Với mục tiêu cung cấp thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu đúng các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của Hiệp định CPTPPEVFTA, sáng 11/10/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ tư với chủ đề: "Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới".

Mở đầu Diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, trong 2 năm 2018-2019, Việt Nam đã tham gia 2 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đó là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới
Ông Nguyễn Xuân Định cho rằng, Diễn đàn không chỉ là không gian trao đổi cởi mở, thẳng thắn những vấn đề về xuất, nhập khẩu nông sản mà còn nhằm nâng cao nhận thức cho người nông dân hiểu thế nào là FTAs

Việc ký kết các hiệp định này được đánh giá sẽ mở ra cơ hội to lớn cho thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có giá trị 43 tỷ USD của Việt Nam. Thông qua hai hiệp định này, các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp cận tới 37 thị trường lớn với dân số hơn 1 tỷ người.

Cùng với các hiệp định thương mại tự do khác, CPTPP và EVFTA đã và đang mở ra những cơ hội to lớn cho nền kinh tế Việt Nam, trong đó có sản xuất nông nghiệp, thương mại nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang nổi lên và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang bất định.

Bên cạnh cơ hội to lớn, các FTA cũng đem tới những thách thức không nhỏ đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thương mại nông nghiệp của Việt Nam. Trong đó lo ngại nhất là nông sản Việt Nam có tiếp tục mở rộng cả về quy mô số lượng và chất lượng để phục vụ thị trường xuất khẩu và giữ vững, mở rộng thị trường trong nước.

“Do vậy, Diễn đàn không chỉ là không gian trao đổi cởi mở, thẳng thắn những vấn đề thời sự của hội nhập kinh tế quốc tế ở góc nhìn thương mại, xuất, nhập khẩu nông sản mà còn nhằm nâng cao nhận thức cho người nông dân hiểu thế nào là FTAs; những thuận lợi, khó khăn, những hàng rào kỹ thuật xuất khẩu nông sản sang một số thị trường trọng điểm...”, ông Lưu Quang Định nhấn mạnh.

Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, không chỉ là nơi trao đổi thông tin, Diễn đàn còn thảo luận các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu về CPTPP và EVFTA

Cùng chung quan điểm với Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, , Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nông nghiệp đã và đang có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, đặc biệt thể hiện qua sự thành công và tăng trưởng trong việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ra thị trường quốc tế.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản 8 tháng năm 2019 đạt 26,58 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có một số nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Với kết quả này, Việt Nam đã từng bước khẳng định và tiếp tục củng cố vị trí là nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới: chúng ta thuộc nhóm top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới.

Những thành tựu như vậy có được, là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của những chính sách thuận lợi hóa thương mại, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu của Chính phủ, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới
Đoàn chủ tịch điều hành Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ tư với chủ đề: "Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới"

Bên cạnh những chính sách hiện tại, không thể không kể đến vai trò quan trọng của các FTA. Ngoài việc giúp mở rộng hơn nữa thị trường, chuyển dịch cơ cấu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, các FTA còn đảm bảo một môi trường kinh doanh và pháp lý ổn định, thông thoáng cho nhà đầu tư nhờ những cam kết mạnh mẽ về mở cửa thị trường và quản trị nhà nước.

Gần đây Việt Nam đã tham gia một số FTA “thế hệ mới”, đó là CPTPP và EVFTA,  hai Hiệp định này chắc chắn mở ra một giai đoạn hợp tác mới đầy triển vọng, kỳ vọng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tạo ra sức bật lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam và các đối tác.

Do vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng, sự kiện này được xem như là một diễn đàn để các cơ quan quản lý chuyên ngành, Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp và tất cả các bên liên quan khác có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về các cam kết nông nghiệp của hai Hiệp định, các quy định kỹ thuật liên quan cũng như thảo luận các giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu về CPTPP và EVFTA.

“Diễn đàn sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích cho các quý vị cũng như làm tốt vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp mở rộng, củng cố thêm mạng lưới hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp”, Thứ trưởng nói.

từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới
Toàn cảnh Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ tư với chủ đề: "Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới"

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ tư với chủ đề: "Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới" có sự tham gia của 250 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự có mặt của 63 nông dân xuất sắc năm 2019.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các phiên thảo luận cũng được diễn ra với mục tiêu cung cấp thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu đúng các cam kết quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của Hiệp định CPTPP và EVFTA. Đồng thời, thảo luận về các giải pháp, con đường giúp nông dân Việt Nam tự tin vươn ra chợ thế giới...