trường THPT Đông Thụy Anh

Với phương châm “Học thật, thi thật, chất lượng thật”, cùng với lòng yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của các thầy, cô giáo và tinh thần hiếu học của các em học sinh, nhiều năm qua, các thế hệ thầy, trò Trường THPT Đông Thụy Anh luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, trở thành điểm sáng về giáo dục toàn diện tỉnh Thái Bình.

Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Bình) được thành lập từ năm 1965 tại xã Thụy Bình. Qua nhiều lần thay đổi địa điểm, đến năm 2010 trường chuyển địa điểm về xã Thụy Hà, nay thuộc Thị trấn Diêm Điền, với quy mô ngày càng phát triển.

Thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chụp ảnh nhân dịp kỷ niệm Trường
Thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường chụp ảnh nhân dịp kỷ niệm Trường

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Trải qua 56 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Đông Thụy Anh luôn nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong công tác dạy và học. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, của ngành GD&ĐT. Các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh đã kiên trì phấn đấu từng bước vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Đến nay Trường THPT Đông Thụy Anh có 42 lớp học, qui mô đào tạo 1895 học sinh, với cơ sở vật chất khang trang, cơ bản đáp ứng được điều kiện dạy học. Năm 2019, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Mức độ 1.

Đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy làm trọng tâm, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh và hiệu quả
Đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy làm trọng tâm, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh và hiệu quả

Xác định chất lượng đội ngũ là chìa khóa để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua Nhà trường đã củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng kỷ cương, nền nếp dạy và học, nhờ đó chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, học sinh giỏi được bồi dưỡng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hiện nay Nhà trường có tổng số 95 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó 100% CBGV có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó có 15 giáo viên có trình độ Thạc sỹ. Cơ cấu giáo viên tương đối đủ, đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, tận tuỵ trong giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm trong dạy chữ, dạy người, luôn lấy việc đổi mới phương pháp làm trọng tâm, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh và hiệu quả. 

Trường THPT Đông Thụy Anh nhận bằng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Trường THPT Đông Thụy Anh nhận bằng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm học sinh phải tạm dừng đến trường, thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” thầy trò trường THPT Đông Thụy Anh vẫn cố gắng, quyết tâm vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Kết quả thi tốt nghiệp, xét vào đại học - cao đẳng hàng năm của Trường đều nằm trong top đầu các trường THPT của tỉnh. Đặc biệt học sinh Lê Minh Hiếu 12A1 nằm trong top 100 HS có điểm thi khối A1 cao nhất cả nước.

Thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng trao quà cho các em học sinh giỏi
Thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Nhà trường trao quà cho các em học sinh giỏi

Với quan điểm nâng cao giáo dục toàn diện, học sinh nhà trường không chỉ giỏi các môn văn hóa, nghiên cứu khoa học mà còn có nhiều thành tích trong các môn học thể chất. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm học 2019 -2020, học sinh nhà trường đạt Huy chương Vàng môn Cờ vua Nam; Nhảy cao Nữ;….. Năm học 2020 – 2021 toàn trường xếp thứ 8 toàn tỉnh. Nhà trường giành 05 giải thưởng gồm 02 giải Nhất, 01 giải Nhì và 02 giải Ba.

Thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng phát biểu tại Lễ gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi năm học 2021 -2022 .
Thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi năm học 2021 -2022 

Thầy Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Không dừng ở việc quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo, Nhà trường rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (KHKT) trong học sinh. Đây thực sự là một sân chơi sáng tạo, bổ ích, khuyến khích học sinh THPT nghiên cứu KHKT.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Qua đó, tạo cơ hội cho các em tăng cường sự trao đổi, giao lưu văn hóa; góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh”. Từ đó phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh ở một số môn học có liên quan, phát hiện các tài năng để bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”.

Các em học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh say mê với hoạt động Nghiên cứu KHKT
Các em học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh say mê với hoạt động Nghiên cứu KHKT

Chính bằng sự ủng hộ và tận tâm, hết lòng vì học sinh mà hoạt động nghiên cứu KHKT của Nhà trường đã đạt được những kết quả nhất định, từ năm 2018 – 2021 nhà trường tổ chức cho các em học sinh tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật và giành được nhiều giải thưởng cao ở các lĩnh vực như: Năm học 2018 – 2019 có 02 dự án được chọn tham gia cấp tỉnh, 01 dự án đạt giải Ba cấp tỉnh (Lĩnh vực KHXH – Hành vi, dự án “ Tình yêu và tình dục của học sinh THPT hiện nay” của nhóm học sinh Phạm Thị Huyền và Mai Thị Minh Nguyệt lớp 11A10).

Năm học 2019 – 2020 có 06 dự án thi cấp cụm đạt giải; Dự án “ Công nghệ  nuôi cấy mô tế bào thực vật tại trường THPT” của nhóm học sinh Nguyễn Tiến Thanh và Lê Thị Phương Oanh 10A1 đạt giải Nhất cấp tỉnh; Dự án “Chế phẩm sinh học nước tẩy rửa đa năng bằng cây bồ hòn” của nhóm học sinh Nguyễn Thị Ngọc Linh 11A1 và Nguyễn Trung Anh 11A2 đạt giải Ba cấp tỉnh.

Trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, nhà trường  đã đạt 02 giải Đặc biệt và 01 giải Nhì.  Năm học 2020 – 2021 có 06 dự án thi cấp cụm đạt giải và 02 dự án thi cấp tỉnh thì 01 dự án đạt giải Ba và 01 đạt giải Tư cấp tỉnh.

Học sinh chụp ảnh lưu niệm trong ngày nhận bằng tốt nghiệp tại Trường THPT Đông Thụy Anh
Học sinh chụp ảnh lưu niệm trong ngày nhận bằng tốt nghiệp tại Trường THPT Đông Thụy Anh

Những kết quả trên đã khẳng định, Trường THPT Đông Thụy Anh đã và đang đi đúng hướng trong công tác dạy học. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong những năm tiếp theo và trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục không chỉ của tỉnh Thái Bình. Đề từ đây sản sinh ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, cán bộ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang phục vụ cho đất nước.

Với những thành tích trong công tác giảng dạy và học tập, Trường THPT Đông Thụy Anh đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý:

- Năm 2005, Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Trường.   

- Năm học 2012-2013, Nhà trường được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

- Năm học 2013-2014, nhận Cờ Thi đua và nhiều Bằng khen, Giấy khen…của UBND tỉnh Thái Bình.

- Năm học 2018 – 2019, Nhà trường nhận Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” và Cờ thi đua của tỉnh Thái Bình.

- Năm học 2019 – 2020, Nhà trường nhận Bằng khen “Tập thể lao động tiên tiến” của Tỉnh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hoàng Dương