Truyền tải điện Thanh Hóa phối hợp tuyên truyền “Bảo vệ hành lang an toàn lưới Truyền tải điện Quốc gia”

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 25/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 24/5/2022, Truyền tải điện (TTĐ) Thanh Hoá đã phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (PA04) - Công an tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện quốc gia tại điểm Trường THCS Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Tại đây, đội ngũ báo cáo viên thuộc Phòng PA04, Công an tỉnh Thanh Hoá và TTĐ Thanh Hoá đã gửi đến tập thể giáo viên và học sinh Trường THCS Trường Lâm những nội dung cơ bản của Luật điện lực số 24/2012/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2012; Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ và Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến các em học sinh
Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp cấp phát tờ rơi tuyên truyền đến các em học sinh

Với tính chất quan trọng của Hệ thống lưới TTĐ trên địa bàn thị xã Tĩnh Gia bao gồm 07 tuyến 220kV, 01 trạm BA 220kV và đặc biệt là 01 TBA 500KV, 04 tuyến đường dây 500kV thuộc công trình quan trọng liên qua đến an ninh quốc gia đóng vai trò liên kết lưới điện, đấu nối các nhà máy điện vào hệ thống cung cấp điện cho khu trọng điểm kinh tế tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh trong khu vực.

Những khó khăn trong công tác bảo vệ HLATLĐCA trên địa bàn tỉnh hiện nay là người dân khai thác đất, đá, câu cá, thả diều trong và gần hành lang an toàn lưới điện, khai thác đồi rừng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cây ngã đổ vào đường dây gây sự cố…

Thông qua hình thức tuyên truyền trực tiếp, kết hợp với cấp phát tờ rơi, các em học sinh đã được tiếp cận với những thông tin, kiến thức hết sức bổ ích về các biện pháp phòng chống cháy nổ, bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện Quốc gia trên địa bàn, thông qua phần giao lưu hỏi, đáp nhanh giữa học sinh và báo cáo viên. Hoạt động này giúp các em nhận diện kịp thời và chính xác những hành vi, nguy cơ, hiểm hoạ gây mất an toàn trong việc sử dụng điện phục vụ đời sống sinh hoạt và nguy cơ gây mất an toàn, cháy nổ gây sự cố cho lưới truyền tải điện.

Các em học sinh tiếp nhận thông tin NĐ14.NĐ - CP trên tờ rơi tuyên truyền
Các em học sinh tiếp nhận thông tin NĐ14.NĐ - CP trên tờ rơi tuyên truyền

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được đón nhận những ý kiến phát biểu tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo đại diện phòng PA04, UBND xã Mai Lâm, TTĐ Thanh Hóa và Hiệu trưởng trường THCS xã Mại Lâm. Qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của "Điện và đời sống".

Sự hiện hữu của Hệ thống lưới TTĐ hôm nay không thể không nhắc đến sự kiện cách đây 28 năm (ngày 27/5/1994 ) đóng điện vận hành đường dây 500kV Bắc – Nam (ĐZ 500kV mạch1), dấu ấn lịch sử của ngành điện từ những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước.

Đồng thời, thông qua đó chuyển đến các em học sinh thông điệp "An toàn điện là sự sống", là hạnh phúc và sự phát triển vươn đến tầm cao của tri thức trong thời kỳ công nghệ 4.0. Thông qua chương trình này mỗi em học sinh hãy là tuyên truyền tích cực, tạo sự lan tỏa trong gia đình và xã hội về ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới truyền tải điện quốc gia.

Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc TTĐ Thanh Hoá phát biểu tại buổi lễ
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc TTĐ Thanh Hoá phát biểu tại buổi lễ

Chương trình tuyên truyền "Bảo vệ hành lang an toàn lưới Truyền tải điện Quốc gia" được thực hiện với sự tham gia tích cực của các cấp các ngành địa phương trên địa bàn thị xã Tĩnh Gia, đặc biệt là công tác phối hợp giữa Công an tỉnh Thanh Hóa và Truyền tải điện Thanh Hóa trên cơ sở Quy chế phối hợp số 152/QCPH-TCAN-PTC1 ngày 26/12/2015 giữa Công an tỉnh Thanh Hoá và Công ty Truyền tải điện 1; cụ thể hóa Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 25/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hữu Thơ