[Truyền thống Công Thương] Nhớ một thời Tem, phiếu

Chế độ tem, phiếu bắt đầu từ tháng 01/1955 với Quyết định bán gạo theo tem phiếu ở Thủ đô Hà Nội và kết thúc vào quý II/1989. Trong giai đoạn này, hầu hết các loại hàng hóa được Nhà nước phân phối theo chế độ tem, phiếu. Mỗi người tùy vào vị trí công việc, nghề nghiệp và thời gian công tác sẽ được phát các loại tem, phiếu tương ứng để mua các loại nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.

Các loại tem, phiếu chỉ có giá trị trong năm phát hành. Một số loại tem, phiếu dùng để mua lương thực, thịt, đường… bắt buộc người sở hữu phải mua hàng theo từng tháng. Trên các loại phiếu đều ghi rõ chú dẫn “Mất phiếu không cấp lại, Tẩy xóa phiếu, phiếu bị cắt rời sẽ không có giá trị”.

Hiện Phòng Truyền thống ngành Công Thương đang lưu giữ các mẫu tem đường, thịt, lương thực, vải. Trong đó: Tem vải loại 0,5 m năm 1968 và phiếu vải 5 m năm 1969 do Cục Vải sợi May mặc thuộc Bộ Nội thương phát hành.

Phiếu vải loại 4 m do Sở Thương nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 1979 và Phiếu vải loại 2 m do Bộ Tài chính phát hành năm 1985 sử dụng tại tỉnh Hà Bắc. Vải cung cấp cũng không có nhiều loại, gồm vải phin, poplin của Nhà máy Dệt 8/3 sản xuất hoặc vải thô, kaki của Nhà máy Dệt Nam Định sản xuất với hai màu cơ bản là xanh công nhân và tím than.

Phiếu thực phẩm bồi dưỡng người đẻ do Bộ Nội thương phát hành năm 1970. Theo đó, nữ cán bộ công nhân khi sinh con sẽ dùng phiếu này để được cấp tổng cộng 3 kg thịt, 2 kg đường và 1 lít nước mắm. Tuy nhiên, mỗi tháng sau khi sinh, họ chỉ được cấp một loại thực phẩm với số lượng theo đúng quy định. Phiếu thực phẩm này giống như chế độ thai sản hiện nay.

Tem đường loại 500 gr do Bộ Nội thương phát hành năm 1977 sử dụng tại tỉnh Hà Bắc. Tem thịt loại 500 gr do Bộ Nội thương phát hành năm 1981 sử dụng tại tỉnh Hà Nam Ninh. Tem lương thực loại 100 gr và 225 gram do Bộ Lương thực và Thực phẩm phát hành.

tem phieu

Phiếu mua hàng loại III năm 1985 sử dụng tại Hà Nội và Phiếu mua hàng loại C năm 1985 sử dụng tại tỉnh Hà Bắc do Bộ Tài chính phát hành. Phiếu mua hàng này cho phép người sở hữu mua các loại hàng hóa nhu yếu phẩm cần thiết tương tự như Bìa mua hàng.

Bìa mua hàng và Phiếu mua hàng được phân loại thành các cấp A, B, C, D…. tùy theo vị trí công việc, đặc thù nghề nghiệp. Cán bộ cao cấp hưởng tiêu chuẩn ĐB (đặc biệt), cấp Bộ trưởng hoặc tương đương hưởng tiêu chuẩn loại A, cấp Thứ trưởng tiêu chuẩn B; cán bộ Trung cấp được tiêu chuẩn loại C. Còn cán bộ, công nhân viên chức hưởng tiêu chuẩn loại E. Công nhân làm trong môi trường độc hại thì hưởng tiêu chuẩn loại I hoặc loại II, và cuối cùng nhân dân là tiêu chuẩn N.

[Quảng cáo]

 

Phòng Truyền thống ngành Công Thương