Trường Trung cấp - Kỹ thuật nghiệp vụ (TCKTNV) Kiên Giang tọa lạc tại số 31 Chi Lăng, Khu phố III, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, là một trong những trường đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, lao động có tay nghề và có trình độ văn hoá, ngoại ngữ, tin học phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trường TCKTNV Kiên Giang tiền thân là Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp Kiên Giang được thành lập theo quyết định số 136/UB-QĐ ngày 06/12/1987 của UBND tỉnh Kiên Giang. Năm 2011, đơn vị được nâng cấp thành trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Kiên Giang. Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, đơn vị đã vươn lên trở thành một trong những trường tốp đầu khối cơ sở dạy nghề của tỉnh, được nhân dân và các cấp chính quyền tin tưởng.

Trường Trung cấp KTNV Kiên Giang

Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Trường hiện có 63 người; 100% trình độ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 4 người trình độ trên chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo; đã được Tỉnh Kiên Giang đầu tư 24 tỷ đồng xây dựng nhà thực hành với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, và 10 tỷ đồng trang bị cho trang thiết bị đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin, điện lạnh.

Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, hiện nay Nhà trường thực hiện đào tạo đa ngành, đa nghề trình độ Trung cấp cho học sinh phổ thông và người lao động trong và ngoài tỉnh song song với dạy Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp Trung học phổ thông (THPT).

Với mục tiêu đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp, xí nghiệp, công ty trong tỉnh Kiên Giang nói chung và cả nước nói riêng, Trường hiện đang đào tạo 15 ngành nghề, đó là: Điện công nghiệp và dân dụng; Điện công nghiệp; Điện dân dụng; Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính; Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Quản trị mạng máy tính; Thiết kế đồ họa; Tin học văn phòng; Kỹ thuật chế biến món ăn; Tiếng Anh du lịch; Hướng dẫn du lịch; Kế toán doanh nghiệp; Quản lý doanh nghiệp; Nghiệp vụ nhà hàng.

Với truyền thống đào tạo có uy tín, được phụ huynh và học sinh tin cậy, đồng thời bằng việc thực hiện tốt công tác truyền thông, trong 5 năm gần đây, tuyển sinh của Trường luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, lưu lượng học sinh của Trường hàng năm khoảng 1.000 em học sinh hệ chính quy, chưa kể các lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tham gia học tập tại Trường TCKTNV Kiên Giang, khi kết thúc 2 năm học tại Trường sẽ hoàn thành khóa học Trung cấp với các ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của các em. Những học sinh muốn theo học Trung cấp song song với học GDTX cấp THPT sẽ tham gia học tại trường 3 năm; giúp các em và gia đình tiết kiệm thời gian và kinh phí đồng thời đảm bảo được mục đích tốt nghiệp cả Trung cấp và THPT. Sau tốt nghiệp Trung cấp và học xong chương trình THPT, các em được học liên thông Đại học, Cao đẳng. Trong trường hợp các em muốn đi làm sẽ được ưu tiên giới thiệu việc làm ổn định với các đối tác của trường là doanh nghiệp, công ty, khu cụm công nghiệp đang liên kết với trường trong đào tạo gắn việc làm. Hàng năm, trên 85% học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay.

Chất lượng đào tạo luôn được Nhà trường chú trọng hàng đầu. Theo đó, không ngừng cải tiến việc dạy - học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, tạo điều kiện để học sinh hứng thú học tập, phát huy tối đa tính tích cực và sáng tạo trong học tập; chú trọng xây dựng và đổi mới nội dung chương trình, giáo trình; kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ trong quản lý mà cả trong giảng dạy để nâng cao hiệu quả đào tạo.

Với mục tiêu gắn chương trình đạo tạo với yêu cầu của doanh nghiệp nhằm giúp cho các em không những có cơ hội việc làm mà còn có nghề nghiệp vững chắc trong tương lai, nội dung đào tạo nghề luôn bám sát yêu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó, Nhà trường liên kết với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho các em tham gia thực tập để học đi đôi với hành. Các đối tác của Nhà trường luôn đồng hành cùng học sinh của Trường trong việc thực tập và tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trường Trung cấp KTNV Kiên Giang

Ngoài việc dạy lý thuyết, kỹ năng, nghiệp vụ, Nhà trường chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng có đạo đức, năng lực, sự tự tin; yêu nghề, sáng tạo; có khát vọng vươn lên; biết tự khẳng định giá trị; giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc; có ý thức học tập suốt đời.

Trao đổi với phóng viên. Thầy Lưu Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng cho biết: Bên cạnh đào tạo hệ Trung cấp, Nhà trường liên kết với các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học có uy tín trong và ngoài tỉnh để đào tạo trung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học lên bậc học cao đẳng, đại học. Nhà trường cũng thường xuyên mở các lớp dạy nghề thường xuyên, sơ cấp cho người lao động có nhu cầu học; dạy THPT cho học sinh, công chức, viên chức; dạy nghề phổ thông, tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh THCS và THPT; dạy Ngoại ngữ - Tin học các trình độ; bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho cán bộ kỹ thuật, công nhân các ngành sản xuất và dịch vụ trong tỉnh. Là một trong những Trường thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau trung học nhất là THCS.

Với những cố gắng nỗ lực trong sự nghiệp Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục và Đào tạo, Trường TCKTNV Kiên Giang hàng năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Trong thời gian tới, Trường TCKTNV Kiên Giang đặt mục tiêu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường liên kết với doanh nghiệp, đầu tư đào tạo các ngành nghề mũi nhọn để phấn đấu đến năm 2025 đủ điều kiện trở thành trường trung cấp trọng điểm của tỉnh.