Truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng VNPT Check

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa mang tên VNPT Check.

Bến Tre là tỉnh đầu tiên được VNPT chọn thí điểm triển khai giải pháp VNPT Check để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp. Với tính hiệu quả, đơn giản, chi phí phù hợp, giải pháp đã nhanh chóng được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn lựa chọn sử dụng để bảo vệ tên tuổi, thương hiệu của mình cũng như quyền lợi của khách hàng. Và từ tháng 7/2016, 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bến Tre là dừa, bưởi da xanh, chôm chôm, nhãn, hoa kiểng, heo, bò và tôm biển đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấp.

Tiếp sau Bến Tre, cũng trong năm 2017, các sản phẩm Gà đồi Yên Thế (Bắc Giang), Nhãn lồng Hưng Yên, Dược phẩm Hà Tĩnh, Dược phẩm Nam Hà, Vải Lục Ngạn, Hành tỏi Lý Sơn, Máy lọc nước Karofi... Tiếp đó, năm 2018, thêm nhiều sản phẩm tên tuổi được gắn tem truy xuất nguồn gốc do VNPT cung cấp như Gà Tiên Yên (Quảng Ninh) Vải thiều Thanh Hà, bánh gai Hưng Yên hay các sản phẩm thanh long ruột đỏ, dưa lê vàng Long Phụng, dưa chuột sạch; măng tây, dưa kim hoàng hậu, mướp đắng, bầu, cà chua, nước mắm Biển Bạc...

Dịch vụ VNPT-Check là giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa được VNPT mới tung ra thị trường trong thời gian gần đây. VNPT-Check sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Theo đó, khi doanh nghiệp sử dụng VNPT-Check sẽ được cấp mã tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực hàng hóa) và in tem điện tử trên sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Còn người tiêu dùng để sử dụng dịch vụ, chỉ với một chiếc điện thoại smartphone chạy hệ điều hành iOS hoặc Android có kết nối mạng internet và cài đặt phần mềm VNPT-Check hoặc thông qua một số phần mềm hỗ trợ quét mã QR code như: Zalo hay facebook… người tiêu dùng có thể quét mã QR code trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối. Ngoài ra, qua việc quét mã QR code, người tiêu dùng sẽ thấy được các giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm và có thể phản hồi ý kiến tới cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Với doanh nghiệp khi đăng ký sử dụng dịch vụ VNPT-Check, họ sẽ được cung cấp công cụ xác thực thông tin hàng hóa hiệu quả, khó bị làm giả và thân thiện với người sử dụng. Hơn nữa, thông qua hệ thống này, các doanh nghiệp có thể đưa được nhiều thông tin sản phẩm hơn tới khách hàng so với việc sử dụng tem chống giả thông thường hoặc không sử dụng tem chống giả. Họ sẽ có thêm kênh để quảng bá sản phẩm thông qua trang thông tin xác thực sản phẩm. Ngoài ra, với VNPT-Check, các doanh nghiệp sẽ có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý, kênh phân phối. Với những lợi ích đó, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tin vững chắc nơi khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu công ty một cách hiệu quả.

Với đặc điểm nổi bật là tem điện tử được thiết kế để có thể thích nghi với mọi đơn vị hàng hóa bất kỳ và có thể áp dụng rộng rãi cho các mặt hàng từ vật dụng đắt tiền đến hàng hóa thiết yếu như: thực phẩm, rau quả hàng ngày. VNPT-Check sẽ giúp người tiêu dùng kiểm tra việc mua hàng tại các chợ nhỏ, hiệu tạp hóa mà không nhất thiết phải vào siêu thị vẫn có thể xác định được nguồn gốc hàng hóa, phân biệt hàng thật, hàng giả.

T. Xuân